(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, nhiều đầm tôm sắp đến vụ thu hoạch ở Hoằng Hóa đã bị tàn phá. Nhiều hộ nuôi tôm đã trở nên trắng tay, nợ nần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bão đi qua, khó khăn ở lại với người nuôi tôm

(VH&ĐS) Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, nhiều đầm tôm sắp đến vụ thu hoạch ở Hoằng Hóa đã bị tàn phá. Nhiều hộ nuôi tôm đã trở nên trắng tay, nợ nần.

Người dân xã Hoằng Phụ chưa kịp vui chuẩn bị cho vụ thu hoạch tôm sắp tới thì cơn bão số 10 tràn về. Không khí hối hả, phấn khởi thu hoạch tôm năm nào giờ đây đã nhường chỗ cho sự lo lắng, buồn bã. Tôm đã về với biển, công sức mệt nhọc “một nắng hai sương” của người dân trong đằng đẵng mấy tháng trời bỗng chốc tiêu tan theo con sóng dữ.

Ông Nguyễn Văn Dũng (59 tuổi, thôn Xuân Phụ), buồn rầu cho biết: “Gia đình tôi nuôi tôm được 3 năm nay, chưa lần nào mà gia đình bị thiệt hại nặng nề đến như thế. Đầm tôm nhà tôi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đánh bắt. Bỗng dưng cơn bão kéo về cuốn trôi toàn bộ số tôm. Giờ muốn nuôi lại cũng khó khăn vì lấy tiền đâu ra mà tu bổ, sửa máy, làm lại đầm".

Mấy ngày qua sau khi bão tan, nắng ấm, các hộ dân nuôi tôm ở bãi tôm Hoằng Phụ đã ra bãi tôm tiến hành dọn dẹp rác, thu gom máy móc tại đầm. Nhiều hộ dân nhìn đầm tôm tiền tỷ bị cuốn trôi ra biển mà hai mắt đỏ hoe ngấn lệ rồi trở về trong sự nuối tiếc.

Cảnh đồng tôm rộng lớn của người dân Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa tan hoang xơ xác do cơn bão số 10.

Bên đầm tôm đã bị sóng đánh hư hại nhiều, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Sinh nghề tử nghiệp, trót theo nghề rồi, không theo không được. Khi tôm nuôi ai chẳng muốn có được năng suất cao. Không may thiên tai xảy ra nên đành chấp nhận thôi. Muốn bỏ cũng không bỏ được, khó khăn lớn nhất hiện nay là không còn vốn để cải tạo, tu bổ đầm tôm làm lại từ đầu. Giờ chỉ mong Nhà nước hỗ trợ để người dân chúng tôi có vốn “làm lại từ đầu” thì mới có tiền trả nợ”.

Sau khi cơn bão số 10 đi qua, chứng kiến cảnh tan hoang của đầm tôm, con trai ông Hùng đã đi Thái Bình làm thuê kiếm tiền gửi về trả nợ giúp bố.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, cho biết: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, trên địa bàn toàn xã có tổng số 6 hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất, tương đương với 6 ha bị mất trắng. Ngoài ra, còn có 102 ha đầm tôm ngoài đê bị ngập nước khiến số lượng tôm nuôi bị hao hụt”.

Ông Bình, nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng tôi cũng đã thống kê những thiệt hại mà cơn bão số 10 vừa qua đã tàn phá. Điều kiện kinh tế của các hộ dân bây giờ cũng hết sức khó khăn. Hiện địa phương đang phối hợp với huyện thống kê, tìm hướng khắc phục sự cố sau bão và giúp đỡ cho các hộ nuôi tôm”.

Sông Lô



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]