(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ các nguồn vốn vay tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội, như vay nước sạch và vệ sinh môi trường; vay phát triển sản xuất vùng khó khăn; vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; vay xuất khẩu lao động... đã góp phần tích cực, giúp cho nhiều hộ gia đình nghèo huyện Hà Trung được tiếp cận nguồn vốn vay, vươn lên thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện vay vốn thoát nghèo ở Hà Trung

Nhờ các nguồn vốn vay tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội, như vay nước sạch và vệ sinh môi trường; vay phát triển sản xuất vùng khó khăn; vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; vay xuất khẩu lao động... đã góp phần tích cực, giúp cho nhiều hộ gia đình nghèo huyện Hà Trung được tiếp cận nguồn vốn vay, vươn lên thoát nghèo.

Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực giúp cho 1.749 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trong đó 451 hộ tại vùng khó khăn của huyện được vay vốn để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Cũng nhờ những nguồn vốn vay này, đã góp phần thu hút, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, với mức thu nhập bình quân đầu người trên 20 triệu đồng/năm; giúp cho các xã khó khăn hoàn thành nhiều tiêu chí về Nông thôn mới...

Dẫn chúng tôi đến thăm các mô hình thoát nghèo bền vững tại thôn khó khăn, miền núi xã Hà Tiến, ông Cù Minh Thanh - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Hà Trung không giấu được niềm vui khi đồng vốn của ngân hàng đã giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo bền vững; giúp cho nhiều miền quê, thôn, bản khó khăn được thay da, đổi thịt.

Gia đình ông Tống Văn Tùng ở thôn Bồng Sơn, xã Hà Tiến vay 50 triệu đồng vốn vay sản xuất vùng khó khăn năm 2016 của Chi nhánh NHCSXH Hà Trung. Nhờ việc đầu tư nuôi bò đúng hướng, phù hợp điều kiện địa hình đồi núi, đến nay từ đôi bò đầu tiên, ông Tùng đã trở thành ông chủ nuôi bò với quy mô cả chục con. Mỗi năm gia đình ông thu nhập cả trăm triệu đồng từ bán bò.

Nhiều hộ gia đình nghèo vùng khó khăn huyện Hà Trung đã vươn lên thoát nghèo từ vốn vay NHCSXH.

Không chỉ vay một chương trình, nhiều hộ gia đình do điều kiện khó khăn đã tham gia vay vốn từ NHCSXH. Hộ gia đình bà Bùi Thị Cúc cùng thôn Bồng Sơn đã vay vốn từ nhiều chương trình tín dụng của NHCSXH, như vay vốn sản xuất vùng khó khăn, vay học sinh sinh viên, vay nước sạch và vệ sinh môi trường, vay vốn trồng rừng WB3. Bà Cúc cho biết: Nhờ vốn vay từ NHCSXH với lãi suất ưu đãi, phù hợp với người nghèo bà đã cùng lúc vừa đầu tư phát triển kinh tế, vừa nuôi 2 con ăn học.

Thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng từ nguồn vốn vay NHCSXH chi nhánh huyện Hà Trung đã góp phần tích cực giúp cho nhiều xã miền núi, nhiều thôn vùng khó khăn được vay vốn, phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững; giúp cho nhiều xã khó khăn từng bước hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Tống Duy Tân - Chủ tịch UBND xã Hà Tiến khẳng định: Hà Tiến là một trong 4 xã của huyện Hà Trung phấn đấu năm 2018 hoàn thành xã NTM. Là xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhiều thôn làng vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ hộ nghèo cao, chất lượng các tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường, thu nhập... còn thấp. Với việc NHCSXH chi nhánh Hà Trung triển khai nhiều chương trình tín dụng đang là “cánh tay” đắc lực, sát cánh cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Tiến phấn đấu hoàn thành xã NTM.

Ông Cù Minh Thanh - Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hà Trung cho biết: Tính đến nay, tổng dư nợ tại địa bàn huyện Hà Trung là 272.069 triệu đồng; Dư nợ ủy thác 269.644 triệu đồng với 297 tổ TK&VV. Để kịp thời động viên các tổ chức hội, tổ TK&VV thực hiện tốt các nội dung ủy thác. Hàng năm NHCSXH huyện đã lựa chọn những đơn vị làm tốt trình cấp trên xét khen thưởng. Tình hình thực hiện lịch giao dịch lưu động cố định tại 25/25 điểm giao dịch xã thị trấn đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của hộ vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách; phối hợp quản lý chặt chẽ nguồn vốn thông qua việc thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

“Bên cạnh đó, để hộ vay cập nhật và đối chiếu dư nợ, lãi, tiền gửi tiết kiệm với tổ trưởng Tổ TK&VV, NHCSXH đã làm tốt công tác phát hành biên lai thu lãi hàng tháng, đảm bảo đúng quy định” - Ông Thanh cho biết thêm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]