(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Khi giá lợn vẫn chưa được bình ổn, nhiều hộ chăn nuôi lâm cảnh trắng tay thì từ nửa cuối năm 2016 trở lại đây giá trâu, bò cũng tụt dốc không phanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau lợn, giá trâu, bò cũng đang tụt dốc

(VH&ĐS) Khi giá lợn vẫn chưa được bình ổn, nhiều hộ chăn nuôi lâm cảnh trắng tay thì từ nửa cuối năm 2016 trở lại đây giá trâu, bò cũng tụt dốc không phanh.

Thua lỗ từ 10 đến 5 triệu đồng/1 con trâu, con bò

Chúng tôi ngược lên xã Thọ Tân, huyện Triệu Sơn - một trong những vùng quê có tổng số lượng đàn trâu bò lớn của huyện. Những ngày đầu tháng 6 này khi mùa gặt đang rộ, trên những thửa ruộng vừa được thu hoạch xong, trâu bò được thả ra cho ăn tràn lan. Ông Nguyễn Đăng Bắc (56 tuổi, thôn 4, xã Thọ Tân) nhìn vào đàn bò thở dài: “Cơ nghiệp còn 10 con trâu, bò. Thế nhưng, lỗ lắm các chú à! Tôi vừa mới bán được 1 cặp bò, bê với trị giá 16 triệu đồng mà đau xót! Vào thời điểm được giá, số tiền bán cặp bò, bê trên phải được từ 25 đến 30 triệu. Tính ra lỗ một nửa! Bây chừ còn 10 con không biết bán tháo thế nào cho hết!”

Mấy năm nay, gia đình ông Bắc luôn là một trong những gia đình tiêu biểu của xã Thọ Tân trong phát triển chăn nuôi trang trại. Không chỉ nuôi trâu, bò, gia đình ông còn chăn nuôi lợn quy mô cả trăm con; nuôi gà ấp trứng cả nghìn con… thu nhập mỗi năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chưa thời điểm nào người chăn nuôi như ông lại vấp phải những thất bại liên tiếp như thời gian vừa qua. Ngoài cả trăm triệu đồng thua lỗ từ chăn nuôi lợn thì mỗi con trâu, bò, ông Bắc cũng lỗ từ 10 đến 12 triệu đồng/con; chưa kể giá gà, vịt cũng đang thấp không cho lãi.

Ông Bắc phân tích: “Cũng tùy thuộc vào chất lượng thịt mà có mức giá chênh lệch nhau ít nhiều. Tuy nhiên, về cơ bản, một con bê tầm 30kg thịt thì thương lái mua với giá khoảng 6 triệu đồng. Theo giá sàn bây giờ, thương lái mua thịt bò với giá 90 nghìn đồng/kg, thời điểm cao giá thì lên tới 130, 140 nghìn đồng/kg”. Giá bò giảm mạnh đã đành, giá thịt trâu lại còn giảm mạnh hơn. Nếu một con bò lỗ từ 10 đến 12 triệu đồng thì với một con trâu, người chăn nuôi lỗ đến 15 triệu đồng.

Sau lợn, giá trâu, bò cũng lao dốc khiến người nông dân bất an.

Ông Lê Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Thọ Tân cho biết: Vốn là xã thuần nông, không có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, bao đời nay, người nông dân Thọ Tân luôn xem con trâu, con bò là sản nghiệp lớn nhất. Khi chăn nuôi phát triển, chính quyền xã, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền người nông dân phát triển chăn nuôi, có những chính sách cơ chế hỗ trợ kích cầu. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, hết giá lợn tụt dốc giờ lại đến trâu, bò, lợn, gà… khiến người nông dân thua lỗ trăm bề. Hệ quả, đến thời điểm hiện tại, tổng đàn trâu bò chỉ còn dao động khoảng trên dưới 400 con.

Cảnh giác với thương lái phao tin ép giá

Ông Lê Xuân Trường - Phó phòng NN&PTNT Triệu Sơn cho biết: Toàn huyện có tổng đàn trâu là 3.200 con, đàn bò là 12.000 con. Giá trâu, bò xuống thấp đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của nhân dân nói chung, chính sách phát triển nông nghiệp của huyện nói riêng. Ngoài Thọ Tân, một số xã khác như Thọ Bình, Thọ Tiến, Thọ Dân, Hợp Thắng… cũng đang gặp khó khi giá trâu, bò xuống thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung vượt cầu. Trong khi nhu cầu thực phẩm bão hòa, đầu ra xuất khẩu còn hạn chế nhưng nông dân lại thi nhau tăng đàn, dẫn tới tổng số đàn trâu, bò tăng đột biến.

Theo ông Trường, giá trâu, bò xuống thấp cũng có thể một phần do thương lái móc nối nhau ép giá. Hiện trên địa bàn huyện chỉ có 1 vài lò mổ với quy mô hộ gia đình.

Trong khi đó, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngoài huyện Triệu Sơn thì huyện Thọ Xuân, Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân… là những huyện có tổng số đàn trâu bò lớn, người nông dân cũng đang lâm cảnh lao đao. Theo nhận định, giá trâu, bò bỗng giảm mạnh có yếu tố bất thường. Nhiều người cho rằng do thương lái móc nối ép giá; cũng có nguyên nhân cho rằng giảm giá ăn theo giá lợn, hay nguyên nhân từ cung vượt cầu dẫn tới giảm giá… Tuy nhiên, thực tại đáng lo lắng tại một số địa phương mà chúng tôi ghi nhận, nhiều nơi người nông dân đang tính đến bài “bán tống, bán tháo” trâu bò với giá rẻ để đầu tư con nuôi mới.

Tại huyện Nông Cống, theo thống kê của phòng NN&PTNT, tính tới nay, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện là trên 17.000 con. Thực trạng khi giá trâu, bò cao thì nhà nhà đổ xô đua nhau nuôi. Hộ nuôi nhiều lên đến cả chục, nhà ít thì 2 đến 3 con. Từ giữa năm 2016 đến nay, khi giá trâu, bò giảm mạnh, nhiều hộ gia đình hoang mang tính bài “bán tống, bán tháo”. Mặc dù, chính quyền các địa phương cũng như phòng chức năng đã có những cảnh báo thường xuyên, không nên vội bán trâu, bò, với giá rẻ, tránh tình trạng thương lái phao tin ép giá. Tuy nhiên, cảnh báo là thế, nhiều hộ dân vẫn bất chấp tìm cách chấp nhận thanh lý đàn trâu, bò của mình với giá rẻ!

Trong khi đó giá các loại thịt trâu, bò trên thị trường không hề giảm. Nghịch lý này đang cần các cơ quan chức năng vào cuộc.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]