(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cơn bão số 10 đi qua chưa kịp gượng dậy thì đợt áp thấp nhiệt đới lại ập tới trong những ngày mùng 9 đến 12/10 vừa qua. Có lẽ với người dân xứ Thanh, cơn áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng đã đưa đến “trận lũ lịch sử” không thể nào quên. Nhiều gia đình tang thương, mất người, mất nhà do nước lũ cuốn trôi. Rất nhiều hộ đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhiều hộ thoát nghèo nay có thể tái nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Nhường cơm sẻ áo’ hỗ trợ đồng bào vùng lũ

(VH&ĐS) Cơn bão số 10 đi qua chưa kịp gượng dậy thì đợt áp thấp nhiệt đới lại ập tới trong những ngày mùng 9 đến 12/10 vừa qua. Có lẽ với người dân xứ Thanh, cơn áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng đã đưa đến “trận lũ lịch sử” không thể nào quên. Nhiều gia đình tang thương, mất người, mất nhà do nước lũ cuốn trôi. Rất nhiều hộ đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhiều hộ thoát nghèo nay có thể tái nghèo.

Đoàn cứu trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi, trao quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ngập lụt tại thôn Kén, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống. (Ảnh: P.V)

Những ngày qua, theo chân những đoàn cứu trợ của tỉnh, của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh mới thấy những lúc này tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau phát huy cao độ, thật đáng quý, trân trọng biết bao. Là cơ quan của thường trực trong hoạt động cứu trợ, tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo, những ngày qua, những cán bộ, nhân viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các huyện bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ đều tất bật, bận rộn khi có nhiều tổ chức, cá nhân, tấm lòng hảo tâm đem đến những thùng hàng cứu trợ góp phần nhỏ bé chia sẻ khó khăn, thiệt hại với đồng bào vùng lũ. Có mặt tại Hội Chữ thập đỏ từ rất sớm, cô Trịnh Liên một trong những thành viên CLB Thể dục Tâm Sen TPThanh Hóa và CLB Xe đạp TP Sầm Sơn, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao những phần hàng cứu trợ gồm gạo, mì tôm, bánh ngọt... cho bà con vùng lũ huyện Thường Xuân. “Chứng kiến cảnh người dân bị mất hết hoa màu, nhà cửa bị ngập, mọi thứ bị đảo lộn sau lũ mà xót xa. Một năm chịu hàng bao nhiêu cơn bão, lũ thì bảo sao người dân miền Trung không nghèo khó”, cô Liên chia sẻ.

Đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân, tấm lòng hảo tâm đang hướng về đồng bào vùng lũ các huyện Nông Cống, Thạch Thành, Thọ Xuân, Thường Xuân... Xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống là một trong những xã bị thiệt hại, trong đó có thôn Kén, Bồng Sơn, Cát Lễ bị cô lập, cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn. Chiếc xuồng nổ máy, đưa đoàn cứu trợ Hội Chữ thập đỏ Trung ương, tỉnh vào thôn Kén. Nước vẫn còn ngập tại các ngả đường vào thôn. Nhiều hộ gia đình sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa sau mấy ngày mưa lũ. Đón nhận phần hàng cứu trợ từ tay cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ông Nguyễn Văn Đồng, thôn Kén rưng rưng nước mắt. Ở tuổi 70, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nước lũ dâng, nhà của ông bị ngập nước, đồ đạc trong nhà không kịp sơ tán. Những lúc này được sự quan tâm của các tổ chức, các tấm lòng hảo tâm gia đình ông cảm thấy ấm lòng.

Vừa qua, tối 15/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự cầu truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH tổ chức. Thủ tướng kêu gọi tinh thần “cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, và chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mỗi tổ chức, cơ quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều tham gia đóng góp mỗi người một ngày lương trở lên để ủng hộ, giúp đỡ nhân dân vùng lũ bớt khó khăn, nhanh chóng khắc phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Tính đến ngày 16/10, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận hơn 3 tỷ đồng từ MTTQ các tỉnh, thành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ đồng bào vùng lũ. Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ đồng bào vùng lũ 10.750 thùng mì tôm, 5.000 chai nước khoáng loại 1,5 lít; tiếp nhận 338 triệu đồng tiền cứu trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền mặt, phần hàng cứu trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Tổng giá trị từ công tác cứu trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh ước tính 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh thông qua Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức chương trình cứu trợ, chia sẻ trực tiếp với đồng bào vùng lũ. Những chuyến hàng, những phần quà cứu trợ kịp thời đã và đang đến tay đồng bào vùng lũ, chia sẻ khó khăn, mong bà con sớm ổn định lại cuộc sống, sản xuất.

