(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhờ các chương trình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, bà con nhiều bản làng vùng cao huyện miền núi như Quan Hóa, Bá Thước... đã biết cách đầu tư phát triển cây luồng cho thu nhập kinh tế cao và ổn định. Từ đây, cây luồng được xem như “cây thoát nghèo” của bà con.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thoát nghèo nhờ cây luồng

(VH&ĐS) Nhờ các chương trình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, bà con nhiều bản làng vùng cao huyện miền núi như Quan Hóa, Bá Thước... đã biết cách đầu tư phát triển cây luồng cho thu nhập kinh tế cao và ổn định. Từ đây, cây luồng được xem như “cây thoát nghèo” của bà con.

Nói đến tiềm năng về phát triển kinh tế tại các huyện vùng cao Thanh Hóa, cây luồng luôn được xem là một trong những cây chủ chốt góp phần xóa đói, giảm nghèo. Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quan Hóa, Hà Kiều Oanh phân tích: “Hiện tại, Ngân hàng CSXH - chi nhánh huyện Quan Hóa đã và đang triển khai nhiều chương trình vay vốn ưu đãi dành cho phát triển sản xuất, trong đó bà con vay vốn chủ yếu đầu tư phát triển trồng luồng”.

“Với 17 xã và 1 thị trấn đều thuộc vùng khó khăn, Nghị định 75 của Chính Phủ là một chính sách mới, giúp hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc huyện vùng cao Quan Hóa vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nghị định 75 cũng được xem là một trong những nguồn vốn nữa hướng tới phát triển cây luồng”, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quan Hóa Hà Kiều Oanh nhấn mạnh. Theo báo cáo, dư nợ đến thời điểm hiện tại của Ngân hàng CSXH - chi nhánh huyện Quan Hóa dành riêng cho trồng rừng (phát triển cây luồng) là 121.924 triệu đồng. Trong đó, phân theo mục đích cho vay, đối với những hộ cho vay trồng mới là 42.673 triệu đồng, với 1.665 khách hàng; cho vay khoanh nuôi tái sinh rừng dư nợ là 79.251 triệu đồng với 3.094 khách hàng...

Hộ gia đình bà Hà Thị Khiêm, bản Pọng, xã Phú Nghiêm vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay Ngân hàng CSXH - chi nhánh huyện Quan Hóa đầu tư phát triển rừng luồng.

Với 30 triệu đồng vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Quan Hóa, năm 2011, hộ gia đình bà Hà Thị Khiêm, bản Pọng, xã Phú Nghiêm - Một trong hàng trăm hộ dân là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo nhờ vào nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Quan Hóa đã từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây luồng. Nếu như năm 2011, gia đình bà Khiêm mới có 7 ha trồng luồng thì nay đã nâng diện tích cây luồng lên 11ha, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Theo bà Khiêm, “Phát triển cây luồng đem lại nhiều giá trị về kinh tế cho bà con bản Pọng. Không những cây luồng cho bà con dân bản ấm bụng mà còn góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đem lại bầu không khí trong lành, nên cái bụng dân bản rất vui!”.

Không chỉ gia đình bà Khiêm, hàng trăm hộ dân bản Pọng nhờ vào nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Quan Hóa đã vươn lên thoát nghèo, hoàn thành xây dựng bản nông thôn mới của xã, huyện. Theo bà Vi Thị Liệt - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Nghiêm cho biết, hiện tại toàn xã có trên 200 hộ thuộc các tổ phụ nữ, nông dân, thanh niên được thụ hưởng vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Quan Hóa. Nhờ nguồn dư nợ lớn, hằng năm có số hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu của xã ngày càng tăng; nhiều mô hình phát triển kinh tế, phát triển trồng luồng được hình thành...

Tại huyện Bá Thước, nhờ vào các chương trình vay vốn từ Ngân hàng CSXH, hàng trăm hộ dân đã tập trung vào phát triển cây luồng. Ông Hồ Mình Hoàn - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bá Thước cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ dành cho vay vốn phát triển trồng rừng toàn huyện là 5.483 triệu đồng, số khách thụ hưởng vay vốn ưu đãi là 221 khách hàng. Trong đó, cho vay trồng mới là 3.478 triệu đồng, với 133 khách hàng; cho vay chăm sóc rừng là 2.005 triệu đồng, với 88 khách hàng.

“Nhờ những nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH không chỉ giúp cho bà con vươn lên thoát nghèo, mà còn đóng góp vai trò quan trọng trong việc phủ xanh đất trồng đồi núi trọc, bảo vệ phát triển một số loại rừng phòng hộ, đặc dụng... nâng cao tỉ lệ tre phủ rừng chung” - ông Hoàn phân tích.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]