(vhds.baothanhhoa.vn) - Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực Đông Nam huyện Quảng Xương, ngày 30/8/1988, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1040-TC/UBTH thành lập Trường THPT Quảng Xương IV. 30 năm, chặng đường dài phấn đấu không mệt mỏi của bao thế hệ giáo viên, học sinh đã làm nên những bảng vàng thành tích của Trường THPT Quảng Xương IV hôm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Quảng Xương IV: 30 năm ấy, biết bao nhiêu tình

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực Đông Nam huyện Quảng Xương, ngày 30/8/1988, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1040-TC/UBTH thành lập Trường THPT Quảng Xương IV. 30 năm, chặng đường dài phấn đấu không mệt mỏi của bao thế hệ giáo viên, học sinh đã làm nên những bảng vàng thành tích của Trường THPT Quảng Xương IV hôm nay.

Nhớ lại năm học đầu tiên (1988 - 1989), nhà trường chỉ có 10 lớp với 3 lớp 10, 4 lớp 11 và 3 lớp 12 với tổng số 470 học sinh. Học sinh khối 11 và khối 12 có hộ khẩu ở 10 xã phía Đông Nam huyện Quảng Xương đang theo học tại Trường Quảng Xương II và Quảng Xương III rút về. Lúc ấy, nhà trường chỉ có 20 giáo viên, chia làm 4 tổ chuyên môn. Thầy Bùi Quốc Toàn là Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường. Từ buổi ban đầu chỉ có 10 lớp, thế nhưng có lúc đỉnh cao nhu cầu học đã lên tới 36 lớp với 1.779 học sinh (năm học 2004 - 2005). Đến nay, trường có 30 lớp với 1.227 học sinh đang theo học.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển từ năm 1988 đến nay, cả thầy và trò nhà trường đều nỗ lực không ngừng, đạt được những thành tựu đáng tự hào. Cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng ngày càng được chú trọng. Cơ sở vật chất khang trang đầy đủ, trang thiết bị đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy, học tập và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Ông Nguyễn Văn Chính - Bí thư Huyện ủy Quảng Xương (bên trái) tặng hoa chúc mừng Trường THPT Quảng Xương IV nhân ngày khai giảng năm học.

Từ ngày thành lập trường, với một đội ngũ giáo viên còn thiếu và non trẻ cho đến nay đội ngũ giáo viên nhà trường đã tương đối đầy đủ và vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ. Nhà trường hiện có 15 thạc sĩ chuyên ngành về bộ môn, 2 giáo viên đang học cao học, 19 giáo viên giỏi cấp tỉnh... Bên cạnh những giáo viên có tuổi nghề cao, kinh nghiệm nhiều, nhiệt tình với công việc như: Cô Bùi Thị Quỳnh Hương, thầy Nguyễn Văn Hân, thầy Dương Văn Dũng, cô Nguyễn Thị Lan, cô Phạm Thị Lan, lớp giáo viên trẻ cũng không ngừng vươn lên để tự khẳng định vị trí của mình như: Thầy Nguyễn Văn Chiến, thầy Lê Duy Lâm, cô Phạm Thị Oanh, cô Nguyễn Thị Huế, thầy Vũ Văn Thanh, thầy Tống Thanh Toàn....

