(vhds.baothanhhoa.vn) - Với xuất phát điểm là trường bán công, sau 20 năm thành lập thì đến năm 2010, Trường THPT Triệu Sơn 5 được chuyển đổi mô hình thành trường công lập. Và kể từ đó người ta mới biết đến cái tên trường. 10 năm không phải là ngắn nhưng cần khẳng định đây là một trong số rất ít trường có sự bứt phá và thay đổi, đặc biệt trong việc đào tạo chất lượng mũi nhọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Triệu Sơn 5: Xây dựng và đẩy mạnh chất lượng mũi nhọn

Với xuất phát điểm là trường bán công, sau 20 năm thành lập thì đến năm 2010, Trường THPT Triệu Sơn 5 được chuyển đổi mô hình thành trường công lập. Và kể từ đó người ta mới biết đến cái tên trường. 10 năm không phải là ngắn nhưng cần khẳng định đây là một trong số rất ít trường có sự bứt phá và thay đổi, đặc biệt trong việc đào tạo chất lượng mũi nhọn.

Chất lượng thay đổi theo từng năm, và tăng dần năm sau tăng hơn năm trước, đó là lời khẳng định của thầy giáo Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng nhà trường. Nếu được hỏi từ khi nào Trường THPT Triệu Sơn 5 có sự thay đổi thì các thầy cô giáo trong nhà trường đều cho rằng: Đó là từ năm 2015, khi thầy Quyển về đây làm hiệu trưởng. Nếu năm 2016 Trường THPT Triệu Sơn 5 đang đứng thứ 56 trong gần 100 trường THPT của tỉnh Thanh Hóa, thì đến 2017 đã đứng thứ 29; năm 2018 đứng thứ 26, và đến nay đứng thứ 13. Quan trọng hơn là số lượng học sinh giỏi và chất lượng giải cũng tăng dần theo từng năm.

Thầy Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5 trao thưởng cho các em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

Nằm trên địa bàn xã Đồng Lợi (huyện Triệu Sơn), một vùng đồng chiêm trũng, người dân sống dựa vào nông nghiệp, chính vì thế mà đời sống nhân dân hết sức vất vả. Hiểu được những khó khăn ấy của phụ huynh và học sinh, lãnh đạo nhà trường cùng các thầy cô giáo luôn phải nỗ lực hết sức. Chính bởi thế mà chất lượng đại trà cũng dần được nâng lên. Niềm vui đến với nhà trường khi tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp năm học 2018 - 2019 đạt 99, 26%, trong khi tỉ lệ của tỉnh chỉ là trên 93. Đây là lần đầu tiên Trường THPT Triệu Sơn 5 đứng đầu về tỷ lệ này của huyện Triệu Sơn. Trong đó, có 20 em đạt24 điểm trở lên, riêng em Nguyễn Khánh Huyền đạt 27,15 khối A1 đỗ ĐH Ngoại Thương, và em Lê Đình Nam có điểm thi là 28,35 xếp thứ 5 toàn tỉnh và xếp thứ 11 toàn quốc, đỗ Khoa Công nghệ thông tin của ĐH Bách Khoa.

Hẳn nhiều người sẽ quan tâm và thắc mắc tại sao từ một trường bán công ở vùng kinh tế nghèo mà chất lượng từng bước tăng dần. Chia sẻ về lí do để có được kết quả ấy, thầy giáo Ngô Quang Trung - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em học sinh ở đây rất hiếu học, chịu khó. Ngoài ra, với sự đoàn kết trong nội bộ nhà trường mà các thầy cô giáo luôn có sự hợp tác, nhiệt tình, đam mê tâm huyết với nghề. Và hơn hết là để nâng cao được chất lượng mũi nhọn, nhà trường có cơ chế khen thưởng rất cao. Quả thật rất ít trường có cơ chế ưu đãi và khuyến khích người dạy, người học như ở Trường THPT Triệu Sơn 5.

