(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu tăng quyền tự chủ, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đề án “Thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập tỉnh Thanh Hóa” đã được Sở GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng trình UBND tỉnh chờ phê duyệt. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả khi, các trường THPT nằm trong lộ trình tự chủ vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự chủ các trường THPT, làm thế nào để khả thi?

Với mục tiêu tăng quyền tự chủ, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đề án “Thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập tỉnh Thanh Hóa” đã được Sở GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng trình UBND tỉnh chờ phê duyệt. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả khi, các trường THPT nằm trong lộ trình tự chủ vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở.

Tự chủ nhằm tạo ra môi trường giáo dục chất lượng cao

Thanh Hóa hiện có 2.069 trường học các cấp, trong đó có 96 trường công lập cấp THPT (88 trường THPT và 8 trường THCS&THPT). Với quy mô trường lớp lớn, ngân sách Nhà nước hiện rất khó đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục. Đến nay, mới đáp ứng chi cho con người (lương, phụ cấp, chế độ chính sách) và khoảng 10% chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục.

Theo lộ trình, dự kiến bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện thí điểm tự chủ đối với 3 trường THPT công lập trên địa bàn gồm: THPT Hàm Rồng, THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) và THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương). Năm học 2022 - 2023, tổng kết đánh giá hoàn thiện mô hình trường công lập tự chủ, điều chỉnh một số nội dung của chính sách. Đến năm học 2025 - 2026 thực hiện tự chủ 16 - 17 trường THPT (mỗi huyện vùng đồng bằng, ven biển, thị xã, thành phố có ít nhất một trường thực hiện tự chủ).

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh, bậc THPT công lập có quy mô mạng lưới trường học, số lớp, số học sinh bình quân/trường học, tương đối ổn định. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn (từ thạc sĩ trở lên) chiếm tỷ lệ khá cao (8,7%); cơ sở vật chất được tăng cường với số phòng học kiên cố đạt tỷ lệ 97,9%... Tuy nhiên, việc thực hiện triển khai các hoạt động giáo dục toàn diện chưa đạt hiệu quả. Theo ông Trịnh Hữu Nghĩa - Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết: Mục tiêu xây dựng Đề án “Thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập tỉnh Thanh Hóa” là tạo điều kiện cho các trường THPT công lập hoạt động có hiệu quả; xây dựng thương hiệu, uy tín để thu hút người học; nâng cao chất lượng GD&ĐT. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động đóng góp của người học để từng bước giảm chi cho ngân sách Nhà nước. Từng bước chuyển đổi mô hình từ trường công lập ra ngoài công lập làm cơ sở nhân rộng mô hình tự chủ để tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, giúp sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách Nhà nước để ưu tiên phát triển giáo dục và các phúc lợi xã hội ở khu vực khó khăn (vùng biên giới, hải đảo; vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) góp phần xóa bỏ chênh lệch về phát triển giáo dục của các vùng miền trong tỉnh.

Thanh Hóa sẽ thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập vào năm học 2020 - 2021.

Vẫn còn vướng về quy định?

Ông Trịnh Hữu Nghĩa cũng cho biết thêm: Đề án “Thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập” hiện đang trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP, quy định tối đa mức thu học phí đối với giáo dục phổ thông công lập là 300.000 đồng/tháng/học sinh.

Hiện nay, Thanh Hóa thực hiện mức thu học phí theo Quyết định số 576/QĐ-UBND ngày 24/2/2017, bậc THPT là 155.000 đồng/tháng đối với các phường thuộc thành phố, thị xã; 65.000 đồng/tháng đối với các xã thuộc thành phố, thị xã, các xã, thị trấn các huyện miền xuôi.

Theo dự thảo đề án, 2 năm đầu sẽ thực hiện tự chủ chi nghiệp vụ (20% dự toán chi thường xuyên) với mức thu là 250.000 đồng/tháng; 2 năm tiếp theo tự chủ 20% nghiệp vụ và 50% chế độ con người (tương đương 70% dự toán chi thường xuyên) thì mức thu đối với học sinh là 875.000 đồng/tháng. Từ năm thứ 5 trở đi, thực hiện tự chủ 100%, mức thu sẽ là 1.250.000 đồng/tháng.

