(vhds.baothanhhoa.vn) - Về xã ven biển Quảng Thái (Quảng Xương) những ngày này mục sở thị Dự án đê, kè biển thi công dang dở, vật liệu đổ ngổn ngang mới thấu hiểu nỗi lo lắng của người dân nơi đây khi mùa mưa bão đang đến gần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thấp thỏm, lo âu dự án đê, kè biển dừng thi công

Về xã ven biển Quảng Thái (Quảng Xương) những ngày này mục sở thị Dự án đê, kè biển thi công dang dở, vật liệu đổ ngổn ngang mới thấu hiểu nỗi lo lắng của người dân nơi đây khi mùa mưa bão đang đến gần.

“Bức tường” chắn sóng đã bị chặt phá

Được biết, Dự án đê, kè biển xã Quảng Thái có chiều dài hơn 3,3 km, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 9/5/2016 với tổng vốn đầu tư 181,3 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT (thuộc Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017, thời gian thi công trong vòng 36 tháng.

Để phục vụ thi công, toàn bộ rừng phi lao chắn gió, chắn cát đã bị chặt hạ. Đồng thời, cốt nền cũng bị hạ thấp độ cao, có những chỗ bị xuống gần 50cm so với nền cũ. Dự án thi công dở dang khiến cảnh quan bờ biển bị biến đổi, nước biển xâm thực sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khu vực triển khai dự án trước đây là rừng phi lao có chức năng chắn gió, cát, phòng hộ ven biển, ngăn sự xâm lấn của biển vào đất liền, phòng, chống lụt bão rất có hiệu quả. Để triển khai dự án thì cánh rừng này đã bị chặt hạ. Tuy nhiên, sau một năm rưỡi triển khai, đến nay dự án mới xây dựng được khoảng 400m đê, kè ở khu vực thôn 1, xã Quảng Thái.

Máy móc phủ bạt, hoen rỉ nơi công trường thi công.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nơi thi công dự án máy móc phủ bạt, phơi nắng mưa dẫn đến hoen gỉ, các cấu kiện bê tông đúc sẵn nằm chỏng chơ, mặt nền bị xói lở, các ống bê tông đúc sẵn trôi tuột xuống bãi cát, vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang.

Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương cho biết: “Mùa mưa bão năm 2017, Quảng Thái không nằm trong phạm vi ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão mà nước cũng đã tràn qua cả phần đường ven biển. Nếu công trình dự án này không được thi công kịp thời, hoặc không có giải pháp khắc phục khẩn trương, thì người dân xã Quảng Thái sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm trong mùa mưa bão năm nay, nhất là khi rừng phi lao chắn sóng giờ đã không còn”.

Dang dở vì thiếu vốn

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình tỉnh, cho đến tháng 3/2018, các nhà thầu đã thi công được các cấu kiện bê tông đúc sẵn các loại, nền đường, hạ ống buy với 20% tổng dự án. Đến thời điểm hiện tại, dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017 - 2018 do không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công. Do khó khăn về nguồn vốn, 2 nhà thầu là Tổng Công ty Cổ phần ĐTXD Minh Tuấn và Công ty CPXD&TM Huy Hoàn đã thi công hoàn ứng xong. Hiện khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công nên 2 nhà thầu đã xin tạm dừng thi công, di chuyển máy móc, phương tiện gần hết.

Nơi thi công dự án ngổn ngang các vật liệu, cấu kiện bê tông.

Ông Trần Văn Vinh, thôn 6, xã Quảng Thái cho biết: “Khi dự án được thi công chúng tôi mừng lắm, nhưng thi công rầm rộ được một thời gian thì dừng lại. Với người dân chúng tôi bao đời nay gắn bó với biển, việc dự án chậm trễ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Bờ biển ngổn ngang cát sỏi, ngư dân không còn chỗ neo đậu tàu thuyền, ảnh hưởng lớn đến nghề đánh bắt trên biển”.

Dự án công trình đê, kè biển nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa bão, tạo mạng lưới giao thông trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Thế nhưng, đến nay khi mùa mưa bão đang đến gần, chính quyền địa phương và người dân nơi đây đang rất lo lắng, trong khi công trình vẫn dở dang và không biết đến khi nào mới được thi công trở lại.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]