(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018, giáo dục Thanh Hóa đạt nhiều huy chương nhất trong các kỳ thi Olympic quốc tế từ trước tới nay. Cụ thể, học sinh Thanh Hóa đã đạt được 6 huy chương, gồm 3 Huy chương Olympic quốc tế và 3 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, mời bạn đọc cùng Báo VH&ĐS gặp gỡ những gương mặt tiêu biểu, trực tiếp đóng góp cho những thành công ấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào đất học xứ Thanh

Năm 2018, giáo dục Thanh Hóa đạt nhiều huy chương nhất trong các kỳ thi Olympic quốc tế từ trước tới nay. Cụ thể, học sinh Thanh Hóa đã đạt được 6 huy chương, gồm 3 Huy chương Olympic quốc tế và 3 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, mời bạn đọc cùng Báo VH&ĐS gặp gỡ những gương mặt tiêu biểu, trực tiếp đóng góp cho những thành công ấy.

Nhà giáo ưu túLê Văn Hoành - Người thầy tiêu biểu

Gần 40 năm gắn bó với các thế hệ học sinh chuyên Lý Trường THPT Chuyên Lam Sơn, thầy giáo Lê Văn Hoành đã có “vốn để đời” là trên 100 học sinh đạt giải quốc gia; 7 học sinh đạt giải châu lục, quốc tế, trong đó có 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, 1 KK, 1 Bằng khen. Bản thân thầy giáo Lê Văn Hoành từng có 15 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại, nhiều lần được UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Với những cống hiến của mình cho sự nghiệp trồng người, thầy giáo Lê Văn Hoành đã được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đồng nghiệp tin yêu thầy ở đức tính khiêm tốn, kiến thức uyên thâm; các thế hệ học sinh nhìn thấy ở thầy tình yêu nghề, sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Những thành quả của ngày hôm nay là kết quả của quá trình thầy giáo Lê Văn Hoành liên tục học hỏi, liên tục trau dồi, nghiên cứu và dịch các tài liệu phục vụ học tập, giảng dạy, đồng thời thường xuyên cập nhật thêm kiến thức, phương pháp giảng dạy môn Vật lý.

Người thầy ấy một mực tâm niệm: Hãy thổi cho các em lòng yêu Vật lý. Vật lý là môn học khó nhưng luôn được ứng dụng trong thực tiễn nên rất hấp dẫn với học sinh.

Nhìn lại quãng đường dài đã đi, thầy giáo Lê Văn Hoành chỉ còn băn khoăn một điều: Đội ngũ giáo viên dạy chuyên Lý hiện nay đang thiếu, cần tiếp tục đào tạo đội ngũ kế cận, nhất là những giáo viên giỏi thí nghiệm. Mong ước lớn nhất của thầy là nhà trường được đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm Vật lý hiện đại với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm... để thầy và trò nhà trường được thỏa lòng đam mê.

Năm 2018, thầy giáo Lê Văn Hoành thật vui và vinh dự được Bộ GD&ĐT tôn vinh trong chương trình “Lễ tri ân, tôn vinh những tấm gương nhà giáo tiêu biểu”.

Cô giáo Mai Châu Phương - Người truyền lửa đam mê môn Hóa học

Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương được bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng thành tích HCB Olympic Quốc tế môn Hóa học.

Hơn 10 năm tham gia công tác giảng dạy thì cũng chừng đó thời gian cô giáo Mai Châu Phương gắn bó với công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn. Đằng sau những tấm Huy chương Vàng, Bạc quốc tế lấp lánh là những tháng ngày vất vả, nhọc nhằn, là sự học hỏi không ngừng vươn lên của cả cô và trò.

Trong lớp học, cô giáo Mai Phương luôn phân học sinh làm ba nhóm đối tượng để giảng dạy một cách hiệu quả nhất. Nhóm học bình thường, nhóm thi quốc gia và nhóm thi quốc tế. Đối với những kiến thức cần dạy chung thì truyền thụ trước lớp, từng nhóm đối tượng sẽ có bài tập riêng.

