(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng loạt hộ dân trong các mặt bằng (MB) tại TP Thanh Hóa đang không khỏi bức xúc khi phải chịu mức thu tiền điện giá cao dưới hình thức “cào bằng” từ 3.000 đồng đến 3.500 đồng/kWh điện từ các doanh nghiệp quản lý mặt bằng, vốn không có chức năng kinh doanh điện?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập tại hàng loạt mặt bằng TP Thanh Hóa (Bài 1): Dân “kêu trời” vì tiền điện giá cao

Hàng loạt hộ dân trong các mặt bằng (MB) tại TP Thanh Hóa đang không khỏi bức xúc khi phải chịu mức thu tiền điện giá cao dưới hình thức “cào bằng” từ 3.000 đồng đến 3.500 đồng/kWh điện từ các doanh nghiệp quản lý mặt bằng, vốn không có chức năng kinh doanh điện?!

“Cào bằng” mức thu tiền điện giá cao

Theo phản ánh của các hộ dân MB 8018, (Quảng Thắng, TP Thanh Hóa), từ nhiều năm nay người dân đang phải “gồng gánh” những khoản tiền điện giá cao so với giá quy định của Nhà nước. Cụ thể, theo Quyết định 648 Bộ Công thương quy định giá bán điện tính đến tháng 5/2019, giá bán lẻ điện sinh hoạt chỉ từ 1.678 đồng/kWh đến cao nhất là 2.927 đồng/kWh. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, người dân MB 8018 này cũng như nhiều MB khác tại TP Thanh Hóa đang phải chịu mức đóng vô tội vạ từ 3.000 đến 3.500 đồng/ kWh gây bức xúc.

Trường hợp hộ gia đình ông Đỗ Xuân V. (MB 8018) cho rằng: “Trước khi chúng tôi vào xây dựng nhà ở, phía Ban quản lý MB 8018 đã hứa hẹn sẽ đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng đường sá, điện nước để người dân vào ở. Trong đó, giá dịch vụ về điện, nước sẽ được tính theo giá thị trường, quy định Nhà nước. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác đang phải sống chung cảnh thiếu thốn đường hạ tầng cơ sở đã đành. Không những thế, còn phải chịu mức áp phí tiền điện giá cao là 3.500 đồng/ kWh, trung bình mỗi tháng gia đình phải đóng lên tới vài triệu đồng”.

Cầm trên tay mẫu giấy với nội dung hóa đơn tiền điện, tuy nhiên, thực tế đây chỉ là một mẩu giấy đen trắng với các nội dung thông báo số điện, giá điện hộ dân phải đóng, thậm chí còn ghi sai lệch cả ngày tháng?!... Ông V. không khỏi bức xúc: “Các hộ dân nơi đây đã nhiều lần bức xúc phản ánh tới Ban quản lý MB cũng như chính quyền địa phương, kể cả gửi đơn thư. Song, lần nào phản ánh người dân cũng chỉ nhận được những lời hứa hẹn rồi bỏ đó”.

Người dân đang phải mua điện giá cao của doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh điện.

Thời gian gần đây, với sự tăng giá hàng loạt của xăng dầu, giá tiền điện đã gây áp lực lớn lên cuộc sống của người dân, phía Ban quản lý MB 8018 bỗng có động thái thu hộ khẩu của các hộ dân kèm lời hứa hẹn như những lần trước. Tuy nhiên, nhiều hộ dân hoài nghi cho rằng, đó chỉ là động thái trấn an của doanh nghiệp?!Thực tế, người dân nơi đây cho biết, hiện tại các hộ dân chưa có “sổ đỏ”, hạ tầng điện lưới của mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện do chưa giải phóng được mặt bằng thì việc doanh nghiệp hứa hẹn sẽ sớm bàn giao điện lưới cho ngành điện quản lý là không khả thi?!

Không đủ điều kiện kinh doanh điện vẫn bán điện giá cao?!

Theo lý giải của đơn vị quản lý MB 8018 thì, quy trình bàn giao hạ tầng lưới điện cho ngành điện quản lý là hết sức phức tạp, rườm rà. Để hoàn thiện thủ tục doanh nghiệp phải mất thời gian ít nhất 1 năm. Cụ thể, doanh nghiệp phải hoàn thiện song cơ sở hạ tầng điện lưới, có văn bản báo cáo Công ty Điện lực Thanh Hóa, sau đó Công ty Điện lực Thanh Hóa tổng hợp lại hồ sơ, thực nghiệm báo cáo lại Điện lực Việt Nam khi đó Điện lực Việt Nam xác nhận mới giao lại cho Điện lực Thanh Hóa tiếp quản. Đó là trường hợp hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, không vướng giải phóng mặt bằng...

Tại MB 8018, theo thiết kế phải có 3 trạm điện tổng thể. Tuy nhiên, mặt bằng này chỉ mới có 1 trạm điện phụ hoạt động, hiện còn 1 trạm chính và 1 trạm phụ chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng (lẽ dĩ, giải phóng mặt bằng song, doanh nghiệp mới được triển khai đầu tư xây dựng?). Điều đó đồng nghĩa với việc đơn vị doanh nghiệp chưa thể triển khai xây dựng cũng như hoàn tất hồ sơ, thủ tục bàn giao hạ tầng lưới điện ngành quản lý.

Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những mặt bằng trên địa bàn TP Thanh Hóa chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng lưới điện, chưa bàn giao cho điện lực thành phố quản lý thì người dân đều đang phải “cắn răng” đóng mức tiền điện giá cao hơn so với quy định. Và ông Hoàng Hải - Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa cũng đã thừa nhận điều này.

Trường hợp MB 8018, sau khi nhận được phản ánh từ phóng viên, điện lực thành phố cho cán bộ xuống kiểm tra. Việc người dân, báo chí phản ánh Ban quản lý mặt bằng này bán điện với giá 3.500 đồng/kWh là đúng thực tế. Việc đơn vị bán điện cho người dân như vậy là sai quy định. Điện lực thành phố đã yêu cầu Ban quản lý MB 8018 phải cam kết bán đúng theo giá điện “bậc thang” quy định của Nhà nước. Trường hợp đơn vị này tiếp tục vi phạm, điện lực thành phố sẽ ngừng cung cấp điện.

Công ty này không đủ điều kiện kinh doanh điện, bán điện cho người dân thì việc điện lực thành phố ký hợp đồng với công ty này đúng hay sai? Ông Hải cho rằng: “Người dân có thể mua điện ở bất cứ chỗ nào, đó là nhu cầu chính đáng của hộ dân. Phía mặt bằng chưa bàn giao được hạ tầng lưới điện thì đơn vị quản lý mặt bằng được mua điện cấp cho nhân dân. Tuy nhiên, giá bán điện cho người dân phải theo giá điện “bậc thang” quy định. Thực tế, đơn vị chỉ là thay điện lực cấp điện cho các hộ dân, chứ không phải đơn vị kinh doanh điện, và không được phép kinh doanh điện”.

Nói là vậy, thực tế các mặt bằng trên địa bàn thành phố đang thu tiền điện của người dân “vô tội vạ” và gần như không chịu sự giám sát, kiểm soát nào.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, việc điện lực thành phố ký hợp đồng bán điện cho các công ty, doanh nghiệp quản lý các mặt bằng, khi các đơn vị này chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng lưới điện, chưa bàn giao hạ tầng lưới điện cho ngành quản lý, không có chức năng kinh doanh điện... liệu có đúng quy định?! Trường hợp rủi ro về điện (tai nạn, chập cháy...) thì trách nhiệm thuộc về ai đang là những câu hỏi chưa có câu trả lời?!

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]