(vhds.baothanhhoa.vn) - Một trong những đòn bẩy giúp giáo dục các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa khởi sắc chính là chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chủ trương này đang vấp phải nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẫn còn nhiều khó khăn khi sáp nhập điểm trường lẻ

Một trong những đòn bẩy giúp giáo dục các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa khởi sắc chính là chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chủ trương này đang vấp phải nhiều khó khăn.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được chủ trương lớn

Năm 2014, điểm lẻ Nà Đang của Trường Tiểu học (TH) Lâm Phú (huyện Lang Chánh) được xóa bỏ. Tất cả học sinh chuyển về học ở khu chính theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau các em học sinh đều bỏ cuộc không thể tiếp tục theo học ở khu chính do đường sá đi lại quá khó khăn, khoảng cách từ điểm lẻ Nà Đang đến điểm trường chính lên tới 17 km.

Hiện nay, điểm lẻ Nà Đang vẫn tiếp tục được duy trì dạy học, nhưng theo chủ trương trong năm học tới, Trường TH Lâm Phú sẽ phải tiếp tục dồn thêm một điểm lẻ nữa, điều này đồng nghĩa với việc lại phát sinh thêm những khó khăn khác.

Thầy giáo Phạm Hồng Nhiên - Hiệu trưởng Trường TH Lâm Phú, huyện Lang Chánh cho biết: Dự kiến năm học tới nhà trường sẽ phải rút 1 điểm lẻ để còn lại 3 điểm lẻ. Hiện nay, khó khăn nhất của nhà trường đó là điều kiện cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng được việc sáp nhập điểm lẻ. Nếu sáp nhập thì khu chính sẽ bị thiếu phòng học, ngoài ra phòng thư viện, phòng đợi của giáo viên cũng không có.

Còn tại điểm Trường TH Tam Văn (huyện Lang Chánh) có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. Mặc dù xóa bỏ điểm trường lẻ thì công tác quản lý giáo dục và chăm sóc học sinh sẽ tốt hơn, việc đi lại của giáo viên cũng đỡ vất vả hơn, nhưng xét trên điều kiện thực tế nhà trường vẫn phải duy trì cả 4 điểm trường.

Cô giáo Phạm Thị Phương - Hiệu trưởng Trường TH Tam Văn, huyện Lang Chánh trăn trở: Học sinh tiểu học còn nhỏ, nếu chuyển về khu chính đường xá đi lại khó khăn, lại bị ngăn cách bởi sông suối, đường đèo dốc cao. Nhà trường mong muốn để các khu lẻ để thuận lợi cho việc đến trường của các em học sinh. Nếu đưa về điểm chính sợ rằng các em sẽ nghỉ học.

Huyện Lang Chánh đã giảm được 2 điểm trường lẻ của bậc học mầm non (MN), bậc TH giảm được 2 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ. Huyện Lang Chánh đang có chủ trương không giảm các điểm lẻ đối với bậc học MN. Còn đối với TH sẽ giảm thêm 2 điểm lẻ ở khu Giáng của Trường TH Quang Hiến và khu Pọng của Trường TH Lâm Phú.

Ông Trịnh Đức Hùng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh chia sẻ: Trước điều kiện thực tế chưa thể sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính được, Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường tu bổ, sửa chữa về cơ sở vật chất, cũng như phân công giáo viên dạy học đầy đủ để các em học sinh ở những điểm trường lẻ được học tập trong điều kiện tốt nhất.

Và những điểm sáng

Để đảm bảo tính nhân văn và ý nghĩa to lớn của chủ trương sáp nhập trường lớp học đòi hỏi bất cập ở đâu, nghiên cứu điều chỉnh ở đó để phù hợp với điều kiện thực tiễn. Huyện ThườngXuân được xem là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương lớn này.

Trường TH Vạn Xuân đang xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường TH Vạn Xuân (huyện Thường Xuân) hiện có 1 điểm chính và 1 điểm trường lẻ với 409 học sinh và 31 cán bộ giáo viên. Thực hiện chủ trương sáp nhập, năm 2012 trường thực hiện sáp nhập khu Thác Làng về điểm trường chính cách 5km. Sau đó, năm 2013, sáp nhập Khu Công Thương về điểm chính cách 2km. Tháng 1 năm 2017 Trường TH Vạn Xuân 1 và TH Vạn Xuân 2 được sáp nhập thành Trường TH Vạn Xuân, sau đó sáp nhập điểm lẻ khu Quặn về điểm trường khu Hang Cáu. Đến nay, Trường TH Vạn Xuân đã đi vào ổn định và đang tiến hành xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bà Tống Thị Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân cho biết: Kế hoạch năm 2018 của huyện Thường Xuân là sẽ sáp nhập Trường TH Xuân Cao 1 và 2 thành Trường TH Xuân Cao và sáp nhập 11 điểm trường lẻ trong đó bậc học MN 7 trường và TH 4 trường. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành chủ trương sáp nhập trường lớp học.

Bà Hoa cũng cho biết thêm: Điểm mấu chốt quan trọng nhất khi thực hiện việc sáp nhập trường lớp học là căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương mình để xây dựng kế hoạch sao cho phù hợp với năng lực người học và nâng cao chất lượng giáo dục bởi suy cho cùng tất cả là vì các em học sinh thân yêu.

Chủ trương sáp nhập trường lớp học là một chủ trương lớn, trong quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập, tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp có thẩm quyền, sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh và nhân dân, tính nhân văn và ý nghĩa to lớn của chủ trương lớn này sẽ phát huy tác dụng.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]