(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong niềm vui, phấn khởi xã Hải Long (huyện Như Thanh) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Trường THCS Hải Long tự hào kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận trường chuẩn Quốc gia 2016.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Hải Long: Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia

(VH&ĐS) Trong niềm vui, phấn khởi xã Hải Long (huyện Như Thanh) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Trường THCS Hải Long tự hào kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận trường chuẩn Quốc gia 2016.

Là một xã có truyền thống lịch sử văn hóa, giáo dục lâu đời, xã Hải Long (Như Thanh) luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, tạo mọi điều kiện cho con em học hành, trở thành người có ích cho xã hội. Tuy vậy, Hải Long cũng là xã gặp không ít khó khăn do đời sống nhân dân chưa được cải thiện nhiều, mặt bằng dân trí còn thấp, nguồn thu của địa phương chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên liên tục bị biến động.

Khuôn viên Trường THCS Hải Long.

Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, nhân dân trong xã, các thầy cô, phụ huynh, học sinh, 5 năm qua xã đã tập trung xây dựng các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia.

Để đạt mục tiêu đề ra, nhà trường đã soát xét 5 tiêu chuẩn quy định. Trong 5 tiêu chuẩn này mới có một tiêu chuẩn đạt được là: quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, còn 4 tiêu chuẩn phải phấn đấu: tổ chức và quản lý; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất, ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với địa phương, các cấp, các ngành trong việc đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho nhà trường.

Do đó, năm học 2013 - 2014 trường đã san lấp được mặt bằng từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm. Năm học tiếp theo xây dựng được thư viện và tường rào hơn 1 tỷ đồng từ nguồn thu ngân sách huyện, xây dựng nhà vệ sinh giáo viên và sửa chữa từ nguồn ngân sách xã và tài trợ của các cá nhân. Năm học 2015 - 2016 trường tiếp tục xây dựng được nhà bộ môn, nâng cấp sân trường, mua sắm thiết bị từ nguồn ngân sách huyện gần 4 tỷ đồng, sửa chữa nâng cấp nhà xe giáo viên, cổng trường, mua sắm bàn ghế hơn 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã...

Đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả công tác đổi mới giáo dục, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công tác soạn giảng, thực hành và quản lý, nâng cao chất lượng và hoạt động của các tổ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt gắn liền với thực chất giảng dạy và học tập. Đồng thời chú trọng kèm cặp những học sinh cá biệt và yếu kém nhằm hạn chế học sinh bỏ học và lưu ban, tăng cường giáo dục ngoại khóa, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, chống bệnh thành tích trong giáo dục nên đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn.

Vì thế, nếu kết quả học sinh khá giỏi của nhà trường năm học 2013 - 2014 đạt hơn 29%, học sinh yếu kém chiếm 7,8%; nhà trường không có học sinh giỏi các cấp, thì năm học 2015 - 2016 tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 42%, học sinh yếu kém chỉ còn 1,9%, học sinh giỏi các cấp đứng thứ 8/17 trường trong huyện, đạt yêu cầu trường chuẩn quốc gia... Ngoài ra, khuôn viên nhà trường khá đẹp và bắt mắt với hệ thống cây xanh vườn hoa cây cảnh, có tường rào, cổng trường, biển trường. Các khu trong nhà trường được bố trí hợp lý, sạch đẹp. Trường đã có thư viện gần 5.000 cuốn sách, tạp chí các loại. Sân trường có những giá kê, tủ sách nhỏ phục vụ học sinh trong giờ ra chơi học tìm hiểu các hội thi liên quan đến các tư liệu học tập và cuộc thi... Trường còn có khu sân chơi 4.500m2, sân thể dục thể thao riêng biệt 3.000m2 và các điều kiện phục vụ cho dạy và học, hoạt động ngoài giờ tương đối đầy đủ. Bên cạnh đó còn có đủ nguồn nước sạch phục vụ cho việc hoạt động của nhà trường và hệ thống thoát nước sạch sẽ, hợp vệ sinh, có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet, website...

Học sinh đọc sách tham khảo trong giờ ra chơi.

Theo thầy Đỗ Ngọc Quang - Hiệu trưởng nhà trường: Có được kết quả như ngày hôm nay, nhà trường đã nỗ lực rất nhiều, nhất là công tác xã hội hóa giáo dục. Bằng việc huy động nguồn vốn khác nhau: ngân sách huyện, ngân sách xã thì mỗi cán bộ giáo viên đã tự nguyện đóng góp mỗi người 5 cuốn sách trở lên để xây dựng thư viện, 2 ngày công lao động công ích/học kỳ cùng học sinh tham gia xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, nhà trường đã chủ động kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, có biện pháp tăng cường quản lý học sinh ngoài giờ đến trường và giải quyết kịp thời những học sinh có hành vi thiếu văn hóa. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh những phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, phát huy tính chủ động của các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” và xây dựng trường chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]