(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua, nhờ triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường... góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường

(VH&ĐS) Những năm qua, nhờ triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường... góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Từ khi thực hiện chương trình cho vay NS&VSMT theo Quyết định 62/2004 tới nay, Ngân hàng CSXH tỉnh Thanh Hóa đã giúp cho 8.744 lượt khách hàng vay vốn với tổng dư nợ lên tới 1.030.891 tỷ đồng. Đi cùng với số tiền trên là hàng nghìn công trình cải tạo giếng khơi, xây bể nước, nhà vệ sinh tự hoại, bể bioga... của người dân được xây mới, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về NS&VSMT. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là góp phần vào thắng lợi chung trong công cuộc xây dựng NTM.

Xã Hải Vân, thuộc huyện miền núi Như Thanh là một trong những xã được thụ hưởng đáng kể từ chương trình NS&VSMT và xã đã “cán đích” NTM từ cuối năm 2016. Ông Quách Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ chương trình NS&VSMT, xã Hải Vân đã cơ bản giải quyết được một trong những tiêu chí khó nhất của bộ tiêu chí NTM. Hàng trăm hộ dân được thụ hưởng, hàng trăm công trình được đưa vào sử dụng đảm bảo NS&VSMT. Dù nguồn vốn vay cho mỗi công trình là 12 triệu đồng, chưa đủ để hoàn thiện một công trình NS&VSMT, nhưng nhờ nguồn vốn vay chính sách đó, cùng lãi suất ngân hàng thấp 0,75%/tháng đã “kích cầu” các hộ dân đăng ký vay, hoàn thiện, xây mới công trình NS&VSMT nhà mình.

Trường hợp hộ gia đình thương binh hạng 1/4 ông Lê Văn Tiến, thôn Đồng Mười xã Hải Vân là một ví dụ. Nếu như trước đây, nguồn nước giếng khơi của gia đình không đảm bảo, nước có màu vàng, mùi tanh, vào mùa hè thường cạn kiệt thì sau khi thụ hưởng vốn vay, gia đình ông Tiến đã tiến hành khoan giếng sâu, xây bể chứa, mua máy lọc nước... công trình nước sạch cũng như nhà vệ sinh tự hoại đảm bảo, giải quyết nỗi lo sức khỏe cho con cháu.

Nước sạch đến với hộ gia đình thương binh Lê Văn Tiến, xã Hải Vân.

Không chỉ riêng xã Hải Vân, theo ông Trần Thanh Minh - Giám đốc Ngân hàng CSXH - Chi nhánh huyện Như Thanh cho biết: Với đặc thù là huyện miền núi, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên có tư tưởng xem nhẹ NS&VSMT. Mặc dù vậy, khi triển khai Chương trình cho vay NS&VSMT, chính quyền địa phương cùng phía NHCSXH đã vận động, phân tích ý nghĩa thiết thực của NS&VSMT đến với từng hộ dân... Qua đó, bà con đã làm đơn xin được vay vốn, đầu tư công trình NS&VSMT. Tính đến nay, toàn huyện có 2.375 khách hàng dư nợ, tổng dư nợ lên tới 24.513 triệu đồng.

Không chỉ giải quyết vấn đề NS&VSMT tại các xã, huyện, vùng có nhiều khó khăn cả về đời sống lẫn nguồn nước dùng, góp phần đáng kể vào chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Chương trình cho vay NS&VSMT còn góp phần không nhỏ, giải quyết vấn đề NS&VSMT tại các làng nghề. Trường hợp làng nghề làm miến sợi Tân Giao, xã Thăng Long, huyện Nông Cống là điển hình. Nhờ chương trình cho vay NS&VSMT, hàng chục hộ dân của làng nghề đã đăng ký vay vốn, và chính nguồn vốn vay NS&VSMT được xem là chìa khóa giải quyết vấn đề môi trường tồn tại lâu nay tại đây, góp phần to lớn giải quyết ô nhiễm, hoàn thiện bộ tiêu chí môi trường, nước sạch giúp thôn Tân Giao trở thành thôn văn hóa, kiểu mẫu; xã Thăng Long sớm cán đích xã NTM của huyện Nông Cống.

Ông Vương Quốc Mai - Phó giám đốc NHCSXH huyện Nông Cống cho biết: Tính đến nay, tổng dư nợ từ chương trình cho vay NS&VSMT tại huyện Nông Cống là 55.134 triệu đồng, với 4.769 khách hàng dư nợ. Nguồn vốn vay NS&VSMT không những giúp cho các làng nghề giải quyết cơ bản vấn đề NS&VSMT mà còn giúp cho một số xã có nguồn nước ô nhiễm như Tế Thắng, Thăng Bình và một số xã khó khăn cạn kiệt nguồn nước vào mùa khô có nguồn kinh phí đầu tư các công trình NS&VSMT như bể chứa nước mưa, giếng khoan, máy lọc nước...

Vốn vay từ NS&VSMT của NHCSXH đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Để chương trình tín dụng NS&VSMT nông thôn đạt hiệu quả cao, thời gian tới, NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tăng cường phối hợp với ban đại diện các cấp, các cơ quan, ngành, hội, đoàn thể tăng cường kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng. Gắn việc cho vay từ chương trình NS&VSMT cho mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]