(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năm 2012 xã Tượng Sơn (Nông Cống) bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với 6/19 tiêu chí, sau 5 năm địa phương đã hoàn thành xuất sắc 19/19 tiêu chí, trở thành một trong những xã hoàn thành xây dựng NTM sớm của huyện Nông Cống. Trong giai đoạn mới, việc giữ vững và phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được trở thành nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy và nhân dân xã Tượng Sơn xác định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tượng Sơn: Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

(VH&ĐS) Năm 2012 xã Tượng Sơn (Nông Cống) bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với 6/19 tiêu chí, sau 5 năm địa phương đã hoàn thành xuất sắc 19/19 tiêu chí, trở thành một trong những xã hoàn thành xây dựng NTM sớm của huyện Nông Cống. Trong giai đoạn mới, việc giữ vững và phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được trở thành nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy và nhân dân xã Tượng Sơn xác định.

Nhờ xây dựng NTM, vùng đất bán sơn địa Tượng Sơn đã thay đổi đáng kể về diện mạo bên ngoài cũng như tiềm lực bên trong. Về kinh tế, từ một địa phương sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, nông nghiệp được tái cơ cấu toàn diện, đổi mới về cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy mô sản xuất. Cơ giới hóa nông nghiệp được áp dụng làm thay đổi tính chất sản xuất và gia tăng năng suất, sản lượng, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Một số mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm được tổ chức thực hiện; mô hình trồng cây hành hoa, mô hình trồng mía thâm canh trên cánh đồng mẫu lớn đạt năng suất cao. Chăn nuôi trang trại, gia trại được áp dụng, góp phần tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân. Trong công nghiệp, số lượng doanh nghiệp đóng trên địa bàn có xu hướng gia tăng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, đóng góp đáng kể vào thu ngân sách nhà nước.

Cũng nhờ quá trình xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng ở Tượng Sơn được đầu tư bài bản. Từ hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đến hệ thống kênh mương, nhà ở và các công trình xây dựng, công sở UBND xã, trường học, trạm y tế, hệ thống nhà văn hóa thôn… đều được cải tạo, nâng cấp, xây mới khang trang, hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển. Theo thống kê, xã đã huy động được nguồn vốn hơn 136.247 triệu đồng từ đóng góp của nhân dân và ngân sách nhà nước để tiến hành xây dựng NTM, trong đó 70% là nguồn vốn nhân dân tự nguyện đóng góp.

Xã Tượng Sơn chú trọng áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh các thành tựu về kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội cũng được chính quyền xã quan tâm chỉ đạo. Đến nay xã có 12/13 làng đạt danh hiệu làng văn hóa và 3 trường đạt danh hiệu cơ quan văn hóa. Các làng đều có nhà văn hóa, có khu vui chơi đảm bảo nhu cầu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của người dân. Hằng năm có từ 85% gia đình đạt gia đình văn hóa. Các chính sách an sinh xã hội được chú trọng thực hiện, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã từ 14,63% trước khi xây dựng NTM xuống còn 4,4% năm 2016. Các hoạt động GD&ĐT, y tế được xã chú trọng đẩy mạnh đầu tư và phát triển.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hải - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tượng Sơn cho rằng: Điều mấu chốt trong xây dựng NTM thành công đó chính là phải luôn phát huy dân chủ cơ sở, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân. Từ đó phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Đây có thể xem là điều mấu chốt tạo nên thành công trong xây dựng NTM của xã Tượng Sơn.

Và từ thành công bước đầu đó, hiện địa phương đang nỗ lực để giành thêm nhiều thắng lợi mới trong quá trình phát triển không ngừng các mặt KT-XH. Theo ông Vũ Quang Thơm - Chủ tịch UBND xã, trong xây dựng NTM, mặc dù các tiêu chí đều đã hoàn thành nhưng vẫn cần phải tiếp tục thực hiện để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt. Để làm được điều đó, Đảng ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong xã đã và đang triển khai nhiều bước đi, cách làm, thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài theo tinh thần nghị quyết đã đề ra.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]