(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền nên năm 2017, toàn tỉnh có trên 10 ngàn người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Việc người lao động đi làm việc tại nước ngoài không chỉ giúp cuộc sống của gia đình họ thoát nghèo, trở nên khá giả, mà còn góp vào thành tích chung xóa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 8,43% năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu lao động: Hướng đi nào cho năm 2018?

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền nên năm 2017, toàn tỉnh có trên 10 ngàn người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Việc người lao động đi làm việc tại nước ngoài không chỉ giúp cuộc sống của gia đình họ thoát nghèo, trở nên khá giả, mà còn góp vào thành tích chung xóa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 8,43% năm 2017.

Giảm tỷ lệ hộ nghèo

Để đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, chính quyền các địa phương đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của XKLĐ đối với việc xóa đói, giảm nghèo (XĐGN). Khi nhận thức của người dân được nâng lên, BCĐ XKLĐ các cấp có nhiệm vụ theo dõi,điều tra, rà soát, lập danh sách dự báo nguồn lao động và số lao động có nhu cầu đi XKLĐ hàng năm để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề bổ sung cho nguồn lao động xuất khẩu.

Bên cạnh đó, với 50 doanh nghiệp đã được lựa chọn tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh mỗi năm đều là những doanh nghiệp có đơn hàng tốt và luôn đảm bảo được chữ “tín” với người lao động. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương dành cho các huyện nghèo, đối tượng chính sách tham gia XKLĐ, Thanh Hóa đã có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mức 3 triệu đồng/lao động.

Từ những nỗ lực, cố gắng trên, năm 2017 toàn tỉnh đã có trên 10 ngàn lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài với các thị trường chủ yếu như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả rập Xê út. Nhiều địa phương có phong trào XKLĐ tốt như Yên Định, Đông Sơn, Hoằng Hóa... Đặc biệt, một số huyện miền núi đã triển khai có hiệu quả công tác XKLĐ, nên mỗi năm các địa phương này có số người tham gia XKLĐ vượt chỉ tiêu so với kế hoạch như: Cẩm Thủy 550 người, Thạch Thành 361 người và Như Xuân có 299 người tham gia XKLĐ.

Cần nâng cao công tác đào tạo nghề cho người lao động trước khi đi XKLĐ.

Được đánh giá là huyện có phong trào XKLĐ tốt ở các huyện đồng bằng ven biển nhất, mỗi năm Hoằng Hóa có trên 600 lao động đi làm việc tại nước ngoài. Ông Trương Thanh Quế -Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Hoằng Hóacho biết: Có được những kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từhuyện đến cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, trong đó lấy điển hình là những thôn, xã có phong trào đi XKLĐ và những người đã từng đi xuất khẩu để chứng minh cho những người chưa đi. Với cách làm đó, đến nay ngoài những xã có truyền thống đi XKLĐ tốt như Hoằng Đồng, Hoằng Đạo..., mấy năm gần đây phong trào này đã phát triển mạnh ở các xã ven biển và bãi ngang như Hoằng Lưu, Hoằng Phụ, Hoằng Thanh...với số người đi hàng chục, thậm chí hàng trăm người/năm như Hoằng Lưu 76 người, Hoằng Thanh 167 người.

Hiệu quả của XKLĐ đem lại không chỉ giải quyết việc làm, giúp các hộ gia đình có cuộc sống khá giả mà còn góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnhtừ11% năm 2016, đến năm 2017 giảm xuống còn 8,43%.

Góp vào thành tích trong XKLĐ của tỉnh còn phải kể đến sự đóng góp của trên 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động. Trong đó, nổi bật nhất là Công ty Cổ phần Xây dựng, Cung ứng Nhân lực và Xuất nhập khẩu Thiên Ân (TAMAX), Công ty CP Đầu tư Vĩnh Cát, Công ty CP Du lịch IIG, Công ty Cổ phần Thương mại (CTCPTM) Tam Quy, chi nhánh Thanh Hóa. Bà Lê Thúy Hằng - Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thương mại Tam Quy tại Thanh Hóa cho biết: Hơn 2 năm thành lập chi nhánh tại Thanh Hóa, đến nay Công ty đã đưa được 650 lao động làm việc có thời hạn tại thị trường Nhật Bản.

Anh Dương Đình Công ở Cẩm Ngọc, Cẩm Thủy nhờ xuất khẩu lao động đã có nhà ở khang trang.

Tìm thị trường có thu nhập cao

Có thể nói, XKLĐ trên địa bàn tỉnh trong năm qua đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều địa phương đã vào cuộc tích cực nên số người tham gia XKLĐ luôn vượt chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước. Song cũng còn một số địa phương cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp xã chưa nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của XKLĐ đối với nhiệm vụ của địa phương trong giải quyết việc làm và XĐGN. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động hoạt động kém hiệu quả nên đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người dân muốn đi XKLĐ.Hơn nữa, do chất lượng lao động cũng như khả năng tìm kiếm thị trường những nước có thu nhập cao của một số doanh nghiệp tuyển dụng lao động còn hạn chế nên lao động Thanh Hóa ở thị trường có thu nhập cao chiếm tỷ lệ khiêm tốn. Do cơ hội vào thị trường có thu nhập cao khó khăn dẫn đến nhiều lao động hết thời hạn hợp đồng lao động, nhất là ở Hàn Quốc không chịu về nước, khiến thị trường này không còn rộng mở cho lao động Thanh Hóa.

Vì vậy, để đảm bảo mục tiêu mỗi năm Thanh Hóa có 10 ngàn lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài theo hợp đồng trong những năm tiếp theo, ngoài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia XKLĐ, việc phổ biến rộng rãi, công khai đầy đủ, chính xác, minh bạch về XKLĐ, thị trường, thu nhập và mức phí quyền lợi để người lao động lựa chọn và tham gia. Bên cạnh đó, những địa phương chưa quan tâm nhiều đến lĩnh vực XKLĐ cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế này. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác XKLĐ, các doanh nghiệp XKLĐ có năng lực, uy tín ngoài duy trì thị trường truyền thống cần tìm kiếm, mở rộng thị trường ở những nước có thu nhập cao để lao động Thanh Hóa có cơ hội được tiếp cận. Mặt khác, các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện tốt chính sách cho vay và nhu cầu vay vốn XKLĐ. Trong đó ưu tiên đối với gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số...

Giải quyết được vấn đề trên, mục tiêu đưa 10 ngàn người đi XKLĐ, trong đó lao động ở thị trường có thu nhập cao chiếm tỷ lệ lớn sẽ trở thành hiện thực.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]