(vhds.baothanhhoa.vn) - Không còn phải dùng bóng điện sinh hoạt chung của gia đình để học mà thay vào đó là đèn học riêng. Câu chuyện ấm lòng này đã truyền cảm hứng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Quảng Minh (TP Sầm Sơn) nỗ lực vươn lên trong học tập.

Tiếp thêm nguồn sáng từ mô hình “Đèn học cho em”

Không còn phải dùng bóng điện sinh hoạt chung của gia đình để học mà thay vào đó là đèn học riêng. Câu chuyện ấm lòng này đã truyền cảm hứng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Quảng Minh (TP Sầm Sơn) nỗ lực vươn lên trong học tập.

Tiếp thêm nguồn sáng từ mô hình “Đèn học cho em”Thành đoàn TP Sầm Sơn trao tặng đèn chống cận cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Quảng Minh. (Ảnh: Thành đoàn TP Sầm Sơn cung cấp)

“Người bạn” đồng hành

Gần 3 tháng nay, em Trần Thị Dung, học sinh lớp 7B, Trường THCS Quảng Minh đã được học tập dưới ánh sáng của chiếc đèn led mini chống cận. Trước đây, em thường học bài dưới ánh sáng của bóng điện sinh hoạt trong gia đình. Do khoảng cách từ bóng điện đến bàn học hơn 2m nên rất khó khăn cho em trong việc viết và đọc. Giờ đây, chiếc đèn chống cận đóng vai trò quan trọng đối với em. Trần Thị Dung cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên chưa có điều kiện mua đèn riêng để em học tập. Khi được tặng chiếc đèn chống cận này, ánh sáng ổn định hơn, không tạo cảm giác nhức mắt, giúp em rất thoải mái khi ngồi học bài”.

Cũng như Trần Thị Dung, học sinh Nguyễn Quang Thanh, lớp 8B, nhiều năm nay học bài chủ yếu dưới bóng điện sinh hoạt chung của gia đình. Ánh sáng chiếu từ trên cao xuống, tỏa ở diện tích rộng khiến con chữ không được rõ nét. Sự xuất hiện của chiếc đèn chống cận được Nguyễn Quang Thanh xem như người bạn đồng hành thân thiết. Em bộc bạch: “Chiếc đèn mini này giờ có một chỗ đứng riêng, rất đặc biệt với em. Điều kiện ánh sáng đảm bảo hơn, góp phần tạo động lực để việc học tập của em được tốt hơn”.

Dung và Quang là 2 trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Quảng Minh được Thành đoàn TP Sầm Sơn trao tặng đèn chống cận. Nghĩa cử này đã làm ấm lòng thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh. Chị Trần Thị Hòa, mẹ của Trần Thị Dung, lớp 7B phấn chấn: “Thực tế, lâu nay con học dưới ánh sáng của bóng điện compact 20W. Đó là chiếc bóng điện dùng chung cho cả gia đình sinh hoạt. Vì cuộc sống quá vất vả nên chưa quan tâm nhiều đến học hành của con cái. Giờ con đã có chiếc đèn riêng để học, gia đình rất cảm động”.

Chung tay bảo vệ sức khỏe thị lực

Mô hình “Đèn học cho em” là ý tưởng linh hoạt, sáng tạo của Thành đoàn TP Sầm Sơn. Chị Ngô Thị Ánh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Sầm Sơn, nhớ lại: “Rất tình cờ, sau những lần cùng Hội Khuyến học xã và Ban Giám hiệu Trường THCS Quảng Minh đi kiểm tra tình hình học tập ở nhà của học sinh vào buổi tối, chúng tôi nhận thấy nhiều em có hoàn cảnh khó khăn phải học trong điều kiện hạn chế về ánh sáng, ảnh hưởng xấu đến thị lực. Từ thực tế này chúng tôi đã hình thành ý tưởng “Đèn học cho em”.

Ngày 19-11-2021, ý tưởng thành hiện thực khi 20 chiếc đèn chống cận đã được trao cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Quảng Minh, mỗi chiếc đèn trị giá 150 nghìn đồng. Kinh phí được Thành đoàn TP Sầm Sơn huy động từ nguồn xã hội hóa. Trên mỗi chiếc đèn được gắn logo của Thành đoàn TP Sầm Sơn cùng câu nổi tiếng của nhà khoa học thiên tài Isaac Newton: “Điều ta biết là giọt nước, điều ta chưa biết là đại dương”, như một lời nhắn gửi tới các em luôn không ngừng nỗ lực học tập nâng cao kiến thức. Thầy giáo Bùi Việt Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Minh, cảm nhận: “Một ý tưởng rất hay và ý nghĩa. Trong điều kiện nhà trường còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, món quà này rất đáng trân trọng, tiếp sức cho các em có tinh thần học tập tốt hơn”. Còn theo chị Ngô Thị Ánh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Sầm Sơn: “Mô hình đã được một số địa phương trong tỉnh tìm hiểu, học tập. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa để nhân rộng mô hình ở nhiều trường học khác trên địa bàn thành phố, vừa sẻ chia với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần lan tỏa thông điệp: “Chung tay bảo vệ sức khỏe thị lực cho thiếu nhi”.

Nhìn từ mô hình “Đèn học cho em” để nghiệm ra một điều: Dù ở thành phố, điện có nhưng điều kiện ánh sáng không đảm bảo cho một số học sinh nghèo. Không phải vì điện yếu mà vì hoàn cảnh không cho phép các em có đèn học riêng. Nếu không quan sát kỹ, không tinh tế và không có tấm lòng quan tâm đến học sinh thì cũng thật khó để nhận ra điều này. Với các em, món quà nào cũng đặc biệt, ý nghĩa. Chiếc đèn chống cận, vì thế đã thêm ấm lòng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Vi An


Vi An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]