Việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục tạo động lực thúc đẩy quá trình hội nhập mở cửa thị trường, phát triển đầu tư, mở rộng quan hệ tự do thương mại với nhiều nước hơn trong khu vực và thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

CPTPP - cơ hội chuyển dịch tốt nhất về thể chế, nhà đầu tư và thị trường cho Việt Nam

Việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục tạo động lực thúc đẩy quá trình hội nhập mở cửa thị trường, phát triển đầu tư, mở rộng quan hệ tự do thương mại với nhiều nước hơn trong khu vực và thế giới.

Hơn nữa, còn giúp củng cố nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt cộng đồng kinh doanh, đầu tư quốc tế, khẳng định thông điệp một đất nước đang quyết tâm duy trì một nền kinh tế thị trường mở, hấp dẫn đầu tư; tạo động lực cho cải cách Chính phủthực chất, toàn diện và hiệu quả theo luật chơi chung quốc tế.

Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo (Ảnh: HNV)

Những nhận định trên được khẳng định tại Hội thảo CPTPP: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 28/11, tại Hà Nội. Hội thảo do Tạp chí điện tử doanh nhân Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức nhằm làm rõ một số nội dung cam kết cơ bản trong CPTPP và ý nghĩa chiến lược của CPTPP với Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

CPTPP - Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Hiệp định CPTPP có mức độ cam kết cao và sẽ có hiệu lực từ 31/12/2018. Và, với việc tham gia Hiệp định này, Việt Nam chắc chắn sẽ có những thay đổi theo hướng tốt nhất về cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, duy trì và tăng trưởng đầu tư nước ngoài cũng như trong nước, đặc biệt đầu tư nước ngoài tập trung vào sản xuất các mặt hàng xuất khẩu để tận dụng thị trường CPTPP sẽ góp phần nâng cao trình độ và năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Không những thế, còn tiếp tục thu hút đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, nâng tầm nền kinh tế Việt Nam. Rõ ràng nhất là, Việt Nam sẽ phải sửa đổi văn bản pháp luật để phù hợp với CPTPP, trong đó, dự kiến sửa 7 luật, hàng chục nghị định. Kỳ họp Quốc hội vừa qua, Quốc hội đã giao Chính phủ và cơ quan liên quan tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật.

Song song, tham gia CPTPP cũng đồng nghĩa với việc chúng ta áp dụng trực tiếp nhiều cam kết, đặc biệt trong lĩnh vực mở cửa dịch vụ và đầu tư. Như phân tích của ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), việc tham gia CPTPP, chúng ta đã có cải cách tư duy 2.0 (cải cách tư duy 1.0 là thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) theo hướng hành xử theo quy định pháp luật quốc tế với môi trường thông thoáng và ngày càng minh bạch hơn.

Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu trong nội bộ khối CPTPP không phải chịu các khoản thuế xuất khẩu và nhập khẩu, cũng có nghĩa là dịch chuyển chuỗi cung ứng và ở đó, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có điều kiện tham gia.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế phân tích, cạnh tranh tạo ra sức ép phải đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia được tăng cường. Hơn bao giờ hết, các cấp ngành mà trước hết là cộng đồng DN Việt phải thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, giành lại thị trường trong nước.

Phải chủ động giành lại thị trường trong nước (Ảnh: HNV)

Tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức

PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, Quốc hội vừa biểu quyết với tỷ lệ 100% đồng ý thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Đây được xem là Hiệp định thương mại tự do lớn thứ ba thế giới hiện nay. Theo đó, CPTPP với tổng dân số 500 triệu người, tổng GDP vượt trên 10.000 tỉ USD, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và khoảng 14% tổng thương mại thế giới (so với TPP gồm 800 triệu dân, 40% GDP và hơn 30% thương mại toàn cầu).

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, DN đóng vai trò then chốt đối với phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. CPTPP mang đến nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức cho DN Việt Nam. Nhận diện được cơ hội và thách thức là bước tiến đầu tiên, nhưng nếu chỉ nhận thức mà không hành động thì không đạt hiệu quả.

Đánh giá về sự tham gia của DN Việt trên “sân chơi” toàn cầu, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) chỉ rõ, DN Việt cần phải tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại về ưu đãi thuế, cải cách thể chế để mở rộng thị trường. Nhưng quan trọng hơn, theo ông Khanh, DN cần phải đào được “mỏ vàng” ngay trong nước, đó là tận dụng được thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang “nhòm ngó”.

Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên nêu thực tế: Xoài Nhật Bản, thanh long Đài Loan có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn "cháy hàng" ở thị trường Việt Nam, trong khi Việt Nam có rất nhiều mặt hàng chất lượng cao lại đem đi xuất khẩu hết. Rõ ràng, “chúng ta đang ngồi trên đống vàng mà không biết tận dụng và điều này quả thật là lãng phí” - ông Khanh nói. Do đó, DN Việt cần quay lại đấu tranh để giành lại thị trường từ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Đồng thời, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên cũng cho hay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước đang tận dụng các hiệp định FTA trong nông nghiệp. Điển hình như nhiều công ty Nhật sang Việt Nam làm nông nghiệp rồi xuất khẩu lại chính quốc. Vì thế, cần thiết phải thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, không chỉ chăm chăm đi xuất khẩu mà còn phải chú trọng tới cả đáp ứng nhu cầu trong nước và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay trên "sân nhà".

Đề cập đến thách thức khi tham gia CPTPP, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh: Câu chuyện "thẻ vàng" của Liên minh châu Âu (EU) đối với thủy sản Việt Nam là bài học lớn mà các DN cần phải lưu tâm. Và để có thể tận dụng được các cơ hội từ CPTPP, TS. Thành cho rằng, các DN cần phải nắm được các quy định có liên quan tới doanh nghiệp mình, và tìm cách đáp ứng các yêu cầu đó. Các quy định về xuất khẩu hàng hóa ngày càng khắt khe, ngoài tiêu chuẩn về chất lượng, còn phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa.

Một số cam kết chính của Việt Nam trong CPTPP: Lần đầu tiên cam kết cắt giảm gần 100% dòng thuế; Lần đầu tiên cam kết đối với hoạt động mua sắm công; Lần đầu tiên cam kết đối với lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước; Lần đầu tiên cam kết cho phép người lao động thành lập tổ chức của người lao động không nhất thiết trực thuộc Tổng LĐLĐ VN; Lần đầu tiên cam kết về vấn đề môi trường, thương mại điện tử; Đồng ý cam kết bảo vệ quyền SHTT ở tiêu chuẩn TRIPS+; Cam kết chọn-bỏ, nguyên tắc chỉ điều chỉnh chính sách thuận lợi hơn (rachet) trong các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư...

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]