(vhds.baothanhhoa.vn) - Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thì môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt, gây áp lực đối với nhiều vùng nông thôn. Nhiều mô hình về bảo vệ môi trường do MTTQ và các đoàn thể chủ trì với nhiều cách làm sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nên những miền quê tươi đẹp, đáng sống, thân thiện với môi trường. Mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” là một trong những mô hình hiệu quả đó...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cho những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn

Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thì môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt, gây áp lực đối với nhiều vùng nông thôn. Nhiều mô hình về bảo vệ môi trường do MTTQ và các đoàn thể chủ trì với nhiều cách làm sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nên những miền quê tươi đẹp, đáng sống, thân thiện với môi trường. Mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” là một trong những mô hình hiệu quả đó...

Về thôn Văn Châu, xã Đông Văn, huyện Đông Sơn hôm nay, có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông đã có nhiều khởi sắc. Giờ đây, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hằng trăm triệu đồng/ năm.

Chia sẻ về cách triển khai, thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, ông Nguyễn Hữu Bốn - Bí thư kiêm Trưởng thôn Văn Châu, cho biết: Ngay từ khi có chủ trương xây dựng mô hình, ban lãnh đạo thôn đã tổ chức họp thành lập ban điều hành và rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để tập trung hoàn thành. Xác định sự tham gia của người dân rất quan trọng nên ngoài tổ chức họp dân để triển khai, chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để bà con nắm được và hưởng ứng. Kết quả thôn đã vận động nhân dân làm được 2,1 km2 đường bê tông, mặt đường rộng từ 4 - 7,3m và 1,1 km rãnh thoát nước, 500 m đường hoa, vận động được nhiều hộ hiến đất mở rộng đường giao thông, huy động hàng nghìn ngày công, ngoài phần hỗ trợ của huyện, xã, còn lại nhân dân đóng góp. Việc thực hiện tốt mô hình cũng đã góp phần trong việc xã đạt thôn kiểu mẫu, đây là niềm vui cũng là vinh dự của người dân trong thôn.

Thôn Văn Bắc, xã Đông Văn, huyện Đông Sơn đang khởi sắc từng ngày.

Bà Mai Thị Ngọc Linh - Chủ tịch UBND xã Đông Văn cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, mô hình đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tính đến tháng 8/2020, nhân dân đã đóng góp 52,511 tỷ đồng; hiến 8.516m2 đất, ủng hộ hàng ngàn ngày công để làm đường, tường rào thoáng. Toàn xã nâng cấp, mở rộng 11,542 km hệ thống giao thông nông thôn; xây dựng 5,114 km hệ thống rãnh thoát nước; 12,914 km tường rào thoáng và hàng nghìn km đường hoa. Đến nay, xã đã có 4 thôn: Văn Thắng, Văn Châu, Văn Trung, Văn Bắc được công nhận thôn NTM kiểu mẫu; 3 thôn: Văn Thịnh, Văn Đoài, Văn Nam đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị huyện về thẩm định, công nhận. Xã Đông Văn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Thôn 5, xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa đã có những đổi thay đáng kể từ khi được Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chọn làm điểm triển khai mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” vào tháng 3/2020. Ngay khi cấp trên có chủ trương xây dựng mô hình điểm, xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể công việc tới thôn.

Bà Nguyễn Thị Tú - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Viên cho biết: Để triển khai thực hiện tốt mô hình, xã đã có thêm chính sách kích cầu cho thôn 5. Từ mô hình điểm này, thời gian tới xã sẽ triển khai sâu rộng ở 6 thôn còn lại trên địa bàn xã.

Hưởng ứng cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Sau thời gian thực hiện, mô hình này đã được sự ủng hộ và quan tâm của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội. Từ đó, tinh thần tự nguyện đóng góp của người dân trong thực hiện các tiêu chí trong mô hình này cũng được nâng lên, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn xã thêm khởi sắc, tạo điều kiện cho người dân và phương tiện lưu thông đi lại, vận chuyển mua bán hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]