(vhds.baothanhhoa.vn) - Là trường có trên 88% con em dân tộc thiểu số, song nhờ biết tận dụng mọi nguồn lực, chủ động, sáng tạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp dạy và học, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành Trường Tiểu học (TH) Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân đã gặt hái được nhiều quả ngọt trong sự nghiệp “trồng người”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường TH Xuân Cẩm: 20 năm xây dựng và phát triển

Là trường có trên 88% con em dân tộc thiểu số, song nhờ biết tận dụng mọi nguồn lực, chủ động, sáng tạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp dạy và học, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành Trường Tiểu học (TH) Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân đã gặt hái được nhiều quả ngọt trong sự nghiệp “trồng người”.

Quang cảnh Trường TH Xuân Cẩm.

Mặc dù nằm ngay sát nách thị trấn Thường Xuân, song xã Xuân Cẩm vẫn có khoảng 60% hộ nghèo và cận nghèo, là thách thức lớn đối với sự nghiệp phát triển GD&ĐT. Tuy vậy, bằng trách nhiệm và tình thương của các thầy, cô giáo, những năm qua tập thể ban giám hiệu, giáo viên và học sinh Trường TH Xuân Cẩm đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển công tác dạy và học. Nhà trường đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào giáo dục như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Hai không”, thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp đến tất cả giáo viên và học sinh. Qua đó, 100% học sinh của trường đều ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè, thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ học sinh, đều tích cực hưởng ứng phong trào đọc và làm theo báo Đội...

Với tinh thần: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường không ngừng đẩy mạnh sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong các hoạt động ngoại khóa như: tổ chức nhiều trò chơi dân gian, tổ chức giao lưu văn nghệ, xây dựng mô hình đôi bạn cùng tiến..., nhờ đó mà tỉ lệ đến lớp luôn ở mức cao. Từ năm 1997 đến nay chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao, nhà trường luôn được xếp loại tốt, là trường tiên tiến cấp huyện, tỉnh.

Để giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của trường, chính quyền địa phương và các cấp, ngành đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang tại điểm trường chính với 10 phòng học cao tầng, các điểm trường lẻ cũng được sửa chữa, nâng cấp. Niềm vui trường mới khiến cho thầy cô và học sinh của trường càng dốc tâm học tập, nâng cao chất lượng, các bậc phụ huynh cũng tin tưởng ủng hộ nhà trường. Và những nỗ lực, phấn đấu của thầy cô và trò Trường TH Xuân Cẩm cũng được đền đáp khi năm học 2008 - 2009 nhà trường được công nhận Trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Thầy Lê Đăng Khoa - Hiệu trưởng nhà trường.

Trong suốt chặng đường 20 xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trường TH Xuân Cẩm đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, vì sự nghiệp “trồng người” cao cả của thầy trò, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhà trường đã từng bước vượt qua khó khăn, ghi dấu trong sự nghiệp giáo dục của huyện. Đến nay, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường luôn đạt trên 70%, giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt từ 40% trở lên, có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh như cô Nguyễn Thị Ngọc, thầy Hoàng Đức Đỉnh... Chất lượng giáo dục giữ ổn định, hàng năm trên 99% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, 70% học sinh được khen thưởng, nhiều học sinh đạt giải các kỳ thi, kỳ giao lưu cấp huyện, cấp tỉnh, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3. Nhà trường nhiều năm liên tục được Sở GD&ĐT tặng Giấy khen, Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2016 được tỉnh công nhận là cơ quan có nếp sống văn hóa, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, duy trì tốt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Thầy Lê Đăng Khoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong niềm hân hoan 20 năm thành lập trường, năm học 2016- 2017 thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: 4 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, nhiều cá nhân và tập thể nhà trường được khen thưởng cấp tỉnh... Trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục cố gắng để cho các em học sinh được tiếp cận với những điều kiện học tập tốt nhất cả về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục”.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, vì mới đây Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT đã kiểm tra và thẩm định Trường TH Xuân Cẩm đủ điều kiện đạt chuẩn mức độ 2.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]