(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dự án Trung tâm cụm xã Xuân Lộc do UBND huyện Thường Xuân làm chủ đầu tư, với 6 hạng mục công trình trị giá tiền tỷ, sau khi hoàn thành sẽ phục vụ hoạt động cho 5 xã Xuân Lộc, Vạn Xuân, Xuân Thắng, Xuân Chinh, Xuân Lẹ của huyện Thường Xuân. Song, thời gian đã gần chục năm trôi qua, nhiều công trình hạng mục xây xong lại rơi vào tình trạng bỏ hoang lãng phí hoặc phát huy kém hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường Xuân: Hàng loạt công trình tiền tỷ bỏ hoang

(VH&ĐS) Dự án Trung tâm cụm xã Xuân Lộc do UBND huyện Thường Xuân làm chủ đầu tư, với 6 hạng mục công trình trị giá tiền tỷ, sau khi hoàn thành sẽ phục vụ hoạt động cho 5 xã Xuân Lộc, Vạn Xuân, Xuân Thắng, Xuân Chinh, Xuân Lẹ của huyện Thường Xuân. Song, thời gian đã gần chục năm trôi qua, nhiều công trình hạng mục xây xong lại rơi vào tình trạng bỏ hoang lãng phí hoặc phát huy kém hiệu quả.

Theo đó, 6 hạng mục dự án khu trung tâm cụm xã Xuân Lộc gồm: Chợ trung tâm; Trạm khuyến nông; Trạm phát sóng truyền hình; công trình nước sạch; Phòng khám đa khoa; đường giao thông. Tuy nhiên, hiện tại chỉcó hạng mục công trình đường giao thông nông thôn là phát huy hiệu quả.

Một người dân lắc đầu: “Hàng loạt công trình lớn xây dựng lên rồi bỏ hoang, không phát huy hiệu quả. Sau nhiều năm đã xuống cấp trầm trọng nhưng cũng không thấy xã, huyện có phương án gì để quản lý hoặc chuyển đổi công năng sử dụng cho phù hợp. Trong khi đó, đường sá, trường học còn vô vàn những khó khăn, thì dự án lại đầu tư vào những công trình thiếu thiết thực!?”.

Công trình bỏ hoang lãng phí đầu tiên phải nhắc tới là chợ trung tâm xã Xuân Lộc. Công trình được xây dựng tại khu trung tâm xã Vạn Xuân, theo kế hoạch sẽ phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân 5 xã Xuân Lộc, Vạn Xuân, Xuân Thắng, Xuân Chinh, Xuân Lẹ. Công trình có đầy đủ các hạng mục như: Hệ thống tường bao, cổng ra vào, bên trong là khuôn viên chợ chính có mái che rộng lớn... Tuy nhiên, trải qua mưa gió nhiều năm, công trình giờ đây trở thành nơi để bà con chăn thả trâu bò, lợn gà. Nhiều hộ dân lân cận thấy sự lãng phí của công trình liền biến chợ thành nơi chứa củi, làm trạm chế biến quế...

Theo lý giải của người dân thì nguyên nhân khiến chợ bỏ hoang ngoài sự yếu kém trong khâu thu hút, kích cầu tiểu thương vào chợ của chính quyền xã thì không thể không nhắc tới nguyên nhân chủ quan trong khâu khảo sát thiếu nhu cầu của thực tế giao thương hàng hóa.

Công trình chợ trung tâm (đóng ở xã Vạn Xuân) bỏ hoang nhiều năm đang có những biểu hiện xuống cấp trầm trọng.

Cách không xa chợ trung tâm là trạm phát sóng truyền hình cũng trong tình trạng xây lên bỏ đó. Ngoài hệ thống cột sóng phơi sương, nhiều chỗ hoen rỉ thì khu nhà khang trang nằm trong hạng mục công trình cũng đang bỏ hoang, một phần được xã mượn làm phòng học, cỏ cây um tùm... Ông CầmBá Thuần - Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân lý giải: Sở dĩ dự án xây dựng và đặt hàng mục trạm phát sóng truyền hình là sự quan tâm của chính quyền huyện Thường Xuân đến bà con dân bản, mục đích giúp bà con sớm nắm bắt những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước... Tuy nhiên, cùng với sự phát triển về kinh tế, của truyền thông, đến bây giờ bà con chủ yếu sử dụng đầu chảo vô tuyến là chính.

Không chỉ chợ trung tâm, trạm phát sóng truyền hình mà trạm khuyến nông, công trình nước sạch, phòng khám đa khoa cũng đang trong tình trạng phơi sương, phơi nắng không hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng không phát huy hiệu quả. Xót xa hơn là Phòng khám đa khoa với đầy đủ các phòng ban chức năng được xây dựng kiên cố, đáp ứngnhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu nhưng lâu nay cũng hoạt động cầm chừng, không phát huy hiệu quả. Mới đây, theo cán bộ văn hoá xã Vạn Xuân thì Phòng khám đa khoa cũng chính thức dừng hoạt động khám, chữa bệnh, các y bác sỹ được điều chuyển về bệnh viện đa khoa huyện.

Phòng khám đa khoa.

Thực tế, “Trước đây, đường sá bị chia cắt bởi sông suối, núi đèo nên việc xây dựng phòng khám đa khoa hết sức thiết thực, kịp thời khám, chữa bệnh cho bà con nhân dân. Nhưng đến nay, đường sá thuận lợi không còn khó khăn như trước nên bà con có bị đau ốm, bệnh tật gì thì cũng xuống bệnh viện huyện hoặc tỉnh”- một người dân bày tỏ.

Trao đổi với ông Cầm Bá Thuần - Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân cho biết: Sắp tới xã Vạn Xuân sẽ làm văn bản xin được chuyển đổi mục đích, công năng một số hạng mục công trình hiện đang bỏ hoang, hoặc kém phát huy hiệu quả của Dự án Trung tâm cụm xã Xuân Lộc. Cụ thể, chợ trung tâm sẽ chuyển sang trung tâm văn hoá của xã; Trạm khuyến nông sang nhà văn hoá thôn; Phòng khám đa khoa chuyển sang làm Trạm y tế của xã... Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự định của cấp xã, còn giải quyết thế nào thì phải cấp trên quyết định.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]