(vhds.baothanhhoa.vn) - Ý tưởng về một dự án Khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.000 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tại huyện Thọ Xuân đang mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của địa phương này và tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ vọng về một dự án mang tầm kiến tạo

Ý tưởng về một dự án Khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.000 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tại huyện Thọ Xuân đang mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của địa phương này và tỉnh Thanh Hóa.

Thọ Xuân - vùng đất địa linh, giàu sức bật trong phát triển KT-XH

Thọ Xuân là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử lâu đời. Núi sông cẩm tú, con người cần cù, giản dị và giàu lòng yêu nước... là những gì người đời sau nói về vùng đất này. Đây cũng chính là đất "thang mộc" của hai vương triều hiển hách Tiền Lê, Hậu Lê, đã sinh ra những vị Anh hùng dân tộc Lê Hoàn, Lê Lợi... góp phần tạo nên những trang sử sáng cho dân tộc Việt Nam.

Sử xưa oai hùng, hiện tại Thọ Xuân đang vươn lên trở thành địa phương tiêu biểu trong thời kỳ xây dựng CNXH. Từ vùng quê thuần nông, Thọ Xuân một lần nữa là địa phương đi đầu trong công tác tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp; phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại. Đến nay toàn huyện đã tích tụ được hàng nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Đặc biệt, sự xuất hiện của các doanh nghiệp lớn với lối tổ chức sản xuất khoa học, năng suất, chất lượng đã và đang từng bước khai thác tối đa lợi thế ở vùng đất màu mỡ này. Nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, tạo thuận lợi để các hộ, các doanh nghiệp yên tâm đầu tư ứng dụng quy trình sản xuất công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ.

Bên cạnh một nền nông nghiệp đang từng bước hiện đại, Thọ Xuân còn được biết đến với Cảng Hàng không Thọ Xuân, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực và cả nước. Nằm trong hệ thống cảng hàng không dân dụng và là sân bay chiến lược của Việt Nam, Cảng Hàng không Thọ Xuân có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hàng không và bảo vệ vùng trời Tổ quốc. Được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước, mới đây Cảng Hàng không Thọ Xuân đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế.

Cảng Hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch là cảng hàng không Quốc tế.

Dự án hứa hẹn những đổi thay

Xác định Thanh Hoá là tỉnh đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung bộ, có hệ thống giao thông thuận lợi với Sân bay Thọ Xuân đã được quy hoạch là sân bay quốc tế; quỹ đất bao quanh có tiềm năng mở rộng. Đồng thời với những thành công đã đạt được trong quá trình đầu tư vào Thanh Hóa những năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC dự kiến giai đoạn 2018 - 2023 sẽ đầu tư một khu liên hợp đa chức năng xung quanh cụm cảng hàng không quốc tế quy mô lớn tại huyện Thọ Xuân. Cụ thể, tập đoàn này đề xuất và mong muốn tiếp tục đầu tư dự án Khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao FLC với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.000 tỷ đồng.

Dự kiến, khi hoàn tất quá trình đầu tư, toàn bộ khu vực rộng trên 3.000 ha thuộc địa phận huyện Thọ Xuân sẽ trở thành một khu liên hợp dịch vụ, du lịch, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao có quy mô lớn bao quanh khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân. Theo thiết kế, khu liên hợp này gồm 5 dự án: Khu dịch vụ cảng hàng không, khu công nghiệp công nghệ cao, khu du lịch nghỉ dưỡng và đô thị giáo dục đẳng cấp quốc tế, khu nông nghiệp công nghệ cao hướng tới khai thác qũy đất lớn tập trung và khu đô thị phụ trợ tiện nghi phục vụ nhu cầu của cư dân mới đến làm việc và sinh sống tại khu phức hợp.

Nhận được sự đồng tình về chủ trương dự án từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa, trong buổi làm việc giữa 2 bên diễn ra vào cuối năm 2018, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC bày tỏ mong muốn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tạo điều kiện để tập đoàn nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch trên tổng diện tích 3.000 ha mà trước tiên là khu vực rộng 60 ha giáp ranh Cảng Hàng không Thọ Xuân để triển khai đầu tư dự án dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng máy bay. Theo đó, FLC đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa Sân bay Thọ Xuân thành cảng quốc tế theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt; hoàn thành công tác GPMB đúng tiến độ; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đảm bảo thực hiện dự án. Về phía Cảng Hàng không Thọ Xuân, Tập đoàn FLC mong muốn đơn vị này sẽ sớm triển khai các dịch vụ phục vụ khách quốc tế. Nhận được sự hợp tác giữa các bên, theo Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, giai đoạn 1 của dự án có thể được hoàn thiện trong vòng 2 - 3 năm với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng như dự kiến.

Cùng với KKT Nghi Sơn ở phía Đông Nam Thanh Hóa và các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch ven biển khác, dự án Khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao FLC đang mở ra tiềm năng về một cực phát triển mới cho tỉnh Thanh Hóa!

Ngày 22/12, trong chuyến về thăm và làm việc tại Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nghe báo cáo về quy hoạch, phương án phát triển Sân bay Thọ Xuân đến năm 2030 và đề án quy hoạch phát triển Khu phức hợp dịch vụ hàng không, dịch vụ nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao do Tập đoàn FLC triển khai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà Thanh Hóa đạt được và nhấn mạnh: “Muốn làm sân bay thì phải làm tốt dịch vụ. Làm sân bay không chỉ để phục vụ cho người địa phương mà phải phấn đấu trở thành sân bay quốc tế”. (N.Huấn)

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]