(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã đạt được những kết quả ban đầu quan trọng, đang tạo động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, với các sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP, thì việc giữ vững tiêu chí sau công nhận cũng đặt ra nhiều vấn đề, là một cuộc hành trình không hề đơn giản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ vững tiêu chí sản phẩm được công nhận OCOP

Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã đạt được những kết quả ban đầu quan trọng, đang tạo động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, với các sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP, thì việc giữ vững tiêu chí sau công nhận cũng đặt ra nhiều vấn đề, là một cuộc hành trình không hề đơn giản.

Đến nay, Thanh Hóa đã có 30 sản phẩm của 20 tổ chức kinh tế được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 4 sao, 24 sản phẩm 3 sao. Theo quy định, sau 3 năm công nhận, ngành chức năng sẽ đánh giá lại các tiêu chí, nếu sản phẩm nào không đảm bảo thì sẽ bị rớt xuống hạng sao thấp hơn hoặc thu hồi giấy chứng nhận đạt sao. Với quy định này sẽ thúc đẩy các đơn vị, địa phương cần có sự nỗ lực và phát triển dài hơi hơn với chính sản phẩm đã được công nhận, nếu không sẽ nhận lại thất bại tại “sân chơi” mang tên OCOP.

Dưa chuột baby, một trong những sản phẩm đạt 4 sao của Cty CPTM&XD Phong cách mới.jpg

Dưa chuột baby, một trong những sản phẩm đạt 4 sao của Cty CPTM&XD Phong cách mới.

Trong số 13 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP năm 2019 thì có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Đáng chú ý, trong 5 sản phẩm này thì Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới ở xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương - PV) chiếm đến 2 sản phẩm đó là dưa lưới Taki và dưa chuột baby. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, 2 sản phẩm đã được biết đến nhiều hơn, tạo tiếng vang xa hơn trên thị trường, được người tiêu dùng, các trường học, siêu thị, cửa hàng sạch đón nhận với số lượng lớn hơn. Hiện sản phẩm đã có mặt tại 31 đại lý cấp 1 các tỉnh phía Bắc của Bắc Trung bộ và 2 đơn vị lớn là Vinmax+ và Công ty Dabaco ở Bắc Ninh. Ước tính, dưa lưới Taki cho năng suất 120 tấn/ năm, còn dưa chuột baby là 150 tấn/ năm.

“Điều tôi thấy vui mừng nhất đó chính là OCOP đã mang lại những giá trị tích cực, những tín hiệu tốt để nâng tầm thương hiệu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa bằng lòng với những gì đã đạt được. Để duy trì và giữ vững các tiêu chí, công ty luôn ý thức hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm để có thể nâng lên 5 sao trong năm 2020 này” - Ông Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong cách mới cho biết.

Sự hoàn thiện này, theo như ông Trần Văn Tân, khó nhất vẫn là khâu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và để được thị trường này chấp nhận sản phẩm của công ty là khó chứ không dễ. Ông Tân cũng cho biết thêm: "Hiện có một số thị trường như Nhật Bản, Úc, Hàn, Quốc đã liên hệ nhưng với điều kiện chúng tôi phải xây dựng được nhà máy chế biến, một năm họ sẽ đặt hàng từ 3-5 nghìn tấn/năm. Để đạt được công suất, công ty phải liên hệ các địa phương để quy hoạch được vùng nguyên liệu trồng sản phẩm cung ứng cho nhà máy. Chúng tôi cũng vừa đề xuất với UBND huyện Quảng Xương hỗ trợ tiền đền bù và giải phóng mặt bằng với diện tích từ 3-5 ha để xây dựng nhà xưởng, kho lạnh, bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch".

Và nếu như việc xây dựng nhà máy chế biến thành hiện thực thì sẽ mở ra nhiều hy vọng tốt đẹp, niềm tin và những thành công. Như vậy không chỉ không giữ vững tiêu chí mà cái quan trọng hơn là đã đưa được sản phẩm từ hạng 4 sao lên 5 sao.

Thực tế, để duy trì và giữ vững tiêu chí đối với sản phẩm được công nhận OCOP là tiếp tục thêm một sự nỗ lực, cố gắng mà ở đó các hợp tác xã, doanh nghiệp cần phải năng động, linh hoạt và đưa ra những giải pháp cụ thể, những chiến lược dài hơi hơn. 30 sản phẩm OCOP được tỉnh đánh giá vừa qua đã từng bước xây dựng được thương hiệu trên thị trường và ngày càng tiến gần đến người tiêu dùng hơn. Cũng theo ông Phan Xuân Hùng, Tổ trưởng Tổ Quản lý chương trình OCOP Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh: Việc giữ vững tiêu chí sản phẩm được công nhận OCOP là một câu chuyện không nhỏ. Nếu nói về tổng quan đó là sự vận hành của chương trình OCOP phải đúng theo quy định. Tuy nhiên, để giữ vững thì chắc chắn phải gắn với chủ thể vì Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào kinh doanh của chủ thể. Sau khi được công nhận, chủ thể phải xác định những nội dung tiếp theo phải làm, phải phát huy vai trò chứ không thể dậm chân tại chỗ, phải tuân thủ các cam kết về chất lượng... Đồng thời, cần phải tăng cường vai trò và sự giám sát của chính quyền cấp xã trong việc phát triển và đánh giá sản phẩm OCOP, có chính sách cụ thể để hỗ trợ...

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]