(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch, năm 2017 Thanh Hóa phấn đấu có 37 xã đạt chuẩn NTM. Nhưng vừa qua, Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh đã xét và trình Chủ tịch UBND tỉnh được 15 xã. Như vậy rất khó khăn trong việc đạt mục tiêu đề ra đối với các xã về đích NTM. Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Năng (ảnh) - Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Năm 2017: Thanh Hóa có đạt được mục tiêu về đích NTM?

Theo kế hoạch, năm 2017 Thanh Hóa phấn đấu có 37 xã đạt chuẩn NTM. Nhưng vừa qua, Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh đã xét và trình Chủ tịch UBND tỉnh được 15 xã. Như vậy rất khó khăn trong việc đạt mục tiêu đề ra đối với các xã về đích NTM. Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Năng (ảnh) - Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

- PV: Được biết vừa qua, trong 22 xã đề nghị đợt 1 công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 nhưng HĐ thẩm định NTM của tỉnh mới xét trình Chủ tịch UBND tỉnh được 15 xã. Xin ông cho biết lý do 7 xã không đạt?

Ông Trần Đức Năng: Nghị quyết HĐND tỉnh đến hết năm 2017, Thanh Hóa phấn đấu đạt 34 - 35% số xã đạt chuẩn NTM. Kế hoạch của tỉnh năm 2017 có 37 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt mục tiêu này Thanh Hóa cũng đã nỗ lực rất nhiều trong công tác lãnh chỉ đạo trong xây dựng NTM. Vì thế theo báo cáo của UBND các huyện có 74 xã/23 huyện, thành phố đăng kí thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Có 22 xã/11 huyện đã được đoàn thẩm định tổ chức thẩm định tập trung theo đoàn tại xã. Còn 22 xã/19 huyện đang trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí NTM và hồ sơ, tài liệu đề nghị thẩm tra xét công nhận. Trong đợt 1/2017, HĐ thẩm định NTM của tỉnh mới xét đề nghị cho 15 xã trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, còn 7 xã chưa đạt vì đang có nội dung: không có cán bộ nữ tham gia cán bộ chủ chốt của xã. Nội dung đảm bảo bình đẳng giới thuộc 1 trong 6 nội dung của chỉ tiêu 18.6 chưa đạt theo quy định tại công văn số 4999 ngày 12/12/2016 của Bộ LĐ,TB&XH.

- PV: Với hướng dẫn này liệu đã phù hợp chưa? Ông cho biết rõ hơn về vấn đề này

Ông Trần Đức Năng: Theo Chỉ thị số 36 ngày 30/05/2014 và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị phấn đấu tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và phấn đấu đến năm 2020 cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt từ 25% trở lên. Như vậy việc “nhất thiết” có cán bộ nữ chủ chốt chưa bắt buộc ở thời điểm này. Do đó Bộ LĐ,TB&XH cần sớm xem xét và xử lý phù hợp với thực tế, hướng dẫn của Đảng, đảm bảo cho các xã về đích NTM.

- PV: Để tháo gỡ vấn đề này cần kiến nghị gì?

Ông Trần Đức Năng: Vừa qua tại các cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện Nga Sơn, Hà Trung, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH đã tiếp thu ý kiến xem xét trả lời trong thời gian sớm nhất. Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các xã tiếp tục thực hiện các tiêu chí, củng cố nâng cao các tiêu chí NTM. Xã nào đủ điều kiện xét công nhận. Riêng những xã có nội dung liên quan đến không có cán bộ nữ chủ chốt, chờ hướng dẫn của Bộ LĐ,TB&XH.

- PV: Cám ơn ông!

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]