(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước khối lượng lớn rác thải phát sinh sau quá trình khám, chữa bệnh, nhiều bệnh viện ở Thanh Hóa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư hệ thống xử lý rác thải, xây dựng bệnh viện xanh... Trong đó việc hạn chế sử dụng túi nilong được nhiều bệnh viện chú trọng thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các bệnh viện chung tay chống rác thải nhựa

Trước khối lượng lớn rác thải phát sinh sau quá trình khám, chữa bệnh, nhiều bệnh viện ở Thanh Hóa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư hệ thống xử lý rác thải, xây dựng bệnh viện xanh... Trong đó việc hạn chế sử dụng túi nilong được nhiều bệnh viện chú trọng thực hiện.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện tuyến tỉnh như Đa khoa, Nhi, Phụ sản, Ung bướu... đang thực hiện nhiều giải pháp đồ dùng thay thế đồ nhựa dùng một lần. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ở khắp các phòng, ban, nhất là những nơi tập trung lượng lớn người đến khám chữa bệnh như Khoa Khám bệnh, phòng chăm sóc bệnh nhân nội trú, khu vực công cộng... đều được lắp đặt hệ thống lọc nước sạch tự động, kèm cốc uống nước cố định thay thế cốc nhựa dùng một lần. Chị Lê Thị Lài (người dân đến khám) cho biết: “Không những yên tâm sử dụng nước uống trong bệnh viện mà tôi còn cảm thấy rất tiện lợi, đến đâu bệnh viện cũng có máy lọc nước với 3 chế độ phù hợp. Hiện nay chúng tôi đến thăm khám không phải muanước, vừa tiết kiệm chi phí vừa không phải sử dụng sản phẩm nhựa một lần”.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như cốc, bát, đĩa, chai nước... trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Đồng thời, lãnh đạo bệnh viện tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tập thể công chức, viên chức, người lao động về tác hại của chất thải nhựa, túi nilong khó phân hủy đối với môi trường sống, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Ký bản cam kết “Chống rác thải nhựa” giữa giám đốc bệnh viện với các trưởng khoa, phòng,ký cam kết giữa trưởng khoa, phòng với toàn thể nhân viên trong bệnh viện đặc biệt không được mang thức ăn, nước uống chứa chất thải nhựa từ nhà vào bệnh viện. Đặc biệt, bệnh viện khuyến khích, động viên bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện hạn chế tối thiểu sử dụng túi nilong mà thay bằng các sản phẩm thân thiện khác. Như việc cấp phát thuốc bằng túi giấy, khuyến khích bệnh nhân đến lấy thuốc mang theo túi giấy, hộp giấy; sử dụng sản phẩm đựng thức ăn bằng khay, cặp lồng...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa sử dụng túi giấy trong cấp phát thuốc.

Còn tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay chống rác thải nhựa, từ lâu ban giám đốc bệnh viện đã không còn sử dụng tất cả các sản phẩm nhựa, chai nhựa dùng một lần thay bằng chai và ly thủy tinh. Bệnh viện cũng thường xuyên đăng tải các tin bài, hình ảnh, nội dung liên quan đến phong trào “Chống rác thải nhựa” trên website, bảng tin của bệnh viện. Nhiều nhân viên y tế đã sử dụng chai thủy tinh để đựng nước, các hộp đựng thức ăn bằng vật liệu có thể tái sử dụng, tái chế. Ngoài ra, bệnh viện thực hiện cấp phát thuốc bằng túi giấy, lắp đặt đầy đủ hệ thống nước uống trực tiếp; tổ chức truyền thông trong các buổi họp điều dưỡng trưởng, truyền thông kiến thức về thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay, nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilong, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người... nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilong, sản phẩm nhựa dùng một lần.

Năm 2019, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa tổ chức lễ phát động giảm thiểu rác thải nhựa và ký cam kết giữa các khoa, phòng với Ban giám đốc bệnh viện và đến nay, các giải pháp chống rác thải nhựa luôn được duy trì thực hiện. Ngay trong lễ phát động, CLB Thiện nguyện xanh đã trao cho bệnh viện 200 chiếc cặp lồng sử dụng mua, trữ đồ ăn thay thế cho túi nilong dùng một lần.

Trên đường mang cơm về cho người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Ung bứu bằng chiếc cặp lồng, chị Nguyễn Thị Mai vui vẻ nói: “Túi nilong tiện lợi thật nhưng để đựng thức ăn, canh nóng thì quả thật tôi không thích chút nào, những chất độc hại từ túi nilong có thể ngấm vào thức ăn. Nhưng giờ thì tốt rồi, được bệnh viện tạo điều kiện cho mượn cặp lồng tôi thấy rất an tâm, thức ăn được đảm bảo vệ sinh và còn ấm nóng khi dùng”.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã tăng cường việc tuyên truyền đến cán bộ, người bệnh hạn chế tối thiểu sử dụng sản phẩm nhựa một lần, triển khai sử dụng làn nhựa cấp phát thuốc cho bệnh nhân, dùng bình thủy tinh thay cho chai nhựa trong các cuộc họp, giao ban...

Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, cho biết: “Những tác hại của rác thải nhựa đã quá rõ ràng và hậu quả của nó là không lường, chống rác thải nhựa trong các bệnh viện là hoạt động cần thiết và rất ý nghĩa thể hiện sự chung tay của đội ngũ y tế trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, môi trường sống xanh của chúng ta”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]