(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đến thăm Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) vào đầu năm học mới này, điều đầu tiên tạo ấn tượng tốt đẹp trong mỗi chúng tôi đó là trường luôn giữ vững truyền thống dạy tốt, học tốt và là nơi có chất lượng giáo dục xếp hàng đầu của tỉnh, xứng đáng truyền thống anh hùng của cuộc khởi nghĩa Ba Đình lịch sử và quê hương hiếu học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Ba Đình: Nơi thắp sáng tương lai cho thế hệ trẻ

(VH&ĐS) Đến thăm Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) vào đầu năm học mới này, điều đầu tiên tạo ấn tượng tốt đẹp trong mỗi chúng tôi đó là trường luôn giữ vững truyền thống dạy tốt, học tốt và là nơi có chất lượng giáo dục xếp hàng đầu của tỉnh, xứng đáng truyền thống anh hùng của cuộc khởi nghĩa Ba Đình lịch sử và quê hương hiếu học.

Có thể khẳng định, ở Trường THPT Ba Đình mỗi bước phát triển, đi lên của nhà trường là những dấu mốc về sự trưởng thành toàn diện, đặc biệt là sự nỗ lực bền bỉ phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và sự phát triển về quy mô, trong đó chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo luôn được coi trọng hàng đầu. Trường THPT Ba Đình hiện nay là một trong số ít trường THPT trong tỉnh sớm đạt chuẩn quốc gia bậc THPT, nơi được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trao đổi với chúng tôi, các thầy, cô giáo trong Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, trong những năm gần đây do chất lượng học sinh đầu vào thấp (có năm chỉ tiêu tuyển sinh vào trường là 540 em nhưng số học sinh đăng ký thi tuyển chỉ đạt trên 500 em, do vậy có học sinh điểm thi chỉ không bị điểm liệt cũng được tuyển..), đã khiến nhà trường gặp không ít khó khăn. Để nâng cao và duy trì được chất lượng giáo dục trong điều kiện như vậy, quan điểm nhất quán của nhà trường trước hết là đẩy mạnh đồng bộ nhiệm vụ bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ CBGV và thực hiện mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy và học. Các giáo viên nhà trường trong năm học phải tự nghiên cứu hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm. 100% giáo viên thực hiện tiết thao giảng và được đánh giá nghiêm túc, kết quảcác tiết hầu hết đều xếp loại giỏi, đồng thời nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tăng cường đầu tư các trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại để hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và hiệu quả học tập của học sinh...

Do vậy hiện nay đội ngũ CBGV nhà trường mặc dù lực lượng trẻ chiếm phần đông nhưng trình độ chuyên môn khá vững vàng. Đặc biệt, đội ngũ CBGV đều có tinh thần trách nhiệm rất cao và hết lòng vì học sinh thân yêu, luôn trau dồi đạo đức, phẩm chất nhà giáo và trình độ chuyên môn; 100% CBGV đạt trình độ chuẩn, trong đó có gần 13% trên chuẩn, nhiều giáo viên có trình độ thạc sĩ, có 2 bằng đại học...

Tính từ năm 1992 đến nay, nhà trường đã có 58 thầy, cô giáo được vinh danh chiến sỹ thi đua các cấp, 53 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 120 thầy, cô giáo có sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả với hơn 400 sáng kiến và đồ dùng dạy học... Nhiều thầy, cô đã khẳng định mình và đã đạt thành tích đáng kể, trong số đó có thể kể đến các thầy, cô giáo Nguyễn Thị Hà (môn Hóa), Lê Văn Phong (môn Lý), Lê Hoàng Tuấn (môn Sử), Mai Thị Mơ (môn Toán), Hồ Thị Anh (môn Văn), Mai Văn Thuận, NguyễnThành Linh (môn Sinh) và rất nhiều giáo viên khác có học sinh giỏi.

Một góc Trường THPT Ba Đình.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, một trong những việc làm cần thiết, đó là đội ngũ CBGV nhà trường phải thường xuyên quan tâm đến học sinh, đánh giá đúng chất lượng từng em, đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phối hợp chặt chẽ với gia đình để định hướng và có phương pháp bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém kịp thời... Nhà trường đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đoàn thanh niên làm nòng cốt được triển khai đến từng học sinh, hướng cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, tu dưỡng và tập trung học tập tốt.

Nhờ đó chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng như đại trà của nhà trường đã đi vào chiều sâu, học sinh luôn có ý thức chăm học và lo lắng với việc học hơn. Tỷlệ học sinh khá, giỏi thường xuyên đạt gần 80% (trong đó học sinh giỏi đạt trên 10%), học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt trên 90%, hạnh kiểm khá gần 10%, là một trong số ít trường của tỉnh Thanh nhiều năm liên tục có 100% học sinhđậu tốt nghiệp. Hàng năm trường có từ 60-65% học sinh lớp 12 thi đỗ vào các trường đại học và liên tục có học sinh đỗ thủ khoa, á khoa. Riêng nămhọc 2013 - 2014 có em Nguyễn Thanh Hằng đạt thủ khoa Trường Đại học Luật Hà Nội, năm học 2015 - 2016 có emPhạm Như Quỳnh đạt 27 điểm... Năm học 2015 - 2016 toàn trường có 264/1.282 học sinh giỏi, chiếm gần 21%; loại khá chiếm gần 69%, loại trung bình chỉ còn khoảng 10%, không còn loại yếu kém. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 99,3%....

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn coi trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh và coi đây là khâu cuối cùng trong chu trình giáo dục học sinh bậc THPT. Sau khi tốt nghiệp, học sinh phải chọn được một nghề để học phù hợp với năng lực, nguyện vọng và điều kiện của bản thân. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, phong trào thi đua trong nămđể kịp thời biểu dương và nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Thành tích giảng dạy và học tập trong những năm qua ở Trường THPT Ba Đình là đáng ghi nhận. Hướng phát triển của nhà trường trong những năm tới là chuyển từ chuẩn hóa đến hiện đại hóa các điều kiện và hoạt động dạy và học. Mục tiêu chung là xây dựng nhà trường ngang tầm với các trường mạnh về chất lượng và hiệu quả giáo dục trong cả nước. Trước mắt trong năm học 2016 - 2017 là nâng cao hơn nữa chất lượng học sinh giỏi, đưa chất lượng học sinh giỏi của trường về tốp 10 trường dẫn đầu của tỉnh và là nơi cung cấp nguồn nhân lực và thắp sáng tương lai cho thế hệ trẻ Nga Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

Lê Việt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]