Chẳng hạn, nếu các trường khác chỉ chi trả 2-4 triệu/ đội tuyển thì ở đây chi trả là 12 triệu 1 đội tuyển cho 1 năm dạy, nếu có 80-100% học sinh đạt giải. Ngoài ra, nếu có học sinh đạt giải Nhất thì giáo viên được thưởng 7,5 triệu và mức tiền công là 5 triệu nếu có học sinh đạt giải Nhì... Theo chúng tôi được biết, có giáo viên được hưởng đến 4 lần tiền thưởng. Thứ nhất là tiền công dạy cao, thứ hai là tiền thưởng theo giải của học sinh, thứ 3 là thưởng cho giải đồng đội (nếu xếp từ 1-5 thì sẽ được thưởng 15 triệu), thứ 4 là nhà trường sẽ thưởng cho cán bộ giáo viên và học sinh có giải một chuyến tham quan du lịch trải nghiệm các địa chỉ đỏ. Chính vì thế mà chỉ trong mấy năm gần đây, nhiều giáo viên của nhà trường đã được đến thăm Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, lăng Bác Hồ, Văn miếu Quốc Tử Giám, Quê Bác, nhà tưởng niệm thi hào Nguyễn Du...

Thầy Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm với chúng tôi, từ nguồn quỹ khuyến học và chủ yếu là nguồn ngân sách, riêng năm 2018 - 2019, chúng tôi đã chi thưởng cho học sinh giỏi và thầy cô giáo là gần 300 triệu, chưa tính đi du lịch gần 100 triệu.

Dù rằng không có bột thì khó gột nên hồ, nhưng nếu không có các giáo viên phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo thì khó để các em học sinh có được kết quả học và thi tốt. Với đội ngũ có hơn 13 giáo viên giỏi cấp tỉnh ở hầu hết các môn, riêng trong năm học 2018 - 2019 trường đã đạt 35 giải học sinh giỏi với 204 điểm, trong đó có 1 giải Nhất môn Hóa, 9 giải Nhì, 11 giải Ba và 14 giải KK, đứng thứ 13 trong hệ thống các trường THPT trong tỉnh. Để xây dựng đội tuyển học sinh giỏi, ngoài cơ chế chính sách, thì trường rất là quan tâm sát sao, theo sát từng li từng tí, và hình thành đội tuyển từ lớp 10, ôn luyện, thi chọn để tìm nguồn của học sinh giỏi vào lớp 11. Mỗi tháng các em thi một lần, và so sánh qua các lần thi xem môn nào, học sinh nào thấp lõm để có thể bù đắp ngay. Đây chính là kinh nghiệm và giải pháp thiết thực cho thành công trong việc xây dựng học sinh mũi nhọn.

Bên cạnh đó, học sinh đến trường không chỉ có nhồi nhét học, các em thích vì nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ. “Sân chơi hành trình khám phá tri thức”, mô phỏng chương trình Âm vang xứ Thanh được tổ chức hàng tuần. Ngoài ra, thứ 2 hàng tuần vào giờ sinh hoạt tập thể, học sinh ở các lớp sinh hoạt theo chủ đề. Thông qua việc sân khấu hóa dưới dạng tiểu phẩm để giao lưu với khán giả, hoặc các tiết mục văn nghệ, câu hỏi giao lưu các em học sinh được bộc lộ thái độ, quan điểm đồng thời hiểu hơn nghĩa vụ của một người trẻ, và trách nhiệm của một học sinh.

Để tiếp tục giữ được vị trí, thậm chí tăng thứ hạng trong số các trường THPT, rõ ràng Trường THPT Triệu Sơn vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất, thiếu 12 phòng học và 6 phòng học bộ môn phòng bộ môn; trang thiết bị, máy tính, đồ dùng học tập hầu hết còn thiếu...

Rõ ràng, xây dựng thành tích từ con số không đến ngày nay là cả sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ thầy và trò nhà trường. Song, để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, còn cần cả sự cảm thông, chia sẻ và tận tâm với nghề của các thầy cô giáo. Tin rằng, với lực lượng giáo viên tuổi 40-45 với độ chín và nhiều kinh nghiệm trong nghề, Trường THPT Triệu Sơn 5 có thể đứng trong top cao hơn nữa của hệ thống trường THPT trong toàn tỉnh Thanh Hóa.

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]