(vhds.baothanhhoa.vn) - Dư luận đang không khỏi bức xúc, nghi ngờ có sự bao che từ cấp chính quyền địa phương xã Hà Bình, ngành chức năng huyện Hà Trung để một khu trạm trộn bê tông rộng cả nghìn mét vuông đất hoạt động rầm rộ không phép gây ô nhiễm môi trường suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm trộn bê tông hoạt động trái phép gây ô nhiễm

Dư luận đang không khỏi bức xúc, nghi ngờ có sự bao che từ cấp chính quyền địa phương xã Hà Bình, ngành chức năng huyện Hà Trung để một khu trạm trộn bê tông rộng cả nghìn mét vuông đất hoạt động rầm rộ không phép gây ô nhiễm môi trường suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Điều đáng nói, khi trạm trộn bê tông này nằm án ngữ ngay trục đường dẫn vào UBND xã Hà Bình (huyện Hà Trung) và bên hông QL1A.

Thật không khó để chúng tôi có thể tiếp cận trạm trộn bê tông này cũng như ghi nhận những bức xúc từ người dân sinh sống lân cận trạm trộn bê tông trên.

Một hộ dân lắc đầu ngao ngán: “Nhà tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác dù nằm phía bên này của đường quốc lộ nhưng đang phải gánh chịu sự bụi bặm, tiếng ồn từ trạm trộn bê tông phía bên kia đường. Làm kinh doanh, buôn bán mà bị bụi bặm tấn công thì khách nào dám dừng lại mua bán? Khốn khổ nhất vẫn là những hàng quán kinh doanh thực phẩm”...

Trong khi đó, một hộ dân khác cũng không giấu được sự khó hiểu khi cho rằng, xã Hà Bình là xã NTM nhưng không hiểu sao lại cho hạ đặt một trạm trộn bê tông gây mất mỹ quan và ô nhiễm ngay đầu xã?

Trước đây, đất này là khu đất 2 lúa mầu mỡ, thuận canh tác. Nhiều hộ dân khó hiểu khi đất ruộng càng ngày càng bị lấn chiếm, khu đất xung quanh thì chịu ảnh hưởng không thể canh tác. Trong khi UBND xã quy hoạch khu vực trên làm khu dân cư, thì nghe đâu doanh nghiệp này mua đất của các hộ lân cận để hợp thức hóa hoạt động.Quy hoạch một đằng, hoạt động một nẻo, nhất là khi sản xuất không đúng quy hoạch, đặc biệt là sản xuất gây ô nhiễm, nhưng UBND xã cũng vờ như không biết.

Trạm trộn bê tông trái phép gây ô nhiễm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trạm trộn bê tông trên được xây dựng lên từ khi thi công dự án đường liên xã Hà Bình đi Hà Tân, do Công ty Phúc Thịnh là đơn vị thi công. Công ty Phúc Thịnh đã được UBND xã Hà Bình “ưu ái” cho thuê diện tích đất trên để xây dựng trạm trộn bê tông (thời điểm bấy giờ đang là đất nông nghiệp). Sau đó, UBND xã Hà Bình tiếp tục ký hợp đồng cho công ty này được “chính danh” hoạt động, sản xuất.

Việc UBND xã Hà Bình cho công ty thuê đất, sau này là ký hợp đồng là không đúng thẩm quyền khiến dư luận không khỏi bất bình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Thực - Chủ tịch UBND xã Hà Bình trả lời nhanh: “Xã đang vào cuộc kiểm tra, xử lý” sau đó cáo bận vì phải tiếp khách.

Tìm hiểu thêm được biết, dù trạm trộn bê tông trên đã hoạt động suốt một thời gian dài nhưng chưa có giấy phép xây dựng và cũng chưa có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan. Thời gian gần đây, khu đất và trạm trộn được cho là đã được chuyển nhượng cho một doanh nghiệp tên Hồng Phượng có địa chỉ tại TX Bỉm Sơn tiếp quản hoạt động. Tuy nhiên, xác nhận từ UBND xã Hà Bình đây là thông tin chưa chính thức vì hồ sơ giấy tờ vẫn đang đứng tên Công ty Phúc Thịnh.

Liên hệ với ông Đặng Văn Thiện - Trưởng phòng TNMT huyện Hà Trung về những phản ánh của nhân dân Hà Bình liên quan đến đất đai cũng như bức xúc về vấn đề môi trường tại đây. Tuy nhiên, điều khó hiểu là ông Thiện lại “đùn đẩy” trách nhiệm và cho rằng phụ trách vấn đề trên thuộc về phòng Kinh tế hạ tầng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]