Kinh nghiệm của cô là khuyến khích tất cả học sinh trong đội tuyển của mình tham gia tất cả những kỳ thi lớn, nhỏ được tổ chức. Sau mỗi kỳ thi, các em sẽ “lớn lên” và rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

Chia sẻ về nghề cô Mai Phương tâm sự: “Mặc dù đến với nghề dạy học do sự định hướng của gia đình nhưng sau những năm tháng cống hiến, cô trò gắn bó với nhau, tôi nhận ra mình đã đi đúng đường và thực sự hạnh phúc khi được dạy dỗ các em. Niềm đam mê lớn nhất của tôi là được bồi dưỡng học sinh giỏi thi quốc gia và quốc tế môn Hóa”. Với việc dạy học sinh chuyên, cô Phương cho biết: “Học sinh luôn luôn hỏi, tôi sẵn sàng thừa nhận những điều mình chưa biết. Tôi nói với các em, cô cần tìm hiểu kĩ và sẽ có câu trả lời sớm nhất. Tôi sẽ hỏi thêm những chuyên gia về lĩnh vực ấy, về những người thầy của mình, về những học sinh cũ đã đi thi quốc tế, những đồng nghiệp quanh mình...”.

Đam mê Hóa học và sẵn sàng học hỏi không ngừng là những điều mà học sinh dễ dàng nhận thấy ở cô. Chính “chất lửa” đam mê ấy đã làm nên một cô giáo Mai Châu Phươngtài năng và tâm huyết ở trường THPT chuyên Lam Sơn.

Thầy giáo Lê Hồng Điệp - người thầy tận tâm

Bắt đầu dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học từ năm học 1998 - 1999,đến nay thầy giáo Lê Hồng Điệp đã có trên 40 học trò do thầy trực tiếp giảng dạy đạt giải tại các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Thầy Điệp tâm sự: “Học môn Sinh có thể giải thích được hầu hết các vấn đề liên quan đến cuộc sống của con người. Có thể tự mình lý giải những thắc mắc và thỏa mãn sự tò mò của bản thân”. Do đó, không chỉ kiến thức trong sách giáo khoa, thầy Lê Hồng Điệp luôn muốn trao cho mỗi học trò của mình chiếc chìa khóa để các em có thể bước qua cánh cửa ấy và khám phá ra những điều mới lạ, thú vị từ cuộc sống xung quanh. Chính điều đó tạo nên sức hấp dẫn trong mỗi giờ giảng của thầy Lê Hồng Điệp.

Là thầy giáo có nhiều kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức trên lớp thầy Điệp cũng rất chú trọng hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu.

Nghiêm túc và tận tâm, đó là hai từ mà rất nhiều học trò nhắc đến khi kể về người thầy giáo của mình.

Nguyễn Ngọc Long - Chàng trai của những giải thưởng

Nguyễn Ngọc Long, cựu học sinh chuyên Vật lý Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc vượt qua hàng trăm đối thủ giành HCV Olympic Vật lý quốc tế năm 2018 mang niềm vinh quang và tự hào về cho quê hương, đất nước.

Ngay từ khi còn học lớp 10, Nguyễn Ngọc Long đã giành HCV kỳ thi Olympic Vật lý các tỉnh Bắc Trung bộ; Năm lớp 11, em đạt giải Nhì Quốc gia học sinh giỏi môn Vật lý; Bằng khen tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á; Đến năm lớp 12, Ngọc Long đạt giải Nhất Quốc gia học sinh giỏi môn Vật lý; HCV tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á; HCV tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.

Để học giỏi môn Vật lý, bí quyết của Ngọc Long là: Phải có niềm đam mê đối với môn học. Trên lớp cố gắng tập trung nghe các thầy, cô giáo giảng bài, về nhà em còn tự tìm thêm các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau để củng cố kiến thức, nỗ lực học hỏi dưới sự hướng dẫn của thầy cô và không tự tạo áp lực cho bản thân.

Học giỏi nhưng không phải là “mọt sách”, Long luôn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động thể thao, biết chơi đàn và rất chăm làm việc nhà.

