(vhds.baothanhhoa.vn) - Có đi, có nghe mới thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của cán bộ NHCSXH, về những câu chuyện “cõng vốn” lên vùng biên, vượt qua lũ dữ đến với bà con các dân tộc, rồi vận động bà con mạnh dạn vay vốn thoát nghèo, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhọc nhằn buổi giao dịch vùng biên sau lũ

Có đi, có nghe mới thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của cán bộ NHCSXH, về những câu chuyện “cõng vốn” lên vùng biên, vượt qua lũ dữ đến với bà con các dân tộc, rồi vận động bà con mạnh dạn vay vốn thoát nghèo, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả...

Theo lịch, tôi vinh dự được cùng cán bộ NHCSXH huyện Mường Lát có buổi giao dịch với bà con nhân dân xã Mường Chanh. Khó khăn khi xã Mường Chanh thời điểm bấy giờ đang bị cô lập chia cắt do mưa lũ và sạt lở đất. Để lên được xã vùng biên này, cán bộ NHCSXH phải cuốc bộ hàng cây số, vượt núi, băng suối vất vả... Song, không phải vì thế mà buổi giao dịch không diễn ra.

Tôi cùng 5 cán bộ NHCSXH Mường Lát khởi hành từ lúc 7 giờ sáng. Chúng tôi đã đi bằng cái cách mà bản thân cũng không thể tưởng tượng được. Những điểm sạt lở nghiêm trọng, con đường tỉnh lộ bị xóa sổ, một bên là núi sạt, một bên là sông lở, người kéo, người lôi để cùng trườn bò lên những đống bùn đất đang còn nhầy nhụa sau những trận mưa lũ. Con đường vỏn vẹn 7km từ Quang Chiểu lên Mường Chanh nhưng chưa bao giờ tôi thấy nó dài và đi mất nhiều thời gian đến thế!...

Trước khi lên xã bản, một số người khuyên bảo đừng lên, Mường Chanh đang cô lập, chia cắt. Tôi nghĩ cán bộ NHCSXH Mường Lát dám lên thì tôi cũng không ngần ngại. Và rồi, khi mà đôi chân đã không còn muốn bước thì lại phải bỏ lại xe bên bờ suối Na Chừa (xã Mường Chanh) để leo mảng túm dây vượt suối. Anh Hà Văn Đạt ôm máy tính, anh Hà Văn Thư ôm máy in... và những vật dụng máy móc khác để phục vụ cho buổi giao dịch. Ngồi chênh vênh trên bè mảng được nối bằng vài ba cây luồng, tay ôm máy in, tay túm áo đồng nghiệp... anh Đạt kể: “Lúc đó, thực sự mà nói có ngã chắc cũng không chết, chỉ sợ làm hỏng máy móc, đồ đạc”.

Khi đi đến đập Na Chừa, cán bộ NHCSXH Mường Lát phải bỏ lại xe bên đường để leo lên bè mảng túm dây vượt suối.

Qua được suối, không còn xe để đi, cán bộ ngân hàng Hà Văn Đạt (kế toán) chủ động gọi điện cho cán bộ xã Mường Chanh để xin người đến tiếp viện. Tuy nhiên, cán bộ Đạt bảo: “Tôi vừa gọi cứu trợ xe của xã lên đón, cán bộ xã họ nhiệt tình lắm nhưng mà có người, có xe lại không có xăng để đổ, các anh chịu khó leo bộ!”. Hỏi ra mới hay, chả là sau hơn 10 ngày bị mưa lũ, sạt lở chia cắt, đến nay bà con Mường Chanh đã gần như cạn kiệt xăng, dầu. 5km đồi núi lại trước mặt, chúng tôi người tay sách máy tính, người khuân vác máy in và các đồ đạc khác phục vụ cho buổi giao dịch... lên đường!

Lên được trung tâm xã Mường Chanh mặt trời đã trên đỉnh đầu. Phó Giám đốc NHCSXH Mường Lát Nguyễn Đức Thường áo ướt đẫm, mặt mũi nhễ nhại mồ hôi vỗ vai tôi bảo: “Đây đúng là một chuyến đi ý nghĩa và nhiều cảm nhận đúng không nhà báo!” - Tôi cười, thở hổn hển!

Buổi giao dịch diễn ra đến quá buổi và ngoài dự định. Ngoài những nội dung hoạt động thường niên, buổi giao dịch hôm nay chủ yếu xoay quanh công tác kiểm kê, đánh giá những thiệt hại mà các hộ vay vốn NHCSXH gánh chịu sau những trận lũ ống, lũ quét và sạt lở đất từ ngày 28 đến ngày 31/8.

Hộ gia đình anh Vi Văn Sướng với 7 khẩu còn chưa hết hoảng sợ kể: “Lúc đó tôi cũng như mẹ già, con trẻ chỉ biết chạy là chạy, có kịp bấu víu mang theo gì đâu. Tất cả mọi đồ đạc, tài sản cùng thóc lúa, tiền bạc, trâu bò, ruộng vườn đều bị lũ cuốn trôi”. Anh Sướng mong muốn, bà con giờ khổ lắm rồi, chỉ mong sao kỳ trả lãi được giãn ra, phía ngân hàng có biện pháp hỗ trợ bà con được vay mới để tái sản xuất”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Lê Thế Thọ thay mặt bà con đề xuất: Phía các tổ chức tín dụng, ngân hàng sớm rà soát và có phương án hỗ trợ lãi suất, cũng như vay mới để bà con tái sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê, toàn xã Mường Chanh có 17 nhà bị đổ sập, hàng chục nhà phải di dời. Đập Na Chừa qua suối Sin bị cuốn trôi, chia cắt và cô lập Mường Chanh. Trong đó bản Ngố chịu thiệt hại nặng nề nhất với 12 hộ có nhà bị sập đổ phải đi sống nhờ.

Phó Giám đốc NHCSXH Mường Lát Nguyễn Đức Thường khẳng định, mong mỏi của hộ gia đình anh Sướng cũng như hàng chục hộ gia đình khác, phía ngân hàng sẽ sớm rà soát lại số hộ vay vốn gặp rủi ro thiên tai từ đó đề xuất các phương án lên trên hỗ trợ kịp thời.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]