Như vậy, nếu thực hiện tự chủ 70%-100%, mức thu học phí sẽ vượt quá mức quy định. Bên cạnh đó, hiện nay Chính phủ chưa ban hành nghị định quy định cơ chế tự chủ đối với cơ sở GD&ĐT công lập do đó Bộ GD&ĐT cũng chưa có hướng dẫn để các địa phương thực hiện.

Với mức đóng góp cao, các trường thực hiện tự chủ sẽ gặp trở ngại trong việc thu hút học sinh. Bên cạnh đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có mô hình trường phổ thông công lập tự chủ. Khi chuyển sang cơ chế tự chủ, mô hình quản trị nhà trường phải thay đổi nhiều, trong khi đó năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ và tâm lý của giáo viên chưa thực sự sẵn sàng...

Còn nhiều băn khoăn, trăn trở...

Là một trong 3 trường nằm trong lộ trình tự chủ bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, ông Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ: Thực hiện tự chủ, khó khăn lớn nhất là vấn đề con người. Tất cả những giáo viên thuộc biên chế không ai có quyền “bỏ”, tuy nhiên, khi thực hiện tự chủ, mức học phí sẽ cao hơn, dẫn đến yêu cầu của phụ huynh, học sinh sẽ cao hơn, từ đó đặt ra vấn đề về sử dụng con người làm sao cho hợp lý?

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 4 trường công lập, nếu 2 trường thực hiện tự chủ, 2 trường không tự chủ, trong khi người dân lâu nay đã quen với cơ chế trường công lập rồi thì đương nhiên trường tự chủ học phí cao hơn sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, ông Hùng cũng nêu băn khoăn: Nếu thực hiện tự chủ về chương trình khác với chương trình của Bộ GD&ĐT thì hành lang pháp lý sẽ như thế nào? Ví dụ như dạy thêm kỹ năng sống, ngoại ngữ với người nước ngoài? Trong vấn đề về tự chủ con người thì việc bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên nằm trong biên chế sẽ như thế nào?

Ông Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Trường hiện có 1.500 học sinh với 93 cán bộ giáo viên, nhân viên. Lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển của nhà trường đã chứng minh thực lực và tiềm lực của nhà trường. Tuy nhiên, nếu bước sang thực hiện tự chủ ở một địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, người dân có mức thu nhập bình quân còn thấp thì liệu có khả thi?

Ông Dỵ cũng nêu quan điểm: Tự chủ là phải đồng bộ, đồng loạt ở từng địa phương, từng vùng miền để người học dễ dàng chọn lựa chứ không phải cân đo đong đếm, để người dân chọn hướng đi lên chứ không buộc phải chọn lựa đi xuống. Bởi khi buộc phải lựa chọn nơi học trong điều kiện kinh tế không cho phép, chắc hẳn ai cũng sẽ chọn học ở những trường có mức học phí thấp hơn kể cả khi chất lượng dạy học không bằng trường có mức học phí cao hơn.

Theo ông Dỵ, nếu thực hiện tự chủ thí điểm như hiện nay, các trường tự chủ sẽ không thu hút được học sinh giỏi bởi các em sẽ chọn vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn vì nhiều chính sách ưu đãi và thu hút người học.

Đề án “Thực hiện thí điểm tự chủ một số trường THPT công lập” có nhiệm vụ đánh giá thực trạng hoạt động; xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện thí điểm tự chủ; xây dựng được mô hình, giải pháp quản lý, công tác quản trị... đối với các trường thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, nếu thực hiện thí điểm không thành công sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc, do đó, ngành GD&ĐT cần lắng nghe ý kiến của các bên liên quan đồng thời có văn bản hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng để các trường phải “mò mẫm”, mạnh ai người đó làm.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]