(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã, đang nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo mà còn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới theo hướng phát triển năng lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

Xác định đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã, đang nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo mà còn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới theo hướng phát triển năng lực.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đổi mới GD&ĐT.

Thay đổi để thích ứng

Thời gian qua, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn, các trường học chú trọng lựa chọn, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các cấp (tỉnh, huyện, cụm trường, trường) có trình độ chuyên môn tốt, tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, bám sát thực tiễn. Đến nay, tất cả số giáo viên của tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo.

Là đơn vị vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua năm học 2019 - 2020, những năm qua, công tác chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo phát triển toàn diện về phẩm chất đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của GD&ĐT huyện Quảng Xương. Ngoài việc bố trí cho giáo viên đi học nâng cao trình độ, tham gia đầy đủ và hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT, Quảng Xương đã liên tục đổi mới kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, khuyến khích các thầy cô giáo không ngừng vươn lên học hỏi, trau dồi, chủ động sáng tạo trong các phong trào thi đua.

Chỉ tính riêng năm học 2019 - 2020, huyện Quảng Xương đã tổ chức được 41 lớp chuyên đề bồi dưỡng với tổng số 3.211 lượt cán bộ, giáo viên tham gia; chọn cử 168 giáo viên tham gia học tập các lớp thăng hạng do Sở GD&ĐT tổ chức. Các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu qua đó chất lượng giảng dạy được nâng lên, nhiều giáo viên đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Bà Nguyễn Thị Quế - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương cho biết: Tại huyện Quảng Xương, công tác nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được duy trì và đảm bảo chất lượng, năm học 2019 - 2020, Hội đồng khoa học cấp huyện đã công nhận 383 SKKN được xếp loại cấp huyện (loại A: 6, lại B: 88, loại C: 289) trong đó có 76 SKKN tiêu biểu gửi Hội đồng SKKN ngành giáo dục tỉnh đánh giá, xếp loại; nhiều SKKN có giá trị thiết thực được nhân rộng và triển khai trong toàn ngành.

Công tác phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt được quan tâm thường xuyên, năm học 2019 - 2020 có 6 tập thể, 21 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến cấp huyện giai đoạn 2015 - 2020; trong năm có 55 tập thể và 368 cán bộ, giáo viên được đề nghị các cấp khen thưởng.

Huyện Quảng Xương còn tổ chức tập huấn và chỉ đạo các nhà trường đánh giá, xếp loại viên chức; đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các nghị định, thông tư mới được ban hành. Tổ chức đánh giá, phân loại tập thể, cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... Kết quả, có 55 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 33 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ; 118 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , 70 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ.

Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo là nhiệm vụ chiến lược trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, bù đắp những thiếu hụt khi chuyển sang thực hiện chương trình GDPT mới. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò và yêu cầu về năng lực của đội ngũ nhà giáo càng được nâng cao thì công tác đào tạo, bồi dưỡng càng cần được nâng tầm quan trọng.

Bà Trần Cẩm Ngà - Hiệu Trưởng Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Quảng Xương), cho biết: Với một ngôi trường còn non trẻ về tuổi đời, lại có xuất phát điểm là trường bán công thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hàng đầu mà nhà trường đặt ra và có nhiều giải pháp để thực hiện. Nhà trường xác định, trước hết phải đổi mới công tác quản lý, muốn cho chất lượng giáo dục đi lên thì bản thân mỗi thầy cô phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhà trường đã tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ một phần kinh phí để vận động các thầy cô đi học. Đồng thời giao khoán chất lượng cho từng thầy cô từ lớp 10, rà soát trong mỗi học kỳ báo cáo kết quả của từng học sinh đến Ban giám hiệu nhà trường để nhà trường phân tích kết quả số liệu đến từng giáo viên...

Cũng theo bà Trần Cẩm Ngà, để dạy học theo hướng phát triển năng lực đạt hiệu quả, giáo viên cần thiết lập giáo án bao gồm các hoạt động hướng tới mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, định hướng cho học sinh theo những hoạt động mà giáo viên xây dựng nên. Muốn vậy, giáo viên cần được tham gia các lớp tập huấn để tham khảo các nguồn tài liệu trên internet và học hỏi từ đồng nghiệp...

Chất lượng đội ngũ nhà giáo đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục Thanh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm học; khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

Song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các ngành học, bậc học, hằng năm, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đều tiến hành rà soát, sắp xếp quy hoạch nguồn cán bộ quản lý của các đơn vị trực thuộc gắn với quy hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Cuối mỗi năm học đều tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và thông báo kết quả đến cấp ủy, chính quyền địa phương huyện, thị, thành phố làm cơ sở để bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ quản lý. Quan tâm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Đến nay đa phần đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn, đủ khả năng lĩnh hội, thực hiện nhiệm vụ theo chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vẫn còn một phần không nhỏ giáo viên ở các huyện vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn cần đào tạo, bồi dưỡng thêm. Trong khi tại những huyện này một số giáo viên chuyển vùng hàng năm đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán. Việc thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, nhất là giáo viên ngoại ngữ, âm nhạc, mĩ thuật... ở các bậc học đã và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai theo chương trình GDPT mới.

Thời gian tới, để xây dựng được đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình GDPT mới, Sở GD&ÐT Thanh Hóa sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, năng lực cho những giáo viên dạy các môn học tích hợp. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh tuyển dụng bổ sung giáo viên, đặc biệt là giáo viên những bộ môn như: Ngoại ngữ, âm nhạc, mĩ thuật... Từ đó từng bước đảm bảo số lượng và chất lượng giáo viên đáp ứng triển khai thực hiện chương trình GDPT mới. Ðồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học để phục vụ tốt nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường...

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]