Ngọc Huấn

Ủy ban MTTQ tỉnh phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Ngày 17/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10/2017 - 18/11/2017) và ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

Sau gần một năm thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chỉ đạo của chính quyền, sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đối với công tác vận động, chăm lo cho người nghèo. Trong 9 tháng năm 2017, MTTQ, các tổ chức thành viên và các doanh nghiệp đã làm mới và sửa chữa 1.325 nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền đạt trên 68 tỷ đồng. Cùng với việc hỗ trợ người nghèo làm lại nhà ở, MTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi, trong đó chú trọng là người nghèo và các hộ nghèo với nhiều hình thức phong phú. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp cũng đã tập trung đầu tư công trình an sinh xã hội ở các vùng, miền đang gặp khó khăn như: xây dựng trạm y tế, trường học...

Với tinh thần tương thân, tương ái, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan đoàn thể, chính trị - xã hội đã quyên góp, ủng hộ mỗi người ít nhất 2 ngày lương, được tổng số tiền 98 triệu đồng. Số tiền ủng hộ này sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ cho nhân dân, góp phần giúp đồng bào khắc phục hậu quả của mưa lũ, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.

Tại hội nghị, MTTQ tỉnh đã phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 từ ngày 17/10/2017 đến ngày 18/11/2017.

Trung Hiếu

Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa: Chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt

Chung sức với đồng bào lũ lụt, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ tỉnh, ngày 12/10, cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa đã ủng hộ hơn 5 tỷ đồng giúp nhân dân vùng lũ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trong 2 ngày 14 - 15/10, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty Lương thực Thanh Hóa, Công ty CP Dạ Lan, Công ty Xây lắp điện Thanh Hóa, Công ty Bê tông Thanh Hóa, Công ty Quản lý và kinh doanh điện Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên và trao 1.000 thùng mỳ tôm, 150 thùng sữa, 13,5 tấn gạo, 2.400 chai nước tinh khiết cho nhân dân các xã Thạch Tân, Thành Trực (Thạch Thành) và xã Xuân Sơn (Thọ Xuân)...

Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những đóng góp, ủng hộ thiết thực của các doanh nghiệp đã động viên kịp thời bà con vùng lũ giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Việt Long

Hơn 700 triệu đồng đến với đồng bào vùng lũ

Ngày 17/10, Hội Doanh nhân Thanh Hoá tại Hà Nội phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao 1.200 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) gồm gạo, mỳ tôm, dầu ăn, áo đồng phục học sinh cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ thuộc 3 huyện Yên Định, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc.

Ông Trần Đức Minh - Uỷ viên BCH Hội Doanh nhân Thanh Hoá tại Hà Nội chia sẻ: Tận mắt chứng kiến cảnh người dân phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, ai ai cũng đau xót. Những phần quà được trao chính là tình cảm, sự sẻ chia của những người con xa xứ đối với đồng bào quê hương”.

Được biết, để góp phần giúp đỡ bà con nơi quê nhà vượt qua khó khăn, mất mát do lũ lụt gây ra, Hội Doanh nhân Thanh Hoá tại Hà Nội đã phát động các hội viên quyên góp ủng hộ. Sau 2 ngày phát động đã huy động được số tiền hơn 700 triệu đồng từ các thành viên trong hội và các mạnh thường quân.

Đây là đợt hỗ trợ đầu tiên, khẩn cấp cho bà con, thời gian tới, hội sẽ khảo sát, đánh giá nhu cầu của người dân vùng thiệt hại sau lũ để tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ.

Giang Đình

Tập đoàn Hồng Phúc ủng hộ 1,2 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt

Sáng 17/10, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ đồng bào Thanh Hóa bị thiệt hại do lũ lụt gây ra của Tập đoàn Hồng Phúc với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Hồng Phúc gửi lời động viên, chia sẻ với những thiệt hại, mất mát do lũ lụt gây ra với người dân tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời cho biết với số tiền quyên góp ủng hộ trên sẽ góp một phần giúp bà con sớm vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất của Tập đoàn Hồng Phúc, nhằm kịp thời giúp bà con nhân dân tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại do thiên tai sớm vượt qua khó khăn. Đồng thời cam kết sẽ sử dụng khoản tài trợ đúng mục đích và phân bổ, chuyển số tiền kịp thời, đúng đối tượng cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng sớm khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

T.H

Đoàn viên thanh niên chung tay giúp nhân dân vùng lũ

Trước những ảnh hưởng nặng nề do áp thấp nhiệt đới gây ra, cùng chung tay với các lực lượng giúp đỡ nhân dân vùng bão lũ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các đội thanh niên xung kích, tình nguyện, lực lượng ĐVTN tại chỗ triển khai tại các khu đường bị ngập, bến đò, cầu, tràn để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.

Tính đến ngày 17/10, toàn tỉnh đã huy động 2 đội hình cấp tỉnh, 30 đội hình cấp huyện, 200 đội hình cấp xã, thị trấn với gần 6.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà cho nhân dân vùng lũ.

Trong thời gian tới các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục thành lập các đội hình thanh niên xung kích về các vùng lũ lụt, phối hợp với đoàn thanh niên địa phương thăm hỏi, tặng quà và giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ nhanh chóng ổn định đời sống.

V.A



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]