(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người dân, an ninh, an toàn xã hội...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người dân, an ninh, an toàn xã hội...

Lực lượng chức năng khu vực phía Nam kiểm tra hàng hóa trong dịp cuối năm. (Nguồn: Báo Bình Dương)

Gia tăng các hoạt động gian lận thương mại

Ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, để triệt phá các loại hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lực lượng Quản lý thị trường Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Tình hình vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ các tỉnh giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh như: Tây Ninh, Long An đi qua địa bàn các huyện của Thành phố là: Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn để đưa về trung tâm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai tiêu thụ diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm. Phương thức hoạt động của các đối tượng buôn lậu thuốc lá là cất giấu trong các bao tải, cốp xe, thùng hàng..., chủ yếu là xe gắn máy đã thay đổi thiết kế bình xăng, yên xe làm chỗ cất giấu. Để tránh sự kiểm soát, đối tượng thường thay đổi thời gian, vận chuyển thông qua xe tải, xe khách; sử dụng xe du lịch tập kết tại các địa bàn giáp biên giới để vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn. Nhiều xe còn thay đổi biển số để tránh việc kiểm tra. Mặc dù lực lượng Quản lý thị trường Thành phố trong năm qua đã tăng cường tần suất kiểm tra, kiểm soát, nhưng tình hình vận chuyển, kinh doanh các loại hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thực phẩm bẩn vẫn diễn ra trên diện rộng và tiếp tục gây nhức nhối cho xã hội.

Các loại hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu phổ biến là đồng hồ, mắt kính, túi xách, quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng... và hàng bị làm giả chủ yếu là các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Tình trạng kinh doanh hàng hóa có chứng từ, hàng thật xen lẫn với hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa vẫn còn xảy ra tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, khu vực xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, các tuyến đường, phố... Do vậy, công tác đấu tranh để xử lý là không đơn giản.

Tại tỉnh Bình Thuận, những khu vực nông thôn lại là thị trường màu mỡ cho hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn tiêu thụ. Tết Nguyên đán đang gần kề, dự báo tình trạng này sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp. Hiện nay, các cửa hàng “lưu động” bán hàng tiêu dùng, quần áo có mặt khắp nơi, từ miền quê đến thành thị. Chất lượng ra sao vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm định rõ ràng, nhưng hàng không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, được rao bán với giá rẻ đã kích thích người mua.

Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố của Bình Thuận đang triển khai lực lượng đến các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa rà soát, nắm bắt, thu thập thông tin quản lý diễn biến thị trường để thực hiện tốt hơn việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, triển khai các phương án cụ thể tăng cường kiểm tra, kiểm soát; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường Bình Thuận cũng đã trực tiếp kiểm tra 1.630 vụ, phát hiện và xử lý 793 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách nhà nước trên 5,8 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch năm.

Ông Trần Văn Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh thực hiện song song hai kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và chống hàng lậu, hàng gian, hàng giả.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm

Từ nay đến sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lực lượng Quản lý thị trường các địa phương sẽ thực hiện quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; đồng thời, sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, tiếp tục rà soát, phân loại, bổ sung danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhóm hàng hóa như: May mặc, rượu, bia, nước giải khát, mứt, bánh, kẹo, thuốc lá điếu, xăng dầu, mỹ phẩm, các sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu... Từ đó, có kế hoạch theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Để góp phần triệt phá các mặt hàng nhập lậu, hàng giả, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh phối hợp quản lý thị trường các tỉnh phía Nam, nhất là các tỉnh giáp ranh như: Tây Ninh, Long An, Đồng Nai... trong công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại.

Theo đó, hình thức phối hợp lực lượng Quản lý thị trường các địa phương là trao đổi thông tin về mặt hàng gian lận, địa bàn, đường dây, ổ, nhóm buôn lậu và hợp tác truy tìm tận gốc rễ để xử lý. Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia, không tiếp tay buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời tham gia phát hiện, thông tin, tố giác cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Tại Bình Thuận, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho người dân được đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành chỉ thị, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, yêu cầu Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Có biện pháp kiểm soát hoạt động phân phối, thu mua hàng hóa nhất là các mặt hàng nông sản, hải sản, thực phẩm thiết yếu...

Để đảm bảo công tác quản lý thị trường trong dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai cũng đã đẩy mạnh triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại. Bên cạnh đó, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình sức mua tăng cao để đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường. Từ đó, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, bảo vệ các tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính, đồng thời ổn định tình hình giá cả thị trường và đảm bảo cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân được thuận lợi, an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Lãnh đạo Sở Công thương Đồng Nai cho biết, nhằm tăng cường công tác kiểm tra thị trường trước, trong và sau Tết nguyên đán, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường các biện pháp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hàng vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, chống đầu cơ găm hàng, chống các vi phạm về đo lường, chất lượng... nhằm quyết tâm bảo đảm cho thị trường phục vụ Tết ổn định, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả..., không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; có ý thức phòng chống và kịp thời tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]