(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thuốc không chỉ là một loại hàng hóa đặc biệt mà còn ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua giá thuốc trên thị trường, đặc biệt là các quầy thuốc tư nhân có nhiều biến động, tạo tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập giá thuốc tại các hiệu thuốc tư nhân

(VH&ĐS) Thuốc không chỉ là một loại hàng hóa đặc biệt mà còn ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua giá thuốc trên thị trường, đặc biệt là các quầy thuốc tư nhân có nhiều biến động, tạo tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế), hiện toàn tỉnh có trên 3.101 cơ sở hành nghề y dược được cấp phép, trong đó có 91 cơ sở bán buôn; 236 nhà thuốc; 530 tủ thuốc trạm y tế; 84 cơ sở bán lẻ thuốc đông y, dược liệu; 1.892 quầy thuốc (trong đó có 162 quầy thuốc doanh nghiệp, còn lại là quầy thuốc tư nhân).Theo dự báo, trong thời gian tới, số lượng các quầy thuốc tư nhân sẽ không tăng, thay vào đó sẽ là nâng cao chất lượng để tăng sức cạnh tranh. Qua khảo sát, chất lượng các loại thuốc không ngừng được nâng lên, nhưng giá thành tại mỗi cơ sở kinh doanh thuốc tư nhân lại có sự khác biệt rõ nét.

Chị Nguyễn Thị Lệ (xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa) cho biết: “Chồng tôi bị chứng đau dạ dày, cũng uống thuốc vài nơi, nhìn chung chất lượng, mẫu mã các loại thuốc tôi mua đều như nhau, nhưng có sự chênh lệch về giá thuốc tại mỗi quầy.”

Không chỉ lệch giá, các quầy thuốc tư nhân hiện nay còn xảy ra tình trạng tăng giá thuốc, với cùng một chủng loại, cùng một đơn vị sản xuất, nhưng tại mỗi nhà thuốc có những mức giá khác nhau. Tại quầy thuốc Long Tuyết ( số 02, đường Ỷ Lan, TP Thanh Hóa), giá thuốc Ampelop của hãng Traphaco có giá niêm yết 115.000đ/hộp, tuy nhiên tại một số quầy khác, loại thuốc này lại nhích lên từ 120.000đ - 130.000đ/hộp.

Trong khi đa phần tâm lý người mua không coi thuốc như các loại hàng hóa khác, không thể trả giá nên chỉ biết trả tiền theo niêm yết dán trên hộp thuốc, hoặc thông qua các chủ quầy thuốc.

Các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ giá thuốc (ảnh mang tính minh họa).

Thực tế cho thấy phần lớn người dân không biết giá cả đắt hay rẻ, chất lượng loại thuốc đó như thế nào, chỉ thấy chỗ nào bán thì mua. Bà Nguyễn Thị Hải (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Qua những lần mua thuốc tại các quầy thuốc, chúng tôi có biết giá tại mỗi quầy có sự chênh lệch, nhưng khi người nhà đang ốm đau, thì mình chỉ có thể nghĩ tìm ngay đến một hiệu thuốc, quầy thuốc nào đó gần nhà để mua cho tiện, chứ không có thời gian đến các quầy thuốc khác tham khảo giá.”

Cho ý kiến về việc “ loạn” giá thuốc hiện nay trên thị trường, DSCKII Đoàn Dũng Chiến - Trưởng phòng Quản lý dược (Sở Y tế) cho rằng: “Hàng năm, Sở Y tế đều tổ chức các đợt thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đối với các cơ sở hành nghề kinh doanh thuốc ngoài công lập và đã nhắc nhở, xử phạt nhiều cơ sở, tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước, các đoàn thanh tra, kiểm tra, chỉ có thể xử phạt, nhắc nhở các lỗi liên quan đến công tác hành nghề, bảo quản, sắp xếp thuốc… chứ không thể xử phạt về sự chênh lệch giá.

Theo Thông tư số 15/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện và Thông tư Liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT của liên bộ Y tế, Tài chính, Công thương về hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giá thuốc dùng cho người thì chỉ quy định các yếu tố về kê khai, kê khai lại giá thuốc, niêm yết giá, quản lý giá thuốc do ngân sách nhà nước; thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý giá thuốc. Do đó, các cơ quan chức năng cần có giải pháp siết chặt quản lý đối với mặt hàng đặc biệt này.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]