(vhds.baothanhhoa.vn) - 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) đã ghi nhiều dấu ấn, tạo được bước chuyển quan trọng trong phát triển KT-XH, xây dựng phường vững mạnh toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

70 năm Đảng bộ phường Đông Hương: Những dấu son trong chặng đường phát triển

70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) đã ghi nhiều dấu ấn, tạo được bước chuyển quan trọng trong phát triển KT-XH, xây dựng phường vững mạnh toàn diện.

Nhộn nhịp khu đô thị Đông Hương.

70 năm trước, ngày 10/12/1947 tại cồn Bãi Mã (làng Ái Sơn 2) chi bộ Đảng xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương) được thành lập với sự tham gia của 5 đảng viên, do đồng chí Lê Khắc Duy làm bí thư. Đến năm 1953 chi bộ xã được tách thành 2 chi bộ (chi bộ xã Đông Hương và chi bộ xã Đông Hải), do điều chỉnh địa giới hành chính. Lúc này chi bộ xã Đông Hương có 13 đảng viên được chia thành 2 tổ đảng là tổ đảng Bào Ngoại và tổ đảng Bào Nội, đến tháng 1/1954 chi bộ đã tiến hành đại hội lần I, bầu đồng chí Nguyễn Bá Tùng làm bí thư chi bộ. Sau 10 năm hoạt động từ đại hội lần I đến đại hội V (4/1964), số lượng đảng viên tăng lên 42 đồng chí, sinh hoạt ở 5 chi bộ trực thuộc và đã được Huyện ủy Đông Sơn ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Đông Hương. Đến năm 1975 số đảng viên của đảng bộ đã được nâng lên 115 đồng chí và tiếp tục trải qua 5 kì đại hội. Dấu mốc quan trọng ngày 28/8/1971, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 226/TTg sáp nhập xã Đông Hương vào TX Thanh Hóa. Từ đây Đảng bộ xã Đông Hương là một Đảng bộ của thị xã Thanh Hóa.

Trong giai đoạn (1947-1971), Đảng bộ Đông Hương đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành nhiệm vụ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Chi bộ luôn đạt danh hiệu chi bộ gương mẫu, đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc được giao. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp và thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, xã Đông Hương là trọng điểm bắn phá ác liệt của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhất là trận đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ ngày 3 - 4/4/1965, nơi đây cũng là “túi bom” giặc Mỹ trút xuống. Nhưng với tinh thần quyết chiến quyết thắng, Đảng bộ Đông Hương đã lãnh đạo nhân dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời huy động sức người, sức của phục vụ cho cuộc kháng chiến. Do đó, năm 2012, Đảng bộ và nhân dân Đông Hương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Giai đoạn 1975 - 1985, Đảng bộ xã Đông Hương tiếp tục lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nhất là thực hiện nghị quyết của Đảng, nhà nước về khoán 100, khoán 10 và giao quyền sử dụng ruộng đất ổn định lâu dài cho các hộ nông dân...

Giờ học khám phá khoa học của Trường Mầm non Đông Hương.

Sau hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt từ khi Đông Hương được chuyển từ xã lên phường (tháng 8/2013), đảng bộ đã có nhiều chủ trương, nghị quyết phát huy thế mạnh địa phương, khơi dậy được sức mạnh của toàn dân, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang tiểu thủ nông nghiệp và dịch vụ, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Đông Hương giờ đây đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành phường trung tâm của TP Thanh Hóa. Nhiều đơn vị cấp sở, cơ quan doanh nghiệp Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn. Cuộc sống người dân đang từng ngày đổi mới.

Chặng đường 70 năm qua, Đảng bộ phường Đông Hương đã từng bước phấn đấu và trưởng thành. Trải qua 21 kỳ đại hội, mỗi đại hội đều có những nhiệm vụ khác nhau nhưng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay Đảng bộ phường Đông Phương đã có hơn 600 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ phường Đông Hương đang nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 20%, thu nhập đầu người đạt hơn 42 triệu đồng/năm, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, tiếp tục nâng cao chất lượng, chăm lo, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, an ninh trên địa bàn, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng phường Đông Hương phát triển nhanh và bền vững...

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]