(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời điểm giáo dục Việt Nam liên tục xuất hiện những trường hợp học sinh bị bạo hành, xâm hại trong nhà trường mà thủ phạm không ai khác lại chính là các thầy, cô giáo thì câu chuyện về những giáo viên chủ nhiệm của Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Quảng Xương) thường xuyên lặn lội hàng chục km để đến thăm gia đình từng em học sinh thực sự đã khiến các bậc phụ huynh thêm cảm phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng hình ảnh người thầy tận tâm ở Trường THPT Đặng Thai Mai

Trong thời điểm giáo dục Việt Nam liên tục xuất hiện những trường hợp học sinh bị bạo hành, xâm hại trong nhà trường mà thủ phạm không ai khác lại chính là các thầy, cô giáo thì câu chuyện về những giáo viên chủ nhiệm của Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Quảng Xương) thường xuyên lặn lội hàng chục km để đến thăm gia đình từng em học sinh thực sự đã khiến các bậc phụ huynh thêm cảm phục.

Trường THPT Đặng Thai Mai được thành lập từ năm 2001 và là một trong số những trường THPT bán công của tỉnh Thanh Hóa ngày ấy. Đến năm 2010, trường chuyển sang loại hình công lập nhưng nhiều năm sau đó, dư luận vẫn còn cái nhìn định kiến khiến cho chất lượng giáo dục của nhà trường nhìn chung chưa có sự chuyển biến đáng kể.

Trước thực tế đó, BGH Trường THPT Đặng Thai Mai đã xem xét và nhận thấy, muốn dư luận thay đổi cách nhìn về nhà trường thì bên cạnh nâng cao cơ sở vật chất, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện thì mỗi CBGV cũng phải chủ động thay đổi hình ảnh, phương pháp giảng dạy và nhận thức đúng về môi trường công tác và nghề nghiệp của mình. Vì vậy mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, giúp CBGV nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình. Từ đó có những lời nói và việc làm đúng mực, biết lắng nghe, quan tâm và chú ý đến cảm xúc của HS, hạn chế tình trạng đọc chép, ghi bảng dày đặc, truyền thụ kiến thức 1 chiều vô cảm.

Trường THPT Đặng Thai Mai đang ngày càng được phụ huynh, học sinh tin tưởng.

Không chỉ nâng cao chất lượng các bài giảng mà GV còn chịu trách nhiệm quản lý học sinh, thực hiện nghiêm nền nếp lớp học trong suốt thời gian đứng lớp nhằm đảm bảo cung cấp cho HS những đơn vị kiến thức cơ bản, giúp các em vượt qua kỳ thi THPT quốc gia một cách dễ dàng. Để cho hiệu quả, nhà trường thực hiện giao khoán chất lượng cụ thể đến từng bộ môn, từng GV. Nhờ đó mà chất lượng giáo dục đại trà đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. HSG cấp tỉnh các môn văn hoá luôn xếp trong tốp 30 của tỉnh. Riêng năm học 2017 - 2018, HSG các môn văn hóa của nhà trường xếp thứ 2 trong huyện. HSG môn TDTT xếp thứ 5 toàn tỉnh. Tỉ lệ đậu ĐH đạt gần 80%/tổng số HS dự thi. Điểm bình quân toàn trường đạt gần 18,0 điểm (TB cả nước đạt 15,47 điểm). Tất cả các khối thi đại học: A, B, C, D, A1... đều vượt điểm TB của cả nước. Các lớp: 12A1, 12A4 số HS đậu ĐH đợt 1 đạt gần 100%. Nhiều em đạt điểm cao và đỗ vào các trường ĐH tốp đầu cả nước.

Khi được hỏi về vai trò của các giáo viên chủ nhiệm (GVCN) trong bảng thành tích của nhà trường, cô giáo Trần Cẩm Ngà ghi nhận: GVCN là người có ảnh hưởng rất lớn đến HS. Việc các thầy cô thường xuyên lặn lội đường xa đến thăm nhà HS có thể xem là một ví dụ về vai trò, trách nhiệm của người thầy. Trước đây, “Muốn sang phải bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, thì hiện nay, các thầy, cô giáo chủ động làm điều ngược lại và xem đó như là trách nhiệm của mình. Cứ thế trong 3 năm chủ nhiệm, tất cả gia đình HS đều được các thầy, cô về tận nơi thăm hỏi. Cũng nhờ đó mà đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của HS, đặc biệt là những em có ý định bỏ học. Việc làm này không chỉ giúp HS có thêm động lực trong học tập; gắn kết mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường và xã hội, góp phần thay đổi cách nhìn của dư luận về nhà trường, mà quan trọng hơn còn từng bước gây dựng lại niềm tin trong phụ huynh, HS và các tầng lớp nhân dân về hình ảnh của người thầy - điều mà chưa bao giờ dư luận lại trở nên hoài nghi như bây giờ.

M.H


M.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]