(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới 2 năm về trước, xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương) còn bộn bề với biết bao khó khăn tưởng như không thể nào hoàn thành đúng tiến độ xây dựng NTM vào năm 2017. Thế nhưng nay có dịp trở lại, mảnh đất ấy đã thay da đổi thịt, mạnh mẽ chuyển mình để hòa nhịp vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Chính: Chuyển mình trong gian khó

(VH&ĐS) Mới 2 năm về trước, xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương) còn bộn bề với biết bao khó khăn tưởng như không thể nào hoàn thành đúng tiến độ xây dựng NTM vào năm 2017. Thế nhưng nay có dịp trở lại, mảnh đất ấy đã thay da đổi thịt, mạnh mẽ chuyển mình để hòa nhịp vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Từ điểm xuất phát thấp

Xã Quảng Chính được xem là một trong 5 địa phương khó khăn nhất huyện. Nguyên nhân không chỉ bởi nguồn thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu là từ nông nghiệp, mà còn vì nhiều năm liền, địa phương chậm khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và tài chính... Vậy nên, trong khi hầu hết các xã trên địa bàn huyện đã và đang chuẩn bị về đích NTM thì lúc bấy giờ, Quảng Chính mới chỉ đạt được 13/19 tiêu chí. Áp lực ấy ngày càng nặng hơn vì qua mỗi năm, mức độ các tiêu chí đều được nâng lên. Ngược lại là các cơ chế hỗ trợ cho xây dựng NTM đang có xu hướng bị cắt giảm, trong đó việc giảm mức hưởng từ nguồn thu cấp phát quyền sử dụng đất có thể xem là một ví dụ.

Trước tình hình đó, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Quảng Xương đã liên tục có sự chỉ đạo sát sao; đồng thời thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng với lãnh đạo xã Quảng Chính tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, kể từ sau khi huyện có quyết tâm phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2017, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM cho 5 xã còn lại. Riêng với đặc thù của xã Quảng Chính, xã Quảng Lộc và xã Quảng Nham, huyện đã mạnh dạn nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND xã và thực hiện đề án luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã lên huyện và giữa các xã với nhau. Điều đó có ý nghĩa như một luồng gió mới giúp khơi dậy lòng tin, sự kỳ vọng của người dân về một sự đổi thay trên vùng quê nghèo.

Để xứng đáng với lòng tin đó, BCH Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, BCĐ xây dựng NTM xã đã ban hành các quy chế hoạt động; UBND xã xây dựng chương trình hành động; đồng thời đề ra lộ trình thực hiện các tiêu chí cho từng năm và ban hành các văn bản quản lý. Để rút ngắn tối đa thời gian, UBND xã chịu trách nhiệm về kinh phí trong việc khảo sát, thiết kế, lập dự toán, nghiệm thu các công trình xây dựng. Các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ có trách nhiệm động viên, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và phát động thành các phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao ý thức tự giác, tạo khí thế hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường; đặc biệt là tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội.

Xã Quảng Chính nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

…Đến bước chuyển mình mạnh mẽ

Đi qua những vất vả, khó khăn, Quảng Chính giờ đây đã thực sự đổi thay toàn diện. Diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực với nhiều công trình được nâng cấp, xây mới đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân đã được nâng lên một cách rõ rệt. Người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường bằng cách dọn vệ sinh thôn xóm hàng tuần. Ngoài ra còn thu gom, phân loại rác hàng ngày để đội thu gom rác vận chuyển ra bãi chứa rác tập trung đã được xã quy hoạch. Đáng nói hơn là, dù làm nông nghiệp hay buôn bán, kinh doanh, làm dịch vụ, người dân cũng đã dần hình thành tư duy hàng hóa thị trường. Đó là lí do mà địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều các mô hình sản xuất cho hiệu quả cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp giảm hộ nghèo xuống còn 4,7%, tăng thu nhập bình quân đầu người lên 29 triệu đồng/người/năm (2016). Hiện xã đã cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí số 15 về BHYT mặc dù rất khó khăn nhưng địa phương cũng đã có những phương án, giải pháp để đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành đạt tỷ lệ 85% người dân tham gia mua BHYT.

Nói về những kết quả đạt được, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính Lê Đình Khoa cho biết: “Để được công nhận huyện NTM trong năm 2017 thì Quảng Xương phải có 100% số xã hoàn thành xây dựng NTM. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Chính luôn ý thức được trách nhiệm của mình nên càng có thêm quyết tâm thực hiện. Đó cũng là cách để địa phương vừa đáp lại sự quan tâm của huyện, vừa góp phần củng cố lòng tin trong nhân dân - lòng tin về một cuộc sống đổi thay ngay chính trên mảnh đất từng nằm trong nhóm 5 xã khó khăn nhất huyện”.

Đình Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]