(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ; cự ly, khoảng cách từ cột bơm tới các công trình xây dựng, nhà dân,... Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tồn tại một số cây xăng không đủ diện tích, nằm ngay trong khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong quản lý cây xăng - dầu (Bài cuối): Cần những giải pháp đồng bộ

(VH&ĐS) Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ; cự ly, khoảng cách từ cột bơm tới các công trình xây dựng, nhà dân,... Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tồn tại một số cây xăng không đủ diện tích, nằm ngay trong khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cây xăng dầu Hoàng Sơn, trên đường Quang Trung, phường Đông Vệ đã bị đóng cửa.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có 512 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 22 cửa hàng phải xóa bỏ do vi phạm về phòng, chống cháy nổ, 50 cửa hàng không đảm bảo cự ly, khoảng cách theo quy định cũ, 125 cửa hàng phải nâng cấp trước năm 2020, thực hiện theo Quyết định 2201 ngày 15/7/2014 của UBND tỉnh.

Về những bất cập còn tồn tại nêu trên, ông Lữ Minh Thư - Phó Giám đốc Sở Công thương lý giải: Đa phần, những cây xăng không đủ tiêu chuẩn, nằm trong diện phải xóa bỏ thường tồn tại từ lâu trước khi có những quy định nghiêm ngặt về an toàn PCCC trong kinh doanh xăng dầu.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu vốn dĩ đã ẩn chứa nhiều nguy cơ mà thực tế lại quá nhiều tác nhân gây hỏa hoạn chưa được ngăn chặn triệt để. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Trung tá Bùi Văn Minh - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, thuộc cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa cho biết: Theo quy định về vị trí của các cây xăng, thì các cây xăng phải được lắp đặt xa khu dân cư với khoảng cách giới hạn an toàn nhất định. Khoảng cách giữa cây xăng với công trình dân dụng là không dưới 10m, khoảng cách giữa cây xăng với công trình công cộng không dưới 50m. Ngoài ra, nếu tiếp giáp các công trình xây dựng khác, cây xăng buộc phải có tường bao chống cháy, độ cao trên 2,2m... Thực tế cho thấy, không ít cây xăng trên địa bàn Thanh Hóa vẫn chưa bảo đảm các quy định nêu trên.

Để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, Cảnh sát PCCC tỉnh thường xuyên kiểm tra theo định kỳ, qua các chuyên đề nhằm hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống cháy nổ, Trung tá Minh cho biết thêm.

Mặc dù hoạt động của hệ thống các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đến nay chưa xảy ra sự cố nào nghiêm trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể yên tâm thờ ơ để từ đó chủ quan, lơ là. Bởi lẽ hoạt động kinh doanh xăng, dầu vốn dĩ đã ẩn chứa nhiều nguy cơ mà thực tế lại quá nhiều tác nhân gây hỏa hoạn đang từng ngày, từng giờ bủa vây. Mặt khác, các cây xăng, dầu ở khu vực TP Thanh Hóa phần lớn có mặt bằng chật hẹp, không ít cửa hàng xăng, dầu có vị trí ở gần nơi trường học, khu dân cư đông đúc...

Trước thực trạng còn nhiều bất ổn trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu hiện nay trên toàn tỉnh như đã thông tin. Các ban, ngành chức năngliên quan cần khẩn trương, quyết liệt, chủ động hơn nữa trong việc triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu đã được phê duyệt, thông qua Quyết định 2201 ngày 15/7/2014. Mặt khác, kiên quyết xử lý những cửa hàng không bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn hoặc vi phạm quy chế hoạt động, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn. Với các cửa hàng nằm trong diện giải tỏa, cần sớm hoàn thiện phương án di dời.

Chúng tôi cho rằng, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; trước hết, các cơ quan chức năng cần khẩn trương thực hiện quy hoạch đã phê duyệt. Cần tích cực, chủ động ngăn ngừa hậu quả sớm, "phòng cháy hơn chữa cháy",không để xảy ra sự cố rồi mới khắc phục thì đã quá muộn.

Doãn Tài

“Trong hơn 2 tháng, 10/7 - 30/9/2017, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa, đã kiểm tra, phát hiện, xử lý trên 40 trường hợp, phạt hơn 50 triệu đồng đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tất cả đều mắc các lỗi chung như: không niêm yết hiệu lệnh chữa cháy, không bảo quản, bảo dưỡng hệ thống phương tiện PCCC theo định kỳ, để các vật cản trở lối thoát nạn...”



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]