(vhds.baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Ch sinh năm 1990 ở thôn Đông Hòa, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa vào một ngày cuối năm 2018. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 được xây dựng 5 năm nay, nhưng đồ đạc trong nhà nghèo nàn, chị Ch đang dạy con tập vẽ, đánh vần. Chị cho biết chồng chị là anh Hồ Hữu Trung sinh năm 1974, trước làm nghề xây dựng trong Nam ngoài Bắc. Năm 2014 anh chị sinh con trai là Hồ Hữu Đ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sao còn có trẻ em chưa được đến trường?

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Ch sinh năm 1990 ở thôn Đông Hòa, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa vào một ngày cuối năm 2018. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 được xây dựng 5 năm nay, nhưng đồ đạc trong nhà nghèo nàn, chị Ch đang dạy con tập vẽ, đánh vần. Chị cho biết chồng chị là anh Hồ Hữu Trung sinh năm 1974, trước làm nghề xây dựng trong Nam ngoài Bắc. Năm 2014 anh chị sinh con trai là Hồ Hữu Đ.

Hành trình chữa bệnh cho chồng, con và cả chính mình

Năm tháng qua đi, khi con trai 3 tuổi, đó là tháng 1/2017, anh Nguyễn Hữu Trung ốm rất nặng, sút cân, ăn uống kém, nấm hầu họng thực quản. Chị Ch đã đưa chồng đi đến nhiều bệnh viện và cả Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tại đây chồng chị được chẩn đoán là bị nhiễm HIV/AIDS, nhiễm trùng cơ hội nặng, sau đó anh mất vào tháng 4/2017.

Có một điều theo chị kể, chồng chị luôn giấu bệnh với gia đình nội ngoại, hàng xóm vì sợ bị kỳ thị. Anh chưa bao giờ đến Trung tâm phòng, chống HIV hay các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện để được tư vấn, điều trị.

Cũng trong tháng 4/2017, chị cùng con đến Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa để được tư vấn, xét nghiệm và biết cả hai mẹ con đều bị bệnh và được điều trị ngay bằng thuốc kháng vi rút (Thuốc ARV). Đến nay sức khỏe của hai mẹ con đều ổn định.

Đến hành trình xin cho con được đi học

Tháng 6/2017, chị xin cho con học tại Trường Mầm non Hoằng Hải, quê chồng nhà chị. Chị cho biết: Xin cho con đi học nhiều lần nhưng không được vì cháu bị bệnh, lãnh đạo nhà trường giải thích: Cháu bị bệnh, phụ huynh trong lớp sợ lây lan cho con em họ. Nếu nhận cháu thì họ sẽ chuyển hết sang lớp khác, cô giáo chủ nhiệm lại dạy hợp đồng sẽ không có lương, ảnh hưởng đến cả cô giáo.

Cháu Hồ Hữu Đ đang phải học tạinhà.

Đến nay qua hai mùa khai giảng năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, cháu Hồ Hữu Đ vẫn tự ngồi ở nhà để mẹ dạy chữ, đánh vần, học vẽ. Nói đến việc cháu chưa xin được đi học, người mẹ trẻ nước mắt tràn trề chảy dài trên má. Trong khi con trai chị đã được điều trị thuốc ARV được 17 tháng. Và bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS không lây nhiễm cho mọi người xung quanh qua tiếp xúc thông thường.

Thay cho lời kết

Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, Luật Phòng, chống HIV/AIDS tháng 7/2006 tại (điều 8 chương I) nói rõ cấm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Ở điều 15 (mục 2, chương II) nói rõ: Cơ sở giáo dục không được có các hành vi từ chối tiếp nhận học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó bị nhiễm HIV.

Vì thế đề nghị các cấp chính quyền, Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa cần sớm kiểm tra việc cháu Đ không được nhận vào Trường Mầm non Hoằng Hải và có biện pháp xử lý.

Ths Hoàng Tiến Ngọc


Ths Hoàng Tiến Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]