(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chất lượng mũi nhọn là yếu tố làm nên “thương hiệu” của một trường học. Biết vậy nhưng thực tế không có mấy trường đạt được và duy trì bền vững. Trường THCS Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) là một trong số rất ít đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Đồng Tiến: Điểm sáng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

(VH&ĐS) Chất lượng mũi nhọn là yếu tố làm nên “thương hiệu” của một trường học. Biết vậy nhưng thực tế không có mấy trường đạt được và duy trì bền vững. Trường THCS Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) là một trong số rất ít đó.

Bề dày thành tích

Nói về sự đi lên của chất lượng giáo dục ở khối THCS huyện Triệu Sơn thì Trường THCS Đồng Tiến có thể xem là một dẫn chứng khá tiêu biểu. Bởi từ khi thành lập đến nay, các thế hệ thầy và trò nơi đây đều ra sức thi đua “Dạy tốt, học tốt” những mong khẳng định được vị trí của nhà trường trong hệ thống giáo dục của huyện. Và điều đó đã trở thành hiện thực khi nhà trường đã có nhiều giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và hàng năm luôn đạt trung bình 40% tỷ lệ học sinh khá giỏi; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT năm sau luôn cao hơn năm trước, trong đó không ít em đã thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Đặc biệt, tên tuổi của nhà trường ngày càng được biết đến nhiều hơn sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi, nhất là kể từ sau khi đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia vào năm 2013. Cụ thể, trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm nhà trường có 3 học sinh giỏi cấp tỉnh và luôn nằm trong “top” dẫn đầu của huyện. Với những thành tích đó, Trường THCS Đồng Tiến đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp cho các trường THPT trên địa bàn huyện những thế hệ học sinh ưu tú. Đây là kết quả của một quá trình giảng dạy tận tâm, tận lực của đội ngũ giáo viên của nhà trường qua các thế hệ.

Tất cả vì tương lai con em

Chia sẻ về kinh nghiệm làm nên những thành tích của Trường THCS Đồng Tiến nói chung và trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thọ Dũng cho biết: Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên những năm qua, nhà trường luôn chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ CBGV. Vì vậy, ngoài việc giao lưu học hỏi các điển hình tiên tiến trong tỉnh, trong huyện, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức, nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, các lớp chuyên đề… để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy ở tất cả các môn học.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kịp thời phát hiện những tồn tại yếu kém, có biện pháp chấn chỉnh để hoạt động dạy - học luôn đạt hiệu quả. Riêng về chất lượng giáo dục mũi nhọn thì nhà trường tiến hành lựa chọn học sinh ngay từ lớp đầu cấp dựa trên kết quả học tập ở bậc tiểu học, qua theo dõi trên lớp và các bài kiểm tra thường kỳ. Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên phụ trách đội tuyển cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi”.

Cũng theo thầy Dũng, để làm nên những thành tích kể trên thì sự nỗ lực từ phía nhà trường thôi là chưa đủ mà với tâm niệm “Tất cả vì tương lai con em”, Hội khuyến học xã, Hội cha mẹ học sinh, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Triệu Sơn mà trực tiếp là Phòng GD&ĐT huyện đã thường xuyên quan tâm, động viên cả về tinh thần và vật chất, tạo nguồn động lực to lớn để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ . Đặc biệt, dù ngân sách còn hạn chế nhưng, Đảng ủy - HĐND - UBND xã Đồng Tiến luôn chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở vậtchất, tạo điều kiện tốt nhất để thầy và trò nhà trường được giảng dạy và học tập hiệu quả.

Trường THCS Đồng Tiến ngày càng được phụ huynh, học sinh kỳ vọng, tin tưởng.

Giờ thì Trường THCS Đồng Tiến đã trở thành niềm tự hào của xã và của ngành giáo dục huyện nhà. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc nhưng cũng đặt ra cho thầy trò nơi đây một trách nhiệm phải giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được. “Muốn vậy, nhà trường phải tiếp tục đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giờ lên lớp của các giáo viên bằng cách áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.

Tuy nhiên, đây lại đang là khó khăn của nhà trường vì hiện tại, các phòng học chính khóa vẫn chưa có máy chiếu, các bộ môn năng khiếu như âm nhạc cũng chưa có thiết bị dạy học… Vì thế, hơn lúc nào hết, nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp liên quan để trường THCS Đồng Tiến không chỉ xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mà còn ngày càng cung cấp nhiều hơn những học sinh giỏi cho quê hương, đất nước” - Thầy Nguyễn Thọ Dũng bày tỏ.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]