(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) 50 năm là một chặng đường có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với Trường THPT Bá Thước, khẳng định bề dày truyền thống xây dựng và phát triển của nhà trường, là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đánh dấu sự phát triển của sự nghiệp giáo dục địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Bá Thước: Nửa thế kỷ xây dựng và phát triển

(VH&ĐS) 50 năm là một chặng đường có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với Trường THPT Bá Thước, khẳng định bề dày truyền thống xây dựng và phát triển của nhà trường, là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đánh dấu sự phát triển của sự nghiệp giáo dục địa phương.

Trường THPT Bá Thước đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Tháng 10/1966, khi mới thành lập, phòng học bằng tranh tre nứa lá, bàn ghế là những mảnh tre ghép lại, dù muôn vàn khó khăn nhưng thầy trò Trường THPT Bá Thước đã phát huy truyền thống cần cù, chịu khó, hiếu học để vượt qua những khó khăn thử thách và hôm nay “ngôi trường” này có thể tự hào khẳng định rằng: Trường THPT Bá Thước đã thực sự trở thành một vườn ươm nhân cách, một lò đào luyện nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, một cơ sở giáo dục có truyền thống về chất lượng đào tạo đáng tin cậy, đã và đang góp phần tích cực vào sự nghiệp trồng người của miền Tây xứ Thanh.

Trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, thầy và trò Trường THPT Bá Thước đã mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt. Ban giám hiệu cùng tập thể sư phạm nhà trường đã đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, tăng cường kỷ cương nền nếp, phát huy mọi tiềm năng, làm tốt công tác xã hội hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, hiện đại. Đến nay trường lớp đã được xây dựng kiên cố, phòng học bộ môn lắp đặt các thiết bị hiện đại, phòng đọc, phòng tin học cũng được đầu tư xây dựng khang trang.

Trong giai đoạn hiện nay đứng trước cơ hội và thách thức của hội nhập, nhà trường đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục mở, thân thiện và chất lượng, với phương châm dạy thực, học thực, nói không với bệnh thành tích, đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, nhằm tạo cơ hội điều kiện để học sinh phát huy hết tiềm năng của mình trong học tập. Điều đó được minh chứng bằng tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng, nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng.

Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã tích cực cải tiến và đổi mới công tác quản lí, thực hiện nghiêm túc qui chế dân chủ trường học; nền nếp, kỉ cương ngày càng được củng cố. Ngoài nhiệm vụ chính là dạy - học văn hóa, nhà trường còn quan tâm đến việc dạy kĩ năng sống, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, kể từ năm học 2013 - 2014 đến nay, nhà trường đã có những bước đột phá về chất lượng dạy và học. Trong giai đoạn này, đội ngũ cán bộ, giáo viên có nhiều thay đổi, một số thầy, cô giáo nghỉ chế độ và nhiều thầy cô luân chuyển công tác, đội ngũ giáo viên trẻ hóa nhiều.

Được công tác ở một ngôi trường với bề dày truyền thống, mỗi thầy cô giáo luôn tự nỗ lực, cố gắng tô thắm thêm bảng vàng thành tích của nhà trường. Qua 50 năm, nhà trường đã đào tạo được hơn 10.000 học sinh tốt nghiệp THPT, nhiều người trong số đó hiện đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy Đảng và chính quyền các cấp.

Nơi ấy một thời

Thân tặng Trường cấp 3 Bá Thước

Ai cũng có một thời để nhớ

Một thời để thương cháy đỏ những tâm hồn

Ơi Bá Thước mái trường yêu dấu ấy

Cứ bồi hồi cháy đỏ mãi trong tôi.

Đừng nhớ đừng thương nơi ấy nữa

Để tâm hồn thanh thản một chiều nay

Nhưng rất lạ vì sao ta vẫn nhớ

Bá Thước một thời cháy đỏ những mùa hoa.

Đâu lán tranh tre bạn bè cùng khóa

Ai đi đâu, ai ở nơi nào

Và cả những ai không còn nữa…

Phút giây này xin nhớ mãi về nhau.

Xin giữ mãi tấm lòng ta cùng Bá Thước

Nơi một thời chắp cánh ước mơ ta

Xin giữ mãi tấm lòng thương nhớ ấy

Bá Thước một thời cháy đỏ những mùa hoa.

Tào Khắc Thắng

Những năm gần đây số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học, học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh cũng tăng lên đáng kể. Đặc biệt, với sự nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường, sự quyết tâm, đồng lòng của giáo viên và học sinh toàn trường, tháng 3 năm 2011, Trường THPT Bá Thước đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhiều năm liền nhà trường liên tục được đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015 Trường THPT Bá Thước vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Và năm học 2015 - 2016 này tiếp tục khẳng định cột mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của nhà trường, đánh dấu vị thế của nhà trường trong một tầm cao mới, đó là sự kết tinh của chặng đường phát triển, trưởng thành 50 năm của Trường cấp 3 Bá Thước - THPT Bá Thước ngày nay.

Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường THPT Bá Thước.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng hoạt động của nhà trường, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Bá Thước Lê Nguyệt Nga cho biết: Những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua mới chỉ là kết quả bước đầu. Trong thời gian tới nhà trường sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông, đẩy mạnh việc đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục miền núi giai đoạn 2013 - 2020”, trong đó coi trọng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với đó, nhà trường tập trung xây dựng các giải pháp phù hợp, lựa chọn và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học, từng học kỳ, vận dụng linh hoạt và sáng tạo để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên trẻ nhiệt tình, có tri thức để thực hiện đổi mới giáo dục.

Ngoài ra, nhà trường tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn quan tâm để tạo điều kiện cho gần 40% học sinh của trường thuộc các xã vùng sâu, vùng cao hiện đang ở trọ tại các khu vực dân cư cạnh trường đảm bảo an toàn và có điều kiện học tập tốt nhất.

Phát huy truyền thống quê hương Bá Thước anh hùng và hiếu học, với hành trang 50 năm truyền thống vẻ vang, với đội ngũ giáo viên năng động, tâm huyết, giàu trí tuệ, tin tưởng rằng, Trường THPT Bá Thước sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng nhà trường thành một trung tâm giáo dục có chất lượng đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước, xứng đáng là điểm sáng về giáo dục ở miền Tây xứ Thanh.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]