(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, nhu cầu tham gia vay vốn và sử dụng các dịch vụ tài chính của người dân, đặc biệt là phụ nữ đã tăng lên đáng kể. Mặc dù các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cung cấp khá đầy đủ, đa dạng nhưng chỉ mới phổ biến ở thành thị mà thiếu nhiều ở nông thôn. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ vẫn khó tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng chính thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa: Tăng cường hợp tác quốc tế mang nguồn vốn về cho phụ nữ thu nhập thấp

Trong những năm gần đây, nhu cầu tham gia vay vốn và sử dụng các dịch vụ tài chính của người dân, đặc biệt là phụ nữ đã tăng lên đáng kể. Mặc dù các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cung cấp khá đầy đủ, đa dạng nhưng chỉ mới phổ biến ở thành thị mà thiếu nhiều ở nông thôn. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ vẫn khó tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng chính thức.

Khóa tập huấn cải thiện sản phẩm tài chính do các chuyên gia JICA thực hiện.

Theo cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, năm 2017, chỉ có khoảng 31% số người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tỷ lệ này vẫn thấp so với các quốc gia trong khu vực như 81,6% ở Thái Lan và 85,3% ở Malaysia. Chính vì vậy, đề án xây dựng và phát triển hệ thống tài chính vi mô (TCVM) tại Việt Nam đến năm 2020 theo Quyết định số 2195/QĐ-TTg ngày 6/12/201. Theo đó Việt Nam xác định mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức TCVM an toàn, bền vững, hướng tới phục vụ người nghèo, người có thu nhập thấp, các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội.

Tại Thanh Hóa, Tổ chức TCVM Thanh Hóa là một trong 3 tổ chức TCVM đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong cả nước. Tổ chức hiện đang cung cấp vốn vay cho hơn 20 nghìn khách hàng, chủ yếu là phụ nữ nghèo và thu nhập thấp sinh sống tại nông thôn, vùng sâu vùng xa, miền núi. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 11 bởi tổ chức JICA (Nhật Bản), có 98.8% khách hàng hài lòng về cách thức hoàn trả, 100% khách hàng hài lòng về địa điểm thu phát vốn và thái độ của cán bộ TCVM Thanh Hóa. Hiện nay, ngày càng có nhiều chị em mong muốn được tham gia vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, trong năm 2019 Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã thúc đẩy việc hợp tác với các tổ chức nước ngoài có cùng chung sứ mệnh hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng thông qua các dịch vụ tài chính như Kiva, Babyloan và JICA nhằm đa dạng nguồn vốn, phát triển quan hệ quốc tế và nâng cao năng lực tổ chức.

Trong đó, riêng dịch vụ tài chính Kiva hoạt động trên 77 quốc gia, với số lượng nhà tài trợ lên đến 1.8 triệu người. Kiva bắt đầu hợp tác với Tổ chức TCVM ThanhHóa từ năm 2008, đến nay đã cung cấp số khoản vay lên đến 14.725 khoản, với tổng số tiền là 16,8 triệu USD. Hàng năm, Kiva đều cử cán bộ sang thăm và hỗ trợ TCVMThanh Hóa nâng cao năng lực, thăm khách hàng và tìm kiếm giải pháp phát triển các sản phẩm vốn vay an sinh xã hội. Với tổ chức Babyloan, sau hơn 2 năm hợp tác, đã cung cấp cho khách hàng TCVM ThanhHóa 416 khoản vay, tổng số tiền là 405.280 Eur. Ngoài ra, TCVM ThanhHóa còn hợp tác với JICA (cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) trong dự án "Thúc đẩy Tài chính toàn diện đáp ứng giới". Sau 1 năm triển khai, JICA đã hỗ trợ TCVM ThanhHóa thực hiện các cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng, khảo sát khách hàng thôi tham gia nhằm đưa ra các giải pháp cải thiện sản phẩm vốn có, xây dựng sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các chị em phụ nữ làm kinh tế tại khu vực nông thôn, miền biển và miền núi. Dự án còn tổ chức chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm hữu ích cho các tổ chức, các quỹ tại Việt Nam được tiếp cận trực tiếp với công nghệ tài chính của các tổ chức uy tín nhất tại Columbia. Chuyến đi thực sự đã giúp cán bộ TCVM ThanhHóa được mở rộng tầm nhìn, tạo cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch chiến lược để phát triển tổ chức ngày càng lớn mạnh, hòa nhập với xu hướng quốc tế, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng thu nhập thấp và phụ nữ nghèo trong cả nước.

Hội Minh


Hội Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]