Với sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Cấp ủy chi bộ nhà trường và sự lãnh đạo của các cấp, ngành, cùng sự hỗ trợ của Hội Phụ huynh học sinh, sự đồng tâm nhất trí quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, từng bước đưa phong trào dạy và học của nhà trường ngày càng đi lên, đạt hiệu quả. Mặc dù chất lượng đầu vào của khối 10 còn thấp nhưng với quyết tâm và kinh nghiệm, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu, tìm ra những giải pháp thích hợp trong quá trình dạy học. Thảo luận kỹ trong cách soạn, dạy cũng như cách học. Từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục bộ môn. Tất cả giáo viên đều viết đúc rút kinh nghiệm về phương pháp mới, chú trọng việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin... Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thầy cô chú trọng. Trong 30 năm qua nhà trường đã có 8 học sinh đạt giải quốc gia các môn: Máy tính cầm tay, Hóa Học, Vật Lý, Sinh học, 2 dự án KHKT đạt giải quốc gia... Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo được gần 11.000 lao động có trình độ THPT, có trên 2.000 học sinh học tiếp trình độ đại học trở lên. Trong đó, nhiều người con của quê hương Quảng Xương đã học tập và trưởng thành từ mái trường Quảng Xương IV thân yêu, như: Hồ Ngọc Thịnh (khóa 1988 - 1991), Phạm Văn Hùng (khóa 1989 - 1992), Ngô Việt Hương (khóa 1996 - 1999), Phạm Sĩ Phúc (khóa 1988 - 1991),Nguyễn Tiến Xuân (khóa 1992 - 1995), Nguyễn Văn Ngọc (khóa 1992 - 1995, Nguyễn Thị Hương (khóa 1996 -1999), Trần Văn Dân (khóa 1993 - 1996), Trần Hữu Kiên đạt giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt năm 2013... Đặc biệt, năm 2018, trường có học sinh Dương Kim Anh đạt 27,5 điểm khối A0, đứng thứ Nhì toàn tỉnh Thanh Hóa, Thủ khoa Trường Đại học Ngoại Thương, Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên mùa 11 năm 2018.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Quảng Xương IV.

Trong số những học sinh được học dưới mái Trường THPT Quảng Xương IV đến nay có người đã là Giáo sư, Tiến sĩ, Sĩ quan cao cấp, có người đang giữ trọng trách từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện và các địa phương và có cả những người đang là đồng nghiệp của các thầy cô. Nhưng dù đi đâu, công tác ở nơi nào, họ vẫn luôn hướng về trường với những tình cảm thân thương nhất. Có nhiều người đã đóng góp cả tinh thần lẫn vật chất để xây dựng trường ngày càng khang trang, bề thế, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của trường...

30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Quảng Xương IV đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể Trung ương, địa phương tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Đặc biệt năm học 2013 - 2014 nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm học 2017 - 2018 được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận Trường THPT Quảng Xương IV đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1. Đây là niềm vinh dự tự hào, là sự phấn đấu nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, sự quan tâm của toàn xã hội, đánh dấu một mốc son lớn trong sự phát triển đi lên của nhà trường.

Xúc động và tự hào, thầy giáo Lê Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương IV, cho biết: Nhận thức được sứ mệnh cao cả là làm sao để học sinh phát triển hết tiềm năng của mình, giáo dục học sinh tính sáng tạo, khả năng tự định hướng vươn lên và tự học suốt đời, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, có đạo đức tốt, có lý tưởng và có ý chí, nhiệm vụ trọng tâm mà Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường xác định trong thời gian tới là: Tổ chức thật tốt công tác dạy, học. Nâng hiệu quả giáo dục lên một tầm cao mới, khẳng định được vị trí của mình ngang tầm với các trường THPT đàn anh trong huyện, trong tỉnh.

Phát huy truyền thống quê hương, phát huy truyền thống nhà trường qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, tin tưởng rằng Trường THPT Quảng Xương IV sẽ tiếp tục vững bước đi lên, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, hướng tới xây dựng trường THPT đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2, đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương đất nước, xứng đáng với lòng tin, sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh nhà trường.

30 năm xây dựng, phát triểnvà trưởng thành, Trường THPT Quảng Xương IV đã phát triển cả về quy mô trường lớp lẫn chất lượng giáo dục, góp phần hun đúc nên truyền thống vượt khó, truyền thống hiếu học - tài sản vô giá để lớp lớp thế hệ học sinh hôm nay và mai sau tiếp tục khẳng định mình, nuôi lớn khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Xuân Hương


Xuân Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]