(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Chưa bao giờ Chính phủ tạo nhiều cơ hội cho khởi nghiệp như lúc này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như vậy tại buổi lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp 2016 - 2021” do Trung ương Đoàn tổ chức sáng 16/10/2016 tại Hà Nội. Từ đây phong trào khởi nghiệp đã được thổi một làn gió mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chắp cánh cho những ước mơ khởi nghiệp

(VH&ĐS) “Chưa bao giờ Chính phủ tạo nhiều cơ hội cho khởi nghiệp như lúc này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như vậy tại buổi lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp 2016 - 2021” do Trung ương Đoàn tổ chức sáng 16/10/2016 tại Hà Nội. Từ đây phong trào khởi nghiệp đã được thổi một làn gió mới.

Rộng đường khởi nghiệp

Quả thật, chưa bao giờ xã hội lại quan tâm và Chính phủ tạo nhiều điều kiện thuận lợi với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi cho thanh niên lập nghiệp như bây giờ. Lập nghiệp không nhất thiết phải là lãnh đạo doanh nghiệp hay tham gia kinh doanh. Thanh niên hoàn toàn có thể mơ ước làm chủ một trang trại với hàng chục nghìn con gà, hàng nghìn con lợn, con bò, hay hàng trăm ha rau sạch, thậm chí là nuôi giun, nuôi dế... để có thể thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cung cấp hàng hóa cho các siêu thị cũng là một thành công rất lớn. Và điều này đã và đang được các thanh niên xứ Thanh coi là “phương châm” trên con đường lập nghiệp, phát triển thành phong trào sâu rộng tại nhiều địa phương.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: Thanh niên đang đứng trước cơ hội lớn để khởi nghiệp và lập nghiệp thành công. Nhất là thanh niên khu vực nông thôn với bản tính cần cù, chịu khó, sớm tiếp xúc và là quen với môi trường nông nghiệp, có khả năng ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật nhanh và là những người dám nghĩ, dám làm, do vậy chỉ cần “chắp thêm đôi cánh” giúp họ khởi nghiệp.

Đôi cánh mà anh Hoàng Văn Thanh nhắc đến chính là những nguồn vốn vay ưu đãi đã và đang triển khai hiệu quả đến các hộ thanh niên.

Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty Happy Farm trao con giống cho thanh niên.

Tính đến hết quý 3/2016, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội ủy thác qua Đoàn Thanh niên quản lý là gần 645 tỷ đồng, triển khai tại 25/27 huyện, thị cho trên 24.000 đoàn viên thanh niên vay vốn. Sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, nhiều thanh niên đã đầu tư phát triển kinh doanh sản xuất, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động tại các địa phương.

Nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn thanh niên do Tỉnh Đoàn quản lý 2,15 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 26 dự án ra đời và phát triển có hiệu quả. Thông qua nguồn vốn này, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh có cơ hội mở rộng quy mô. Tới đây trong năm 2017, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa thực hiện Chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên với nguồn vốn lên đến 10 tỷ đồng. Với mỗi thanh niên có hoài bão, sáng tạo, mạnh dạn đứng lên làm giàu sẽ được hỗ trợ từ 50 triệu - 1 tỷ đồng, tùy vào quy mô dự án. Được biết, Thanh Hóa là tỉnh thứ 2 (sau TP Hồ Chí Minh) lập được Quỹ khởi nghiệp cho thanh niên cấp tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.

Một hướng đi mới, hiệu quả cao, có thể giúp những hộ thanh niên nghèo khởi nghiệp đang được Tỉnh Đoàn thực hiện là việc phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng mô hình kinh tế. Hiện tại, Tỉnh Đoàn đang phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Haapy Farm cung cấp 16.000 con giống gà ri lai thương phẩm cho 8 hộ gia đình ở hai xã Ban Công (Bá Thước) và Thiệu Vũ (Thiệu Hóa). Ngoài ra công ty còn cung cấp thức ăn, dịch vụ thú y và miễn phí hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ dân.

Bên cạnh giải pháp về vốn, thanh niên mới bước vào con đường sản xuất, kinh doanh còn được hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, tham quan mô hình, chuyển giao khoa học, kiến thức về pháp luật nói chung để có thể vững vàng tiến bước trên con đường lập nghiệp.