Ngọc Long cho biết: Em sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê với bộ môn Vật lý và nghiên cứu khoa học. Từ một tấm huy chương Olympic có thể cống hiến được một điều gì đấy thực sựlà cả một quãng đường rất xa, bản thân em thấy mình còn cả một quãng đường rất dài phía trước nên em còn phải cố gắng rất nhiều.

Nguyễn Văn Chí Nguyên - yêu Hóa học từ những ngày đầu

Tham dự Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 tại Cộng hòa Séc, Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành HCB.

Sinh ra trong một gia đình có 3 chị em, Nguyên là con út, bố mẹ làm nghề thuần nông ở xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa. Dù điều kiện gia đình không mấy khá giả, nhưng bố mẹ luôn đồng hành và là động lực lớn nhất để em cố gắng trong học tập. Ngay từ nhỏ, Chí Nguyên đã tỏ ra là một cậu bé thông minh, chăm học. Nguyên có niềm đam mê đặc biệt đối với môn Hóa học từ những năm cấp II với rất nhiều thành tích nổi bật.

Năm lớp 9 em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 10 em đạt HCĐ trong kỳ thi Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11 Nguyên đạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học. Tấm HCB Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 là thành quả của sự nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ của Chí Nguyên.

Niềm đam mê môn Hóa học đến với Nguyên từ khi em bước vào THCS: “Hóa học là một môn học đầy tư duy, sáng tạo, thực tiễn chứ không máy móc, gò bó hay chỉ mang tính lý thuyết. Ngoài ra, nó còn đòi hỏi sự kết hợp kiến thức với các môn khoa học tự nhiên khác như: Toán, Lý, Sinh học...”.

Nguyễn Văn Chí Nguyên tâm sự: “Khi tham gia kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế điều em cảm thấy ý nghĩa nhất là được sát cánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam để mang vinh quang về cho quê hương, đất nước. Đây cũng là cơ hội lớn để gặp gỡ, giao lưu với những bạn có chung niềm đam mê Hóa học ở các nước khác trên thế giới. Thành tích mà em đạt được trong kỳ thi Olympic Quốc tế vừa qua là sự đền đáp tâm sức của thầy, cô, gia đình, bạn bè dành cho em”.

Dự định sắp tới của Nguyên sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê môn Hóa học và mong muốn được chinh phục những đỉnh cao mới.

Hoàng Minh Trung - chủ nhân HCV Olympic Sinh học quốc tế đầu tiên của Thanh Hóa

Hoàng Minh Trung sinh ra tại xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc), lên 5 tuổi em cùng gia đình chuyển xuống thành phố sinh sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán. Song, em luôn được gia đình động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập và phấn đấu.

Học đều tất cả các môn, nhưng em lại có niềm yêu thích đặc biệt đối với môn Sinh học. Với sự nỗ lực của bản thân, Hoàng Minh Trung đã khẳng định được năng lực với bảng thành tích học tập đáng tự hào. Năm lớp 10, em đã giành HCĐ cuộc thi Olympic Sinh học các tỉnh, TP Bắc Trung Bộ. Năm 2018, trước khi giành tấm HVC danh giá tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, Trung cũng đã giành giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế 2018, Hoàng Minh Trung cho biết: Kiến thức môn học nào cũng rất rộng, đặc biệt là môn Sinh học, nên khi học em luôn đặt ra giới hạn thời gian rất rõ ràng. Có kế hoạch cụ thể để học từng phần, bao quát và giới hạn về kiến thức mà mình sẽ học. Việc sắp xếp thời gian cũng phải linh hoạt, biết cân bằng giữa việc học và giải trí.

Dự định trong năm học tới của Trung là học thêm tiếng Anh để tiếp tục tham gia kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2019, sau đó, tìmkiếm học bổng du học hoặc tiếp tục theo đuổi niềm đam mê môn Sinh học ở một trường đại học trong nước. Thành công bước đầu sẽ là động lực để chàng trai “vàng” tiếp tục phấn đấu học tập, theo đuổi tới cùng đam mê.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]