(vhds.baothanhhoa.vn) - Xu thế phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch... làm nảy sinh nhiều vấn đề về môi trường trong đó có rác thải đặc biệt là rác thải nhựa. Trong những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp để xử lý tình trạng rác thải nhựa trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Nhiều giải pháp xử lý triệt để rác thải nhựa

Xu thế phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch... làm nảy sinh nhiều vấn đề về môi trường trong đó có rác thải đặc biệt là rác thải nhựa. Trong những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp để xử lý tình trạng rác thải nhựa trên địa bàn.

Theo khảo sát thực tế, lượng chất thải nhựa và túi nilon trên địa bàn Hoằng Hóa chiếm khoảng 8-12% (khoảng 10.080 - 15.120 kg/năm) chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó 15% (khoảng 3.780 kg/năm) số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn ra ngoài môi trường đất hoặc theo các dòng sông trôi ra biển gây ô nhiễm môi trường đất, nướcảnh hưởng đến sức khỏe con người và các loại động vật. Theo ước tính, lượng phát sinh chất thải nguy hại (có nguồn gốc từ nhựa) chủ yếu từ các cơ sở y tế của huyện khoảng từ 50 - 80 kg/ năm, trong nông nghiệp từ 200 - 350 kg/ năm và công nghiệp khoảng 500 - 750 kg/ năm.

Trước thực trạng trên, huyện Hoằng Hóa cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý rác thải nhựa trên địa bàn. Đối với chất thải nguy hại có nguồn gốc từ nhựa trong y tế đã được thu gom và được hợp đồng vận chuyển tập trung về Trung tâm Y tế dự phòng huyện, sau đó đưa về Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc để xử lý theo cụm. Trong nông nghiệp, đối với bao bì hóa chất bảo vệ thực vật của các xã đã được thu về 1.404 thùng, bể chứa bao bì ngoài đồng ruộng, ký kết với Công ty Cổ phần Môi trường Nghi Sơn để thu gom, vận chuyển và xử lý định kỳ 6 tháng/lần. Trong công nghiệp, các cơ sở có phát sinh chất thải nguy hại (CTNH), yêu cầu chủ cơ sở phải có nhà kho lưu giữ, thiết bị lưu chứa CTNH và dán mã CTNH theo quy định. Còn đối với rác thải sinh hoạt, ông Lê Xuân Nhất - chuyên viên Phòng Tài nguyên & Môi trường Hoằng Hóa cho biết: Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ký hợp đồng với tổ thu gom, các đơn vị đủ chức năng, điều kiện để thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt về bãi chôn lấp tại xã Hoằng Đức. Khu xử lý rác thải bằng lò đốt xã Hoằng Trường, Hoằng Đức và lượng rác còn lại chuyển đi xử lý tại bãi rác Đông Nam. Tần suất thu gom rác thải trung bình 2 lần/tuần riêng khu vực thị trấn 3 lần/tuần.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được các cấp, ngành quan tâm.

Thị trấn Bút Sơn, một trong những địa phương được đánh giá là có lượng rác thải tương đối lớn của huyện Hoằng Hóa khi tại đây có Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Y tế huyện đóng trên địa bàn. Đặc biệt, mới đây sau khi sáp nhập 2 xã Hoằng Vinh, Hoằng Phúc vào thị trấn đã nâng tổng số dân cư lên tới 12 nghìn dân. Theo ước tính, lượng rác thải tại thị trấn khoảng 3 tấn/ngày trong đó lượng rác thải nhựa chiếm từ 8 - 12%.

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết: Thị trấn đã ban hành kế hoạch số 33 về thực hiện công tác chỉnh trang cảnh quan và bảo vệ môi trường đó có xử lý, phân loại rác thải. Đến nay, toàn bộ các hộ trên địa bàn đã ký cam kết thực hiện với hình thức rác thải sinh hoạt hàng ngày sẽ được chia làm 4 loại, trong đó rác thải rắn tái chế được sẽ thu gom lại để bán hoặc cho những người thu mua phế liệu. Bước đầu, các hộ dân cũng đã có ý thức chấp hành tương đối tốt.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, để xử lý tình trạng rác thải nhựa, hội phụ nữ thị trấn cũng đã phát động phong trào “Nói không với túi nilon” và động viên, tuyên truyền các hội viên sử dụng làn nhựa để đi chợ. Hiện đã có 10/15 thôn, phố đã triển khai, thực hiện. Mới đây, Chi hội Phụ nữ thôn Đức Cương cũng đã tặng 140 làn nhựa cho các hội viên, góp phần tích cực vào phong trào “Nói không với túi nilon” trên địa bàn thị trấn.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa: Dù đã có những chuyển biến trong xử lý rác thải nhựa nhưng Hoằng Hóa vẫn còn nhiều khó khăn đó là các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường trên địa bàn huyện chưa nhiều nên ảnh hưởng rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chống rác thải nhựa. Ngoài ra cơ cấu tổ chức và nguồn lực bảo vệ môi trường còn yếu, cụ thể là khả năng nắm bắt, đánh giá tổng thể của cán bộ chuyên môn tại các xã về môi trường địa phương còn hạn chế nên chưa tham mưu được giải pháp thực hiện hiệu quả.

“Thời gian tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã đánh giá tổng thể vấn đề môi trường từng địa phương để đưa ra giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý rác thải trên địa bàn đặc biệt là rác thải nhựa. Đồng thời tích cực kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực bảo vệ môi trường nói chung và các sản phẩm không có nguồn gốc từ nhựa nói riêng nhằm giảm thiểu dần sự phụ thuộc vào các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa...”, ông Tuy cho biết.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]