Những ông chủ trẻ

Anh Lê Duy Liêm, sinh năm 1984, quê Yên Định, học chuyên ngành sư phạm nhưng anh không thể theo nghiệp giáo viên bởi không xin được việc. Không thể cứ dựa dẫm vào gia đình, anh đã từng trải qua nhiều công việc khác nhau chỉ mong đủ trang trải cuộc sống. Cũng chính sự lăn lộn đã hun đúc cho anh khát vọng vươn lên làm chủ. “Thấy bà con nông dân thường xuyên chịu cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa tôi mong muốn thành lập công ty có thể kết hợp thành chuỗi từ con giống đến cung cấp thức ăn, dịch vụ thú y và bao tiêu sản phẩm luôn” - anh Liêm cho biết.

Năm 2013 anh Liêm rủ thêm 3 người bạn của mình góp 1 tỷ đồng tiền vốn, thành lập Công ty TNHH dịch vụ nông nghiệp Haapy Farm. Đến nay, công ty đã phối hợp hình thành 90 trang trại gà, với quy mô từ 1 vạn con trở lên, tạo việc làm cho 20 lao động với mức lương từ 5 - 15 triệu đồng/tháng/người.

Anh Liêm cho biết: Với thanh niên có khát vọng làm giàu nhưng gặp khó khăn về vốn, hoàn toàn có thể phối hợp với công ty để phát triển chăn nuôi. Công ty sẽ cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi,giúp đỡ về hướng dẫn chăm sóc kỹ thuật, dịch vụ thú y đối với những hộ chăn nuôi lần đầu. Khi đã thạo việc một thanh niên có thể chăn nuôi từ 1 - 4 vạn con, cho thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng/đàn. Đồng thời, không phải lo lắng cho đầu ra sản phẩm.

Chị Lê Thị Hạnh (Định Long, Yên Định) gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Một điển hình khác: Trang trại chăn nuôi lợn sinh sản và dê của anh Phạm Duy Thạnh (Nga Giáp, Nga Sơn). Từ quy mô nhỏ anh Thạnh đã được vay 150 triệu đồng mở rộng quy mô trang trại lên 20 lợn nái sinh sản, 2 lợn đực phối giống và 50 con dê núi. Qua đó, anh tạo việc làm cho 4 lao động, với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng/người...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh các doanh nhân trẻ (dưới 40 tuổi) đang trực tiếp quản lý gần 2.500 doanh nghiệp, doanh thu của các doanh nghiệp nằm trong Hiệp hội Doanh nhân trẻ tỉnh có tổng giá trị hàng năm đạt 10.000 tỷ đồng.

Không những thành công trên con đường kinh doanh. Hiện nay, thanh niên xứ Thanh thay vì mơ ước tìm một công việc ổn định, đã mơ ước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Phong trào thanh niên khởi nghiệp thực sự đang thổi một làn gió mới, làm bừng lên cơn “khát” được làm chủ và làm giàu. Không nói ở những địa phương phát triển, mà ở những huyện miền núi, thanh niên cũng đang thi đua khởi nghiệp, ví như ở huyện Lang Chánh. Thông qua Chương trình vay vốn ưu đãi, tuổi trẻ Lang Chánh đã khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, đầu tư phát triển kinh tế rừng, trang trại, chăn nuôi... Thanh niên của huyện từ những “đôi bàn tay trắng” nay đã làm chủ nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Anh Lê Văn Khánh - Bí thư Huyện Đoàn Lang Chánh cho biết “Phong trào thanh niên xung kích trong phát triển kinh tế thực sự đang phát triển sâu rộng trong đoàn viên thanh niên. Huyện Đoàn đứng ra tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hàng trăm thanh niên nghèo được vay vốn phát triển sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp; tư vấn việc làm, hướng nghiệp để mỗi thanh niên chọn nghề phù hợp với điều kiện và khả năng phát triển của gia đình.

Đang có nhiều cơ hội ở phía trước, thanh niên hãy cứ mơ ước bởi chỉ có mơ ước mới khiến bản thân mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm. Và thanh niên hoàn toàn có thể làm giàu trên chính quê hương mình bởi những nguồn tài nguyên đất, rừng, nguồn nước và đặc biệt là nguồn lao động trẻ.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]