(vhds.baothanhhoa.vn) - Cả trăm héc ta đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, hoang hóa; hàng chục hộ dân trong diện di dời đang hoang mang, mọi hoạt động sản xuất gần như bỏ bê... Câu trả lời cho tình trạng trên thuộc về ai?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điêu đứng từ dự án bò sữa (Bài cuối): Dự án dừng triển khai, thiệt thòi đổ đầu dân?

Cả trăm héc ta đất nông nghiệp bị ảnh hưởng, hoang hóa; hàng chục hộ dân trong diện di dời đang hoang mang, mọi hoạt động sản xuất gần như bỏ bê... Câu trả lời cho tình trạng trên thuộc về ai?

Dân hoang mang, huyện thúc giục trong vô vọng

Trong đơn thư của các hộ dân thôn Ổn Lâm 1, Ổn Lâm 2 nêu rõ: Các hộ thuộc diện thu hồi đất để thực hiện Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp đã có quyết định thu hồi đất; được hội đồng giải phóng mặt bằng kiểm kê, lập dự toán bồi thường nhưng chưa được chi trả. Trong khi chờ đợi, UBND huyện Nông Cống lại có Công văn số 200 chỉ đạo các hộ dân tiếp tục sản xuất. Điều này khiến các hộ dân không khỏi hoang mang.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Mặc dù công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Nông Cống, UBND xã Công Bình rốt ráo triển khai, hoàn thiện gửi phía công ty nhưng nhiều lần yêu cầu phía Công ty TNHH hai thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và phía công ty vẫn chưa triển khai giải ngân?

Cụ thể, tại Công văn số 187 ngày 07/2 của UBND huyện Nông Cống gửi Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ đã nêu rõ: Do thời vụ sản xuất đã đến, các hộ bị ảnh hưởng của dự án đề nghị UBND huyện Nông Cống thông báo kế hoạch trả tiền giải phóng mặt bằng để các hộ có phương án sản xuất. Nếu canh tác chưa kịp thu hoạch, phía công ty tổ chức thực hiện dự án thì phần phát sinh đầu tư sản xuất đơn vị có chịu trách nhiệm chi trả phần đền bù? Bên cạnh đó, nếu không canh tác, phía công ty chưa tổ chức thực hiện dự án thì mùa vụ sản xuất này phía công ty có chịu trách nhiệm trả tiền đền bù?...

Để không ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất của bà con, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã có Công văn số 200 chỉ đạo nhân dân tiếp tục sản xuất trên diện tích đất thu hồi. Tuy nhiên, phía Công ty Mía đường Nông Cống đã có văn bản trả lời với nội dung: “Do đây là diện tích nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh giao cho phía công ty thực hiện dự án; đồng thời thời điểm thu hồi, đền bù và giải phóng mặt bằng không rõ ràng nên Công ty Cổ phần Mía đường Nông Cống chỉ có thể ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm thời vụ 2018-2019 và các vụ tiếp theo đối với các hộ trồng mía xã Yên Mỹ và Công Bình. Việc tổ chức sản xuất và đầu tư cho các hộ dân tiếp tục sản xuất là trách nhiệm của phía công ty thực hiện dự án bò sữa.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Gần đây, ngày 23/3/2018, tại buổi làm việc giữa UBND huyện Nông Cống, Công ty TNHH 2 thành viên ƯDCNCNN&TP sữa Yên Mỹ và công dân xã Công Bình, đại diện phía công ty thực hiện dự án ông Phạm Tuấn Hiệp - Phó TGĐ công ty đã trả lời: Do kinh phí giải phóng mặt bằng lớn, công ty chúng tôi không đủ khả năng thực hiện việc ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo phương án được duyệt. Công ty đã đề nghị UBND tỉnh cho phép công ty được thuê đất đã giải phóng mặt bằng để tiếp tục dự án nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận. Vì vậy công ty không tiếp tục thực hiện dự án tại vị trí đã được chấp thuận chủ trương xã Công Bình và Yên Mỹ. Công ty chúng tôi sẽ có văn bản cụ thể gửi phía Công ty Mía đường Nông Cống tiếp tục đầu tư sản xuất cho nhân dân.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2796 giải quyết đề nghị của UBND huyện Nông Cống và Công ty TNHH 2 thành viên ƯDCNCNN&TP sữa Yên Mỹ với ý kiến chỉ đạo: Ngân sách tỉnh hàng năm không đủ chi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư không thuộc ngân sách Nhà nước. Do đó, Công ty TNHH 2 thành viên ƯDCNCNN&TP sữa Yên Mỹ đề nghị thuê đất đã giải phóng mặt bằng và không ứng trước kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Bên cạnh đó, Công văn cũng nêu rõ: Đối với đề nghị chấm dứt hiệu lực thực hiện địa điểm dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình, huyện Nông Cống và thay đổi địa điểm thực hiện dự án, giao cho sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, có ý kiến tham mưu, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Như vậy, hàng chục hộ dân đang lâm cảnh điêu đứng, cả trăm héc ta đất nông nghiệp dở dang trách nhiệm cuối cùng thuộc về ai? Đâu là đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ, đền bù cho những lứa keo, mía thu hoạch non, đồng ruộng dang dở, bỏ hoang vì dự án vẫn còn bỏ ngỏ?

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]