(vhds.baothanhhoa.vn) - Toàn huyện Mường Lát có tới 14, 15 điểm trường bị sạt lở, nhiều khu dạy học, lớp ghép cũng như trang thiết bị, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp... Ước tính thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Song, nhờ sự nỗ lực của các tổ chức thiện nguyện, sự chung tay của lực lượng bộ đội, biên phòng dọn dẹp bùn đất sau lũ, các em đã có sách vở, quần áo mới, có lớp học sạch sẽ để đến trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếng trống trường đã điểm nơi vùng tâm lũ

Toàn huyện Mường Lát có tới 14, 15 điểm trường bị sạt lở, nhiều khu dạy học, lớp ghép cũng như trang thiết bị, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp... Ước tính thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Song, nhờ sự nỗ lực của các tổ chức thiện nguyện, sự chung tay của lực lượng bộ đội, biên phòng dọn dẹp bùn đất sau lũ, các em đã có sách vở, quần áo mới, có lớp học sạch sẽ để đến trường.

Nhớ lại ngày khai giảng năm học 2018 - 2019, ông Mai Xuân Giang - Trưởng phòng Giáo dục huyện Mường Lát thở dài: Chưa có năm học nào như năm nay, trận hồng thủy lịch sử kèm sạt lở kinh hoàng ở hầu khắp các ngọn núi khiến toàn huyện có 32 trường học thì có tới 14, 15 điểm trường bị ảnh hưởng nặng nề. 29 trường tổ chức được khai giảng trong ngày 5/9, 3 trường ở xã Mường Chanh phải khai giảng muộn do đường đi lại giữa các bản làng bị chia cắt. Có nhiều điểm trường xa xôi, cách trở như Bản Ón (xã Tam Chung), Sài Khao (Mường Lý)... không có ngày khai giảng.

Trên con đường đến Trường Tiểu học Tam Chung, trước mắt chúng tôi là những đống bùn đất ngổn ngang hai bên dọc đường, nhưng từ sáng sớm sau tiếng trống trường, thầy trò nhà trường đã bắt đầu sự học như chưa hề xảy ra đại nạn. Tranh thủ hỏi han thầy giáo Phạm Văn Lam - Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy còn chưa hết bàng hoàng: “Sáng 30/8, khoảng 6h45 phút, các thầy, cô trong trường thấy nước từ đỉnh núi đổ về theo dòng suối rất lớn và khác thường, nhận thấy sự nguy hiểm thầy cô đã hô hoán các em học sinh nhanh chân ra khỏi phòng lánh nạn. Vừa lúc 48 học sinh ra ngoài thì dòng lũ từ sườn núi đổ về kéo theo bùn đất ập vào”. Thầy giáo Phạm Văn Kiên - Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Tam Chung nói đứt quãng: “May mắn vô cùng là thời điểm lũ ập về không phải ban đêm, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra!”.

Theo thống kê, huyện Mường Lát có tới 112 điểm trường lẻ, đa phần đang còn khó khăn, thiếu thốn, các em học sinh phải học dưới những mái tranh tre nứa lá... Sau lũ, nhiều trường học trên địa bàn huyện bị sạt lở, nhiều trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp... hiện tại đang gặp không ít nhữngkhó khăn!

Ông Mai Xuân Giang chia sẻ: Trước mắt Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường phải khẩn trương dọn dẹp vệ sinh lớp học để đảm bảo việc dạy và học. Những nơi còn chia cắt thì bố trí học ghép, học dồn; những điểm trường không thể học thì bố trí nhà văn hóa, nhà dân... Về cơ bản tất cả các học sinh đều đã được đến trường, công tác dạy và học trước mắt tạm ổn định. Song, lâu dài rất cần sự quan tâm, chung tay của các tổ chức thiện nguyện, của cộng đồng.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]