(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học mới đã chính thức bắt đầu được gần 2 tuần, thế nhưng hiện nay nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con em mình. Tình trạng thiếu cục bộ một số đầu sách lớp đầu cấp, đặc biệt là sách lớp 1 đang khiến cho nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn, lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẫn thiếu sách giáo khoa phục vụ học sinh

Năm học mới đã chính thức bắt đầu được gần 2 tuần, thế nhưng hiện nay nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con em mình. Tình trạng thiếu cục bộ một số đầu sách lớp đầu cấp, đặc biệt là sách lớp 1 đang khiến cho nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn, lo lắng.

Có mặt tại Nhà sách Việt Lý (TP Thanh Hóa) chứng kiến rất nhiều phụ huynh và học sinh đến mua lẻ một số cuốn sách còn thiếu như: sách Mỹ thuật, sách bài tập Toán, bài tập Tiếng Việt, Tự nhiên & Xã hội... nhưng phần lớn đều được nhân viên nhà sách cho biết là nhà sách đã hết.

Chị Lê Thị Hoa (phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: Mấy ngày nay, dù đã đi khá nhiều hiệu sách nhưng tôi vẫn chưa thể mua đủ bộ sách lớp 1 cho con. Năm nay có vài đầu sách hầu hết như: Toán, Tiếng Việt, vở bài tập Toán, bài tập Tiếng Việt... Tôi đang rất lo lắng vì vẫn chưa thể mua đủ sách giáo khoa cho con đến trường.

Không chỉ mình chị Hoa mà còn rất nhiều phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh đang khá vất vả tìm mua sách giáo khoa do nhiều đầu sách đã trở nên khan hiếm. Theo các nhà sách, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do năm nay số lượng học sinh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 25.600 học sinh, trong đó cấp tiểu học tăng nhiều nhất với hơn 20.000 em. Đặc biệt, số học sinh vào lớp 1 tăng đột biến. Một lý do nữa là năm nay, nhiều nhà sách cũng nhập lượng sách giáo khoa cầm chừng do lo ngại bị tồn hàng trước thông tin sẽ thay sách giáo khoa lớp 1 vào năm học sau.

Chị Lê Thị Hà, nhân viên Nhà sách Việt Lý cho biết: trên cơ sở nhu cầu thị trường nhà sách đã có dự trù số sách cần thiết, tuy nhiên do nhu cầu tăng đột biến, đặc biệt lớp 1 nên hiện tại sách giáo khoa đang khan hiếm; đối với sách giáo khoa lớp 1 hiện tại nhà sách cơ bản không còn; tương tự sách của các cấp học khác cũng đang thiếu 1 số đầu tựa.

Nhiều phụ huynh, học sinh vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con dù năm học mới đã bắt đầu.

Ngay cả những đơn vị có lượng phát hành sách giáo khoa lớn trên địa bàn tỉnh như Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Thanh Hóa, hiện tại, cũng chủ yếu cung ứng theo bộ đầy đủ từ lớp 1 đến lớp 12, còn đối với nhu cầu mua lẻ từng cuốn, từng đầu sách, đặc biệt là sách lớp 1, có thời điểm đơn vị cũng không đủ lượng hàng do nhu cầu mua tăng cao.

Ông Nguyễn Đình Văn, cửa hàng trưởng Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Thanh Hóa cho biết: Mấy ngày hôm nay lượng phụ huynh học sinh đến mua các đầu sách lẻ tăng cao, tuy nhiên có một số đầu sách đã hết hàng, chúng tôi đang thực hiện luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng trong hệ thống để đảm bảo sớm có đủ đầu sách giáo khoa phục vụ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc thiếu một số đầu sách, tựa sách thì điều khiến nhiều học sinh, phụ huynh cũng rất băn khoăn là sách Tiếng Anh cấp tiểu học do không biết nhà trường sẽ dạy chương trình Tiếng Anh nào cho con. Trong khi đó ngoài trường thì có rất nhiều bộ sách Tiếng Anh như: Family, Kids box, Cambridge, I-Learn My Phonics...

Trước tình trạng người dân vẫn chưa mua được sách giáo khoa cho con em, Nxb Giáo dục Việt Nam đã có công vănyêu cầu các công ty thành viên phát hành sách của nhà xuất bản tập trung mọi nguồn lực cung ứng kịp thời, đáp ứng đầy đủ về sách giáo khoa cho học sinh; ưu tiên hàng đầu giải quyết nhu cầu phát sinh về sách giáo khoa của các địa phương. Riêng các công ty sách và thiết bị trường học các tỉnh, thành cần chỉ đạo hệ thống siêu thị, nhà sách, cửa hàng trực thuộc mở cửa phục vụ nhu cầu của phụ huynh, học sinh trong tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và buổi tối.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]