(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (Khóa XVIII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” (gọi tắt là Nghị quyết 05 - PV), công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn từ một nghị quyết hợp lòng dân

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (Khóa XVIII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” (gọi tắt là Nghị quyết 05 - PV), công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Đông đảo các đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác tại bờ biển.

Nhằm huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong hoạt động BVMT, nhiều đơn vị, địa phương đã có những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể. Huyện Như Thanh Thanh Hóa là huyện miền núi điển hình đã có những chuyển biến tích cực trong công tác BVMT những năm qua. Sau khi Nghị quyết 05 của Đảng bộ tỉnh được ban hành, Huyện ủy Như Thanh đã sớm chủ động tổ chức triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Đồng thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện và chỉ đạo để các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc tiếp tục triển khai đến từng đảng viên, cán bộ. UBND huyện Như Thanh đã ban hành kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung Nghị quyết 05 của Đảng bộ trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó còn thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện công tác BVMT, vì vậy đã có những chuyển biến đáng kể. Nếu như từ năm 2016 về trước, toàn bộ rác thải khu vực thị trấn Bến Sung được thu gom về bãi rác khu phố Hải Tiến để xử lý bằng men vi sinh, huyện đã đầu tư xây dựng sân phơi, đường vào khu vực bãi rác và hỗ trợ kinh phí để xử lý. Từ năm 2017 đến nay huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt, rác thải đô thị được thu gom, xử lý tập trung bằng công nghệ đốt tại khu xử lý rác thải tập trung khu phố Hải Tiến, thị trấn Bến Sung. Hiện nay trên địa bàn huyện có 11/13 xã đã đăng ký và tham gia tổ chức thu gom, xử lý rác tập trung bằng công nghệ đốt tại lò đốt tại khu xử lý rác thải tập trung khu phố Hải Tiến, thị trấn bến Sung. Trên địa bàn huyện có 8 xã, 58 thôn đã hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại huyện Triệu Sơn, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 05, đến nay công tác BVMT đã đạt được những kết quả đáng kể. Đến nay tỷ lệ dân số đô thị được dùng nước sạch đạt 52,8%, giảm 43,6% so với năm 2015 do sáp nhập hai xã vào thị trấn Triệu Sơn và thành lập thị trấn Nưa; hệ thống mương thoát nước dọc các trục đường giao thông chính được đầu tư nâng cấp, cải tạo; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt được nâng lên, đạt 95%, tăng 15% so với năm 2015. Chợ Giắt, chợ Nưa được đầu tư nâng cấp hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Tỷ lệ thu gom rác thải ở nông thôn đạt 86%, tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 95.49%; 10/15 chợ được nâng cấp đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải theo dự án Lifsap; 26/32 xã đã lắp đặt bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, khối lượng thu gom hàng năm đạt 30% lượng phát thải.

Ông Lê Cảnh Tiến - Chủ tịch UBND xã An Nông, huyện Triệu Sơn cho biết: Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến công tác BVMT. Từ cuối năm 2016 bắt đầu có tổ thu gom rác thải và có thời gian cụ thể tuyên truyền bà con mang rác ra để thu gom. Ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, vì vậy môi trường nông thôn từng bước được cải thiện, tình trạng ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác thải xuống kênh, mương, các khu vực từng bước được kiểm soát. Việc thu gom rác thải, tổng dọn vệ sinh trong các khu dân cư được thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả.

Cùng chung quan điểm, ông Bạch Ninh Nhất - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn cho biết: Nếu như trước kia vẫn còn tình trạng người dân vào ban đêm thường đổ rác ra mép Quốc lộ 1A, nên khi lưu lượng xe đi qua rất gây ô nhiễm môi trường. Phường đã thành lập ban chỉ đạo, phân công cụ thể từng thành viên, từng tổ chức, các đơn vị đảm nhận từng khâu, từng công việc cụ thể. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động của người dân. Cùng với đó việc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn có thông báo về thời gian cụ thể thu gom và có kẻng thông báo nên người dân rất chủ động trong việc đổ rác.

Từ thực tế tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, sau khi có Nghị quyết 05, 100% các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo thực hiện ở địa phương, đơn vị mình. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch hành động, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; đề ra các mục tiêu cần đạt được trong thời gian tiếp theo và các giải pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhiều mô hình về BVMT tiếp tục được duy trì và mang lại hiệu quả, như các mô hình: “5 không, 3 sạch”, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải tăng thu nhập”, “Hố rác gia đình”, “Tổ phụ nữ trồng rau an toàn”, “Tổ phụ nữ kinh doanh thực phẩm an toàn”, “Đường phố, khu phố xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ bảy xuống đường dọn vệ sinh”, “HTX dịch vụ VSMT”...

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay trong tổng số 22 chỉ tiêu nghị quyết đề ra có 12 chỉ tiêu (chiếm 55%) đã đạt hoặc vượt kế hoạch đến năm 2020; 5 chỉ tiêu bước đầu đạt kết quả tốt. Qua đó khẳng định rằng, Nghị quyết 05 đã đi vào đời sống xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]