(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuốn hút và đắm lòng du khách với những danh thắng tuyệt đẹp được tạo hóa ban tặng, Nga Sơn còn hấp dẫn hơn bởi những tinh hoa ẩm thực riêng có của vùng quê ven biển xứ Thanh. Những dê ủ trấu, rượu chính đại,... và đương nhiên sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món ‘gỏi nhệch’ đậm vị, ăn một lần nhớ mãi chẳng quên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chữ Tâm làm nên thương hiệu ẩm thực Vũ Bảo

Cuốn hút và đắm lòng du khách với những danh thắng tuyệt đẹp được tạo hóa ban tặng, Nga Sơn còn hấp dẫn hơn bởi những tinh hoa ẩm thực riêng có của vùng quê ven biển xứ Thanh. Những dê ủ trấu, rượu chính đại,... và đương nhiên sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món ‘gỏi nhệch’ đậm vị, ăn một lần nhớ mãi chẳng quên.

Nhân viên Nhà hàng Vũ Bảo trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn thực khách thưởng thức đặc sản ẩm thực gỏi nhệch.

Gỏi nhệch là điều thú vị khi chúng tôi tìm đến Nhà hàng ẩm thực Vũ Bảo (xã Nga Liên) một trong những “điểm hẹn” ẩm thực có tiếng bậc nhất ở Nga Sơn. Chẳng giấu diếm về công thức chế biến và cũng càng không “làm màu” cho món ăn, bà Trần Thị Quy, chủ nhà hàng chia sẻ với chúng tôi những điều thật thú vị về món ăn đặc sản mà lại vô cùng dân dã này.

Gỏi nhệch vốn là món ăn có truyền thống từ lâu đời của người dân vùng ven biển Nga Sơn. Khi gia đình bà Quy mở nhà hàng ẩm thực và đưa gỏi nhệch trở thành món chủ đạo, độc đáo để giới thiệu với thực khách thì đã có không ít sự ngạc nhiên. Người ta cho rằng, đã là người Nga Sơn, ai lại không biết ăn, biết tự chế biến món ăn này tại nhà. Vậy nhưng, liệu mấy người khi ấy hiểu được “đã là món ăn ngon, sao không quảng bá rộng rãi để tất cả du khách đến Nga Sơn đều có cơ hội thưởng thức”. Ý niệm đó đã thôi thúc gia đình bà quyết tâm xây dựng nên một thương hiệu ẩm thực suốt 22 năm qua.

Gỏi nhệch được chế biến từ nguyên liệu cá nhệch, loài cá sống ở vùng nước lợ ven biển. Điều đặc biệt, cá nhệch không thể nuôi nhân tạo, mà hoàn toàn sống ở môi trường tự nhiên hoang dã, được bắt và chế biến khi đang còn sống. Và đương nhiên, đã chế biến món gỏi thì nhất định đó phải là nguyên liệu tươi ngon nhất. Có như vậy mới có thể đảm bảo được hương vị cũng như sự an toàn cho món ăn.

Nhưng có lẽ, quyết định đến hương vị cũng như độ ngon của món gỏi nhệch lại ở thứ gia vị chấm đi kèm mà người ta gọi là chẻo. Ăn chẻo thực khách nhận thấy ở đó tất cả dư vị: chua, cay, ngọt, bùi nơi vị giác. Để chế biến nên món chẻo, phải qua cả quy trình nhiều công đoạn.

Để ăn kèm với món gỏi nhệch thì không thể thiếu được những lá cây cũng chính là các vị thuốc nam, như: mơ, đinh lăng, cúc tần, húng quế, mùi tầu...vừa nói, chủ Nhà hàng Vũ Bảo vừa dẫn chúng tôi ra khu vực vườn phía sau nhà hàng. Cả một khoảng đất rộng hàng nghìn mét vuông chỉ để trồng các loại cây lấy lá phục vụ cho món gỏi nhệch, đảm bảo an toàn, sạch tự nhiên.

Với tất cả sự cẩn thận, tâm huyết dành cho món ăn cũng như nhà hàng, đến nay, cái tên Vũ Bảo đã trở thành một điểm đến quen thuộc với không ít du khách đến Nga Sơn. Không chỉ vậy, trong suốt 22 năm làm nghề, gia đình bà Quy còn xây dựng nên chuỗi nhà hàng uy tín từ Thanh Hóa ra Hà Nội. Theo đó, ngoài cơ sở chính ở xã Nga Liên (Nga Sơn) thì Nhà hàng Vũ Bảo còn có 4 cơ sở khác ở TP Thanh Hóa; Ninh Bình và Hà Nội.

Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu ẩm thực Nhà hàng Vũ Bảo, bà Trần Thị Quy cho biết: gỏi nhệch là món ăn truyền thống từ đời cha ông để lại, và bà chỉ là người tiếp nối truyền thống đó bằng sự chuyên nghiệp hơn. Để quảng bá rộng rãi đến người yêu ẩm thực, những năm qua Nhà hàng Vũ Bảo đã nhiều lần tham gia các hội chợ ẩm thực ở nhiều thành phố lớn trong cả nước. Có những chuyến đi mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng cho nhà hàng. Được biết, chuỗi Nhà hàng Vũ Bảo đều do các thành viên trong gia đình bà trực tiếp quản lý.

“Thương hiệu Nhà hàng Vũ Bảo được xây dựng bằng cái tâm thì cũng phải được duy trì, phát triển bằng chữ tâm, có vậy mới bền vững được”- bà Quy chia sẻ.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]