(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh, BHXH tỉnh, Sở Tư pháp, Sở GD&ĐT, Sở GT-VT... triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát hành chính công, như: Chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp, hồ sơ BHXH, giấy đăng ký ô tô, xe máy, hồ sơ xét tuyển..., đã và đang đáp ứng yêu cầu và phục vụ tốt hơn cho khách hàng, người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bưu điện tỉnh: Tích cực tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công

(VH&ĐS) Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh, BHXH tỉnh, Sở Tư pháp, Sở GD&ĐT, Sở GT-VT... triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát hành chính công, như: Chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp, hồ sơ BHXH, giấy đăng ký ô tô, xe máy, hồ sơ xét tuyển..., đã và đang đáp ứng yêu cầu và phục vụ tốt hơn cho khách hàng, người dân.

Đối với lĩnh vực thu chi hành chính công (HCC), Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, thu BHXH, BHYT tự nguyện; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thực hiện chi trả trợ cấp xã hội với số đối tượng chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội bình quân hàng tháng trên 350.000 đối tượng và số tiền chi trả trên 600 tỷ đồng. Việc thực hiện chi trả bảo đảm kịp thời, được nhân dân tin tưởng, hài lòng và ghi nhận.

Gần 4 năm triển khai thực hiện, thời gian chưa dài nhưng nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã làm tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm đối với các dịch vụ HCC. Tại Bưu điện huyện Quảng Xương, đã chi trả lương hưu cho 7.200 đối tượng với số tiền 21 tỷ đồng/tháng; thu BHYT bình quân hàng tháng trên 3.000 hộ với số tiền gần 100 triệu đồng. Đến nay, bưu điện đã nhận và chuyển phát trên 2.000 căn cước công dân và hộ chiếu... Trong năm 2016, Bưu điện Quảng Xương đã vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đối với doanh thu từ các dịch vụ HCC đã chiếm tới 30% tỷ trọng doanh thu của đơn vị này.

Ông Nguyễn Đình Viên - Giám đốc Bưu điện huyện Quảng Xương cho biết: “Hiện đơn vị chuẩn bị ký hợp đồng với UBND huyện Quảng Xương về tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ trên địa bàn đối với các dịch vụ công mà UBND huyện đang thực hiện như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ; cấp đổi hộ tịch, hộ khẩu... Kết quả sẽ được chuyển về tận tay người sử dụng dịch vụ này, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân”.

Các dịch vụ hành chính công đang được Bưu điện tỉnh tích cực tiếp cận và cung cấp. (ảnh T.T)

Còn tại Bưu điện huyện Hoằng Hóa, cũng là 1 trong những đơn vị luôn hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Hiện trên địa bàn huyện có 43 điểm chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội cho 10.570 đối tượng với số tiền 31 tỷ đồng/tháng; chi trả bảo trợ xã hội trên 15 nghìn người với số tiền khoảng 6 tỷ đồng/tháng... Theo ông Trương Công Bình - Giám đốc Bưu điện Hoằng Hóa: Để làm tốt các dịch vụ HCC, công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng và cần thiết. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng hiện nay tại các điểm bưu điện văn hóa xã của huyện vẫn cứ 1 tháng tuyên truyền 1 lần lại các dịch vụ HCC cho người dân hiểu và nắm bắt được đầy đủ thông tin hơn.

Tất nhiên, trong quá trình thực hiện các dịch vụ HCC trên địa bàn tỉnhvẫn còn nhiều cái khó như một bộ phận dân cư còn e ngại, chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tại địa chỉ, vẫn muốn đến cơ quan hành chính để làm và trực tiếp nhận hồ sơ. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm về sử dụng bưu chính công ích qua mạng bưu chính công cộng...

Bên cạnh đó, trong khi thực hiện các dịch vụ HCC, nhiều đơn vị do nguồn nhân lực mỏng nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng công việc... Tuy nhiên, cái được lớn nhất đó là từng bước thể hiện vai trò của Bưu điện trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước đến người dân, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, khẳng định vai trò trong hoạt động sản xuất kinh doanh vì mục tiêu phát triển và lợi ích chung của toàn xã hội .

Cũng từ đây, bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) đã tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, sửa chữa, trang bị đồng bộ thiết bị... BĐ-VHX giờ đây không chỉ là điểm sinh hoạt cộng đồng, duy trì các dịch vụ truyền thống mà còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ, là cánh tay vươn dài đưa các dịch vụ hành chính công trở nên gần gũi, thiết thực với người dân, góp phần xây dựng và nhận diện thương hiệu của ngành, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Cũng từ các dịch vụ HCC mà đã xóa tan được khoảng lặng của một thời kỳ đầy gian khó của ngành bưu điện. Chính các dịch vụ này sẽ mở ranhiều hy vọng, nhiều hứa hẹn tốt đẹp cho một sự phát triển mới, đầy năng động, hiệu quả...

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]