(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) ...Việc 47 hộ dân thuộc khu dân cư gần bãi rác Đồi Mốc đơn phương lập chốt ngăn không cho đổ rác vào bãi đang được dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng các cơ quan chức năng từ huyện Triệu Sơn đến xã đứng ngoài cuộc, bỏ mặc dân trước sự ô nhiễm môi trường?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triệu Sơn: Bãi rác Đồi Mốc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (Kỳ cuối): Huyện, xã có đứng ngoài cuộc?

(VH&ĐS) ...Việc 47 hộ dân thuộc khu dân cư gần bãi rác Đồi Mốc đơn phương lập chốt ngăn không cho đổ rác vào bãi đang được dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng các cơ quan chức năng từ huyện Triệu Sơn đến xã đứng ngoài cuộc, bỏ mặc dân trước sự ô nhiễm môi trường?

Im lặng... vì khó quy hoạch được bãi đổ rác?

Nói về những kiến nghị, bức xúc của dân sau nhiều lần “kêu cứu” nhưng không được giải quyết, đại diện xã Minh Sơn, ông Trương Công Sỹ - Chủ tịch UBND xã cho rằng: Bãi rác Đồi Mốc là bãi rác của huyện quy hoạch để giải quyết rác thải cho thị trấn Triệu Sơn, xã Dân Lực và xã Minh Sơn nên chính quyền xã không có thẩm quyền cho hay dừng đổ rác. Việc người dân kiến nghị bãi rác quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chúng tôi cũng đã có trách nhiệm đề xuất lên huyện. Tuy nhiên, cái khó của huyện là chưa tìm và quy hoạch được bãi rác mới nên bãi rác Đồi Mốc vẫn là nơi tập kết rác của các địa phương trên.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn thừa nhận: Cách đây mấy năm, huyện cũng đã quy hoạch được bãi chôn lấp rác thải tại xã Dân Lực nhằm giảm tải cho bãi rác Đồi Mốc. Tuy nhiên, đến ngày khởi công, người dân xã này phản đối không cho đơn vị thi công nên dự án bãi chôn lập rác thải tập trung tại xã Dân Lực thất bại. Cũng theo bà Xuân, việc quy hoạch xây dựng bãi rác thải tập trung không phải là chuyện đơn giản, rất khó và không chỉ khó đối với huyện Triệu Sơn mà là khó chung của tỉnh. Ngoài cái khó, bãi rác tập trung phảiđảm bảo cách xa khu dân cư từ 1 km trở lên, việc được người dân chấp thuận quy hoạch bãi rác ngay tại địa phương mình là chuyện không đơn giản.

Đành rằng, quy hoạch bãi xử lý rác thải tập trung quả thật... khó vì “không ai dại gì đem rác từ nơi khác đến đổ ở nhà mình”. Song, vấn đề đặt ra là phải tuyên truyền, vận động như thế nào để người dân hiểu được lợi ích cấp thiết của việc quy hoạch thành bãi rác tập trung là phục vụ lợi ích cho chính họ. Làm tốt điều đó, tin rằng, quy hoạch bãi rác là điều không khó. Thế nhưng, thực tế từ bãi rác Đồi Mốc, các cơ quan chức năng huyện Triệu Sơn và cả những đơn vị liên quan đãkhông làm tốt được điều đó. Họ không quan tâm, đứng ngoài cuộc, bỏ mặcdân chống chọi với ô nhiễm. Và... như “giọt nước tràn ly”, sức chịu đựng của con người có hạn, 47 hộ dân sống gần bãi rác đồng tâm, hợp lực tự cứu mình bằng cách... lập chốt để ngăn không cho xe chở rác vào bãi.

Dân lập chốt... cấp ủy, chính quyền mới vào cuộc?

Đại diện chính quyền xã Minh Sơn - ông Nguyễn Công Sỹ cho biết: Ngay sau khi 47 hộ dân gần khu vực bãi ráclập chốt ngăn khôngcho xe chở rác vào bãi vì môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, xã đã trích ra nguồn kinh phí là 4 triệu đồng để hỗ trợ các hộ mua bình xịt, khửmùi. Đồng thời, cử cán bộ vào xử lý môi trường nơi bãi rác như phun hóa chất, rắc vôi bột... Bên cạnh đó, phát động người dân giữ gìn vệ sinh chung nơi đường làng, ngõ xóm và xây lò đốt rác để xử lý nguồn rác ngay tại gia đình. Đến nay, Minh Sơn đã xây dựng được 100 lò đốt rác. Theo ông Sỹ, xã đang phấn đấu đến khoảng tháng 6-7/2017 sẽ có 100% số hộ trong xã xây lò đốt rác. Cùng với phát động người dân xây lò đốt rác gia đình, xã đang quy hoạch bãi xử lý rác tập trung của xã có vị trí tại thôn 7 có sức chứa rác của người dân trên địa bàn xã từ 15-20 năm - ông Sỹ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn thì: Sau sự cố người dân lập chốt ngăn không cho xe chở rác của các địa phương tập kết vào bãi rác Đồi Mốc, huyện đã lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp tìm giải pháp. Trên tinh thần đó, huyện đã chỉ đạo dừng tập kết rác thải đến khu vực Đồi Mốc, đồng thời mua thêm 35 xe kéo rác tay chở rác tập kết vào bãi tạm của thị trấn. Tại đây, rác sẽ được xử lý tạm thời theo quy trình, sau đó chuyển đi tiêu hủy. Ngoài phương án xử lý rác tồn đọng, huyện cũng đã thuê máy xúc, san, gạt toàn bộ khu bãi rác và tích cực xử lý môi trường như: Phun hóa chất, rắc vôi bột... nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh về quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung tại thôn 11, xã Vân Sơn và đã được tỉnh chấp thuận. Theo bà Xuân, bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Vân Sơn sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có công suất xử lý 11 tấn rác/ngày. Và như vậy sẽ giải quyết tốt được vấn đề rác thải cho thị trấn Triệu Sơn, xã Vân Sơn và một số địa phương trong vùng. Để dự án nhanh chóng hoàn thành đưa vào hoạt động đảm bảo thời gian, tiến độ, huyện đang khẩn trương hoàn thiện các bước, dự kiến đến tháng 4/2017 dự án sẽ khởi công.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]