Trong năm 2019, giá điện sẽ được điều chỉnh tăng do giá than phục vụ cho nhiệt điện tăng đáng kể và nguồn nước phục vụ cho thủy điện lại thiếu trầm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giá điện có thể sẽ tăng trong năm 2019

Trong năm 2019, giá điện sẽ được điều chỉnh tăng do giá than phục vụ cho nhiệt điện tăng đáng kể và nguồn nước phục vụ cho thủy điện lại thiếu trầm trọng.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Họp báo công bố chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2017 diễn ra chiều ngày 30/11, tại Hà Nội.

Tại buổi Họp báo, câu hỏi được báo giới quan tâm nhất chính là kế hoạch cung ứng điện trong năm 2019 sẽ thế nào trong bối cảnh ngành điện đang gặp khó trong việc huy động các nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện. Đặc biệt, nhiệt điện chiếm tỷ trọng chính trong sản xuất điện thì việc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã đề xuất tăng giá bán than cho điện thêm 5%, liệu có ảnh hưởng đến giá thành sản xuất điện hay không?

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, những khó khăn trong việc huy động các nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện đã thể hiện rõ. Nếu như năm 2017, nguồn nước dồi dào, thủy điện vận hành tốt thì năm 2018, lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn mọi năm và dự kiến năm 2019 sẽ là năm khô hạn. Như vậy, việc huy động các nguồn điện khí, nhiệt điện là rất lớn. Điều này tất yếu sẽ tăng chi phí sản xuất điện.

Tuy nhiên, dù có những căng thẳng về nguồn cung nhiên liệu cho nhiệt điện, thủy điện, song theo tính toán ngành điện, cung ứng điện trong năm 2019 vẫn có thể đảm bảo. “Tuy nhiên, tại một số thời điểm căng thẳng về nguồn nhiên liệu sẽ phải huy động thêm nguồn dầu, như vậy tất yếu chi phí sẽ tăng cao hơn. Tất cả những yếu tố trên đang tạo nên những áp lực lớn cho ngành điện” - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết.

Buổi Họp báo thu hút đông đảo phóng viên tham dự (Ảnh: K.D)

Liên quan đến việc một số nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động thời gian qua gây nên tình trạng thiếu than cho sản xuất điện, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, hai nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Duyên Hải 3 khi đi vào hoạt động sẽ phải cần thêm một sản lượng than lớn. Theo tính toán, năm 2019 này sẽ phải nhập khẩu 10 triệu tấn than để phục vụ cho hai nhà máy này, còn lại là 8 triệu tấn than trong nước.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo EVN, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các đơn vị bán và mua than phục vụ cho nhiệt điện cần phải ký hợp đồng dài hạn. Ở đây, đơn vị bán than chủ yếu là TKV và Tổng Công ty Đông Bắc nên chúng tôi cũng đang thực hiện đàm phán, trên cơ sở đó xây dựng các phương án mua than trong nước cũng như nhập khẩu than để làm sao đảm bảo đủ được nguồn cung nhiên liệu phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện đi vào sản xuất ổn định. “Chúng tôi sẽ cố gắng để làm sao vẫn đảm bảo nguồn cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt. Trong trường hợp phải huy động thêm nguồn dầu, cũng sẽ thực hiện” - ông Đinh Quang Tri nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi liệu giá điện có tăng trong thời gian tới? ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, theo Quyết định 24 của Chính phủ, Bộ Công thương sẽ ban hành kế hoạch cung ứng điện trong năm 2019. Dựa trên kế hoạch đó, sẽ có văn bản chỉ đạo EVN xây dựng phương án điều hành giá điện của năm tới. Nếu tính toán chi phí tăng 3-5%, EVN sẽ được quyền quyết định giá, từ 5-10%, Bộ Công thương sẽ thẩm định và báo cáo ban điều hành giá của Chính phủ vàtrên cơ sở đó sẽ quyết định thời điểm tăng.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, khi xây dựng các phương án giá điện, Bộ Công thương đều giao cho ngành điện tiến hành kiểm tra đánh giá những tác động ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống nhân dân, sản xuất của doanh nghiệp (DN) cũng như những tác động đến chỉ số CPI, GDP. Thời điểm tăng giá không sớm hơn 6 tháng so với lần tăng giá gần nhất. Và lần tăng giá điện gần đây nhất là tháng 12/2017. “Thời gian tới, sau khi xây dựng kế hoạch, báo cáo đánh giá, rà soát kiểm tra..., chúng tôi sẽ cân nhắc để chọn thời điểm tăng giá thích hợp” - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]