(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tiền thật được trao đổi lấy tiền giả giống y như thật với tỉ lệ 1 đổi 7, đổi 8 hoặc thậm chí 1 đổi 10 đang là những lời quảng cáo gây sốt trên mạng xã hội facebook. Không ít người đã cả tin bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác ‘chiêu trò’ mua tiền giả trên Facebook

(VH&ĐS) Tiền thật được trao đổi lấy tiền giả giống y như thật với tỉ lệ 1 đổi 7, đổi 8 hoặc thậm chí 1 đổi 10 đang là những lời quảng cáo gây sốt trên mạng xã hội facebook. Không ít người đã cả tin bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Công khai bán tiền giả

Chỉ cần gõ cụm từ “cung cấp tiền giả”; “bán tiền giả”, ngay lập tức công cụ tìm kiếm hiển thị rất nhiều địa chỉ mạng xã hội công khai cung cấp dịch vụ tiền giả. Không những vậy, các địa chỉ này còn cạnh tranh lẫn nhau khi tạo ra những cái tên đầy tin cậy như “mua bán tiền giả không cần đặt cọc, mua bán tiền giả uy tín tạo niềm tin, mua bán tiền giả - giao hàng toàn quốc - uy tín 100%”...

Mọi hoạt động trên các địa chỉ này diễn ra rất sôi nổi với những câu hỏi, trả lời và lời rao bán được cập nhật từng giờ. Các đối tượng bán tiền giả không hề ngần ngại việc quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội; ngay cả khi có người vào bình luận, hỏi cách mua hàng, họ đều trả lời thản nhiên, không hề mảy may sợ hãi vì những điều mình đang làm là vi phạm pháp luật.

Tài khoản facebook có tên “Mạnh Phước Lộc” đăng quảng cáo “Mua bán tiền giả uy tín chất lượng toàn quốc” trên nhóm “Chợ sinh viên giá rẻ Hồng Đức university Thanh Hoá “ (là một nhóm buôn bán trên mạng facebook có tới 20.000 thành viên, phần lớn là sinh viên). Không những thế, chủ tài khoản này còn đăng tải nhiều hình ảnh được quảng cáo là tiền giả, với nhiều mệnh giá khác nhau như: 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng. Mức giá và tỷ lệ rao bán được ghi rõ: “1 triệu tiền thật = 8 triệu tiền giả; 5 triệu = 50 triệu; 10 triệu = 100 triệu”. Chủ tài khoản này cũng thẳng thắn tuyên bố “Cam kết hàng giống 99%, nếu không giống trả lại”.

Khách đặt hàng, chuyển tiền và sẽ được giao hàng tận nơi dưới nhiều hình thức. Để tạo niềm tin với khách hàng, các đối tượng chấp nhận thanh toán hai đợt: trước và sau nhận tiền. Khi hai bên chấp thuận giao dịch, khách hàng sẽ được yêu cầu mua thẻ cào điện thoại, thẻ game..., thậm chí nhiều kẻ sử dụng cả tài khoản ngân hàng yêu cầu khách chuyển tiền vào.

Rất nhiều tài khoản công khai buôn bán, trao đổi tiền giả.

Còn trên nhóm mua bán có tên “Chợ sinh viên Hồng Đức Thanh Hóa ” (số thành viên hơn 100.000 hoạt động) cũng thường xuyên xuất hiện hình ảnh các cột tiền polyme với đủ mệnh giá, với các lời chào như “khách hàng chuẩn bị nhận tiền nha, đi giao cho khách, các bạn ai muốn mua thì ib thẳng cho mình nhé”. Những thông tin trên thu hút đến hàng trăm lượt like, lượt tiếp cận. Bên cạnh đó, Những người này còn tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua tiền giả nên “tiêu xài” ở những vùng quê, nông thôn, vùng sâu, vùng xa... và đừng tiêu ở các siêu thị, trung tâm thương mại...

“Bẫy” người dân hám lợi

Sau khi trao đổi qua Facebook, chúng tôi đã tạo được niềm tin với người bán và được họ cho số điện thoại để tiện giao dịch. Chúng tôi ngỏ ý mua 5 triệu tiền giả với các loại mệnh giá từ 100.000 đồng, 200.000 đồng thì được chủ tài khoản page facebook có tên (Tiền giả nhập khẩu Thailand chất liệu 100% polyme) cho hay: "Đổi 2 triệu VND thật = 18 triệu tiền giả bạn ở Thanh Hóa thì chuyển 50% bằng hình thức ATM, Visa hoặc thẻ cào 3 mạng Viettel, Mobi, Vina nhé. Bên mình đều có nhân viên giao hàng ở các tỉnh thành".

Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ, nếu chuyển tiền đặt cọc mà không gửi tiền giả thì sao? Chủ tài khoản tỏ ra không hài lòng: “Bên em làm ăn đàng hoàng, lâu năm rồi. Nếu bác không tin tưởng hoặc lăn tăn thì có thể thôi không sao. Đợt này không có hàng mà bán ấy chứ. Còn nếu bác không đặt cọc thì bên em không thể giao hàng được đâu”. Hay như chủ tài khoản facebook có tên Hoàng Bình, khi chúng tôi liên hệ muốn mua 2 triệu tiền thật ở Thanh Hóa, đối tượng này không ngần ngại cho hay sẽ có lính giao hàng tận nơi mà không cần đặt cọc trước.

Trên thực tế tại tỉnh Thanh Hóa, người dân cũng đang lo ngại về vấn đề tiền giả. Như trường hợp của anh Trương Hoằng - tài xế taxi kể, hôm nhà anh tổ chức cưới cho đứa em gái, mấy ngày sau mang tiền mừng lên ngân hàng giao dịch thì bị phát hiện có 2 tờ tiền 200.000 là giả và lập biên bản thu giữ. “Tiền giả quá giống với tiền thật và nhìn bằng mắt thường rất khó để phát hiện. Chỉ đến khi đưa tiền ra ngân hàng để giao dịch thì mới phát hiện ra mình bị lừa”, anh Hoằng nói.

Tiền mất, tội mang

Theo quy định tại điều 180 Bộ luật Hình sự về “Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả” thì người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Nếu phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị có thể bị tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Không chỉ người bán mà người mua tiền giả với mục đích lưu hành cũng vi phạm pháp luật và có thể bị kết án từ 3 năm tới 7 năm tù theo pháp luật hình sự.

Theo ông Nguyễn Thanh An - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa thông tin thêm: “Để tránh tình trạng người dân lưu thông tiền giả, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành các tài liệu trong đó hướng dẫn các dấu hiệu phân biệt giữa tiền giả và tiền thật, đồng thời dán ở các nơi giao dịch của ngân hàng. Để đảm bảo an ninh tiền tệ và trật tự xã hội, người dân không nên tham gia vào mua bán tàng trữ, lưu thông tiền giả, trong giao dịch cần hết sức cẩn trọng tránh bị đối tượng xấu lừa đảo, khi phát hiện tiền giả cần báo ngay cho cơ quan chức năng để thu giữ, xử